Máy ghi âm số - Chuyên nghiệp, tiện dụng

09:51, 02/08/2006

So với dòng máy ghi âm dùng băng từ, dòng máy ghi âm số đang ngày càng chứng tỏ nhiều lợi điểm như kiểu dáng nhỏ gọn, ít hao pin, truy xuất trực tiếp và có thể lưu dạng tập tin trên máy tính để trao đổi, lưu giữ. Vốn nổi tiếng với máy ảnh, Olympus tiếp tục tạo được ấn tượng với người dùng Việt Nam qua dòng máy ghi âm số đa dạng, chuyên nghiệp mà đại diện là DS-4000 chuyên dụng cho người đọc chính tả, dịch đọc, làm sách nói... và WS-300M thời trang, đa dụng, kết nối USB tiện lợi. Bạn sẽ tìm thấy trên Olympus DS-4000 và WS-300M những tính năng của máy ghi âm chuyên dụng như Cue cho phép đánh dấu tối đa 16 mốc (index) quan trọng, phát chậm/nhanh (WS-300M trực tiếp trên máy còn DS-4000 trên phần mềm), phân 5 thư mục nội dung và chức năng tự dừng thu khi không tiếng (VCVA-variable control voice actuator). Bên cạnh đó, cả hai máy đều tích hợp micro chất lượng cao (WS-300M chuẩn stereo), loa vừa đủ nghe và giao tiếp USB nên bạn có thể kết nối, truy xuất thiết bị dễ dàng từ PC. Cả hai cùng tương thích với hệ thống phụ kiện của Olympus và cho phép gắn thêm micro ngoài, headphone. Phần mềm của cả hai đều hỗ trợ môi trường Windows lẫn Mac. Màn hình hiển thị có đèn nền để nhìn rõ trong đêm. Olympus WS-300M
Olympus WS-300M (trái) và DS-4000
Thân mỏng, dài như thanh sô-cô-la nhưng Olympus WS-300M không vì thế mà đơn điệu tính năng. Ngoài những lúc dùng để ghi âm (định dạng WMA), WS-300M còn có thể hóa thân thành máy nghe nhạc số (định dạng WMA, MP3), bút lưu trữ. Máy sử dụng bộ nhớ flash và có nhiều mức dung lượng theo model để lựa chọn như 300M-256MB, 310M-512MB và 320M-1GB. WS-300M có tất cả 4 chế độ ghi âm: stereo chất lượng cao (ST HQ) và mono với mức nén tăng dần từ HQ, SP đến LP. Thời gian ghi âm của WS-300M cũng vì thế có thể kéo dài gần 9 tiếng tại mức ST HQ hoặc gần 69 tiếng ở mức LP. Máy dùng một pin AAA, có thể làm việc liên tục hơn 14 tiếng. WS-300M giao tiếp với máy tính qua cổng USB tích hợp kín đáo trong thân máy: bạn nhấn nút Release phía sau và đẩy khoang pin trượt xuống thì sẽ thấy. Sau khi cắm vào cổng USB máy tính, nội dung được truy xuất trực tiếp trên Explorer như bút lưu trữ. Nghe nhạc trên WS-300M cũng thuận tiện không kém máy nghe nhạc bỏ túi. Bạn có thể duyệt bộ nhớ flash chọn bài nhạc, chỉnh EQ (có 4 mẫu lập sẵn) và kích hoạt hiệu ứng âm thanh WOW để cảm nhận không gian 3D (SRS 3D), tăng cường âm bass (TruBass). Màn hình tuy nhỏ nhưng thể hiện đủ thông tin tựa bài hát, thời lượng. Olympus DS-4000 Không tích hợp bộ nhớ flash như Olympus WS-300M, máy DS-4000 sử dụng thẻ nhớ xD để người dùng có thể tự quyết định dung lượng bộ nhớ. Định dạng DSS (Digital Speech Standard) riêng của Olympus không tương thích với các trình phát nhạc thông dụng nhưng là cơ sở để chương trình DSS Player Pro (đi kèm) triển khai nhiều tính năng cộng tác chuyên nghiệp: phân phối tập tin ghi âm qua email/FTP đến "người rã băng" để chuyển ra dạng tài liệu văn bản; tự động liên kết tài liệu nhận lại với tập tin ghi âm gốc (đòi hỏi đồng nghiệp của bạn dùng DSS Player Pro Transcription Module Release 4 trở lên); điều khiển thu/phát/biên tập trực tiếp từ PC... Phần mềm cũng hỗ trợ tải xuống/sao lưu nội dung ghi âm trên máy vào PC, cung cấp công cụ nối hoặc chia tập tin ghi âm, lọc ồn 3 mức và thay đổi tốc độ phát (50%-200%). DSS Player có thể liên kết với chương trình nhận dạng tiếng nói IBM ViaVoice Recognition, ScanSoft Dragon Naturally Speaking để tự động rã đoạn ghi âm thành văn bản. DSS Player cũng cho phép lập sẵn các tài khoản e-mail/FPT để phục vụ việc trao đổi. Trong lúc làm việc với DSS Player Pro, DS-4000 có thể chuyển đổi thành loa/micro USB. Nếu chỉ để nghe định dạng dss, bạn có thể tải bản DSS Player Lite từ www.olympusamerica.com.
 
Sự chuyên nghiệp của DS-4000 còn thể hiện qua chức năng xóa một phần tập tin ghi âm (từ điểm hiện tại đến cuối tập tin) bên cạnh cách xóa toàn bộ tập tin như thông thường. Khác với cách ghi âm "một lèo" của WS-300M, DS-4000 cho phép bạn nhẩn nha đọc mỗi lúc một câu và tự động lưu nối tiếp vào một tập tin; máy chỉ tạo tập tin mới khi bạn ra nhấn nút New phía trên nút trượt chính. Một thẻ nhớ xD 32MB cho phép bạn ghi trên 5 giờ chất lượng SP hoặc 11 giờ chất lượng LP. Thân máy DS-4000 rộng và dầy hơn WS-300M nên cầm nắm dễ dàng hơn. Nút bấm điều khiển không ôm đồm nhiều chức năng nên thao tác không sợ nhầm lẫn; đặc biệt, DS-4000 sử dụng nút trượt to bản, dễ dùng cho bốn chức năng thu/dừng/phát/trả. Hai nút A, B được gán chức năng mặc định là Folder (chuyển thư mục), Priority (đặt mức ưu tiên) nhưng cho phép gán sang chức năng Index (đánh dấu), Display (đổi chế độ hiển thị), Recording mode (chế độ thu), Microphone Sensitivity (chỉnh độ nhạy micro hai mức Conf/Dict), VCVA. Màn hình LCD của DS-4000 lớn hơn WS-300M và hiển thị được nhiều thông tin hơn. Khi nối máy tính, DS-4000 có thể hóa thân thành loa hoặc micro USB. Máy dùng hai pin AAA và có thể sạc trực tiếp qua đế. Micro và loa tích hợp chất lượng hơn WS-300M. Đế (docking station) đi kèm vừa có chức năng sạc pin vừa là cổng giao tiếp với bàn điều khiển bằng chân, PC. Bên cạnh phụ kiện tai nghe, cáp nối PC như WS-300M, máy DS-4000 có thêm adaptor AC, thẻ nhớ xD 32MB, đế, cặp pin AAA sạc và bao da.
 
Duy Khánh
TIN LIÊN QUAN