Máy đào hầm nặng gần 1.000 tấn thi công ga ngầm metro Nhổn - ga Hà Nội
Ngoài việc tiến hành lắp ráp máy đào hầm, đơn vị nhà thầu cũng đang triển khai song song thi công các gói thầu đi ngầm của tuyến metron Nhổn-ga Hà Nội để về đích đúng tiến độ. Máy đào hầm nặng khoảng 850 tấn thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có tốc độ đào trung bình vào khoảng 10-12m/ngày và tối đa có thể đạt 18m/ngày. Dự kiến đến giữa tháng 1/2021 sẽ được lắp ghép hoàn chỉnh.
Tuyến đường sắt đô thị đoạn số 3, Nhổn-ga Hà Nội đang được các nhà thầu gấp rút thi công 4 ga đi ngầm để đảm bảo tiến độ hoàn thành và đưa vào khai thác vào cuối năm 2022.
Là đơn vị nhà thầu chuyên môn, đảm nhiệm việc thi công đoạn đi ngầm đoạn Voi Phục-Trần Hưng Đạo, hiện nay, FECON đang triển khai song song các gói thầu tại 4 ga ngầm thuộc dự án Metro số 3.
Cụ thể, tại ga S9 (Kim Mã), ngoài gói thầu lắp ráp máy đào hầm đầu tiên (TBM), FECON đang thi công tường vây rộng 800mm, sâu 29m làm tường chắn cho dốc hạ ngầm. Dự kiến, ngày 15/12 sẽ hoàn thiện gói thầu này, mặt bằng sau khi thi công xong sẽ phục vụ lắp đặt cẩu long môn và đầu máy TBM số 2.
Tại ga S10 (Cát Linh), FECON đã hoàn thiện công tác xử lý nền bằng phương pháp Jetgrouting (khoan phụt vữa áp lực cao) thuộc hầm 2 (cạnh khách sạn Pullman) từ tháng 6/2020 và đang chờ mặt bằng để xử lý nền hầm 1 (giáp khu dân cư đường Cát Linh).
Với ga S11 (Văn Miếu), FECON đang làm biện pháp để chuẩn bị để triển khai công tác xử lý nền vào giữa tháng 12.
Tại ga S12 (ga Hà Nội), đơn vị này cũng đang triển khai công tác thi công giai đoạn 2 được 500/710 cọc và đảm bảo sẽ hoàn thành trong tháng 12/2020. Tại đây, FECON đã thử nghiệm thành công công nghệ khoan phụt vữa áp lực cao mới nhất của Nhật Bản - phương pháp phụt vữa xiên nhằm tạo ra một khu vực địa chất đồng nhất trước khi TBM khoan đến. Phương pháp này được phát triển để giải quyết những khó khăn gặp phải trong quá trình thi công ở khu vực đô thị, giảm thiểu các tác động bất lợi đối với các công trình lân cận.
Với việc tham gia lắp ráp và vận hành trực tiếp robot khiên đào TBM (Tunnel Boring Machine), theo ông Lê Quang Hanh, Phó Tổng giám đốc FECON, công nghệ đào hầm bằng robot khiên đào TBM là công nghệ hiện đại tốt nhất trên thế giới hiện nay, phù hợp với điều kiện địa chất yếu và đã được nhiều nước áp dụng.
Một số hình ảnh của máy đào hầm nặng gần 1.000 tấn thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội
Thi công tường vây tại ga S9-Kim Mã của dự án metro Nhổn-ga Hà Nội.
Vào sáng 7/12, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết: Sau khi cập cảng Hải Phòng vào tháng 10/2020, những bộ phận của chiếc máy đào hầm TBM đầu tiên tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội tiếp tục được vận chuyển dần tới công trường ga ngầm S9 - Kim Mã trong tháng 11 và lắp ghép từng phần trong tháng 12.
Robot đào hầm (TBM) của tuyến số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xilanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải…,do đó việc vận chuyển và lắp đặt mất rất nhiều thời gian.
Đây là máy đào hầm metro đầu tiên của TP Hà Nội. Máy do hãng Herrenkecht (Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài hơn 100 m, nặng khoảng 850 tấn với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55 m.
Trung bình, mỗi ngày, robot sẽ đào được khoảng 12m hầm trong điều kiện lý tưởng, nếu phát sinh sự cố như gặp phải vật cản trở, có hiện tượng xô lún công trình bên cạnh thì thời gian sẽ kéo dài hơn.
Các ray trượt, bánh lăn để vận chuyển robot đào hầm di chuyển dễ dàng sâu trong lòng đất.
Dự kiến tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5 km vào cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông Vận tải. Đoạn đi ngầm khoảng 4 km sẽ khai thác vào cuối năm 2022.
Dự kiến tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5km vào cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8-Đại học Giao thông Vận tải; 4km đoạn đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022. Theo dự kiến, tuyến metro số 3 tiếp tục đi ngầm dưới phố Trần Hưng Đạo rồi sang phía Nam thành phố tới quận Hoàng Mai, thêm 8km ngầm nữa. Các nghiên cứu đã được tiến hành để công việc bắt đầu trên cơ sở tiếp tục dự án hiện tại. Dự án này có thể nhận được sự hỗ trợ của các nhà tài trợ châu Âu, trong đó có Cơ quan Phát triển Pháp, bên cạnh Ngân hàng Phát triển châu Á. |
Minh Anh (T/h)