Máy bay có thể bị tấn công bằng… hệ thống Wi-Fi?

08:24, 07/08/2014

Santamarta, chuyên gia bảo mật hiện đang làm việc cho công ty bảo mật Internet có tên IOActive, cho rằng phương pháp thực nghiệm của ông có thể cho phép hacker xâm nhập vào hệ thống điện tử của máy bay.

Nhà tư vấn an ninh mạng Ruben Santamarta vừa cho biết, một chiếc máy bay có thể bị tấn công thông qua dịch vụ Internet Wi-Fi miễn phí và hệ thống giải trí dành cho hành khách khi tham gia chuyến bay.

Điều này cung cấp cho các thủ phạm cơ hội để phá vỡ hệ thống định vị, thông tin liên lạc cũng như an ninh của máy bay. Santamarta sẽ đưa ra những thông tin cụ thể về khám phá của mình trong lĩnh vực này tại hội nghị Black Hat 2014 diễn ra ở Las Vegas trong tuần này.

Thử nghiệm mà Santamarta thực hiện được diễn ra ở cơ sở của IOActive tại thủ đô Madrid, Tây Ban Nha. Theo lý thuyết, phương pháp của ông có thể thực hiện với hệ thống thông tin liên lạc vệ tinh máy bay của Cobham, được sử dụng trên khoảng 700 hãng hàng không trên thế giới.

Tuy nhiên, đại diện của Cobham đã bày tỏ sự nghi ngờ phương pháp tấn công của Santamarta có thể gặp vấn đề trong một tình huống thực tế, bởi hacker sẽ cần phải có quyền truy cập vào một thiết bị phần cứng nếu muốn thành công.

Đại diện Greg Caires của Cobham cho biết, thị trường hàng không và hàng hải mà công ty phục vụ đặt ra những yêu cầu nghiêm ngặt về quyền truy cập vào một thiết bị phần cứng, khi chỉ người có thẩm quyền mới có thể làm được điều này.

Santamarta sẽ trình diễn những gì để phản biện lại hãng Cobham? Chúng ta cùng chờ xem.

Thời Phong (theo digitaltrends.com)