Máy tính bảng Sony Xperia Tablet Z có nên mua?

08:00, 07/06/2013

Sony đang cho 200 người Việt Nam đầu tiên cho đặt hàng Sony Xperia Tablet Z, vậy chiếc máy này có đáng để mua hay không?

Xperia Tablet Z có vị trí tốt trong danh sách dài các thiết kế mang tính biểu tượng của Sony. Máy tính bảng này có vẻ bề ngoài đẹp, thừa hưởng thiết kế mỏng, chịu nước của smartphone Xperia Z.

Máy có thiết kế OmniBalance “gầy guộc”, dày 6,9mm. Dù trong sử dụng thực tế, Tablet Z không phải là thiết bị để đặt trong túi nhưng nhiều người vẫn tin rằng, "mỏng hơn là tốt hơn". Máy tính bảng này nặng dưới 500g, ít nhất là nhẹ hơn 100g so với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của nó.

Không còn thiết kế kiểu quyển tạp chí gấp lại như những máy tính bảng Sony trước đó, Xperia Tablet Z có blaster hồng ngoại (giống như của Samsung) để điều khiển thiết bị gia đình, cùng với máy nghe nhạc Sony Walkman và đầu video với khả năng DLNA.

Sau đây là các đặc điểm chính của Sony Xperia Tablet Z

- Là máy tính bảng mỏng 6,9mm với chứng nhận IP57, chống bụi và nước (chìm ở độ sâu tối đa 1m trong 30 phút).
- Màn hình TFT 10,1", 16 triệu màu, cảm ứng điện dung, độ phân giải WUXGA (1.920x1.200 pixel); Sony Mobile BRAVIA Engine 2.
- CPU Krait lõi tứ 1,5GHz, GPU Adreno 320, RAM 2GB, chipset Snapdragon S4 Pro APQ8064.
- Hệ điều hành Android 4.1.2 Jelly Bean.
- Tùy chọn 4 băng tần GPRS/EDGE, 3 băng tần 3G với kết nối HSPA (HSDPA 42Mbps, HSUPA 5,76Mbps), 5 băng tần 4G LTE (tốc độ tải xuống 100Mbps, tải lên 50Mbps).
- 16GB bộ nhớ tích hợp.
- Khe cắm thẻ nhớ microSD
Camera 8 megapixel tự động lấy nét.
- Camera 2,2 megapixel phía trước.
- Quay video HD 1080p, tốc độ 30 khung hình/giây với âm thanh stereo.
- Hai băng tần Wi-Fi 802.11 a/b/g/n, Wi-Fi Direct, Wi-Fi hotspot.
- Stereo Bluetooth v4.0.
- MHL microUSB 2.0
- Cổng âm thanh 3,5 mm chuẩn.
- Cổng hồng ngoại
- GPS với hỗ trợ A-GPS, la bàn số.
- MKV 1080p và hỗ trợ video SD XviD/DivX
- Gia tốc kế, con quay hồi chuyển và từ kế
- Pin Li-Ion 6.000 mAh

Nhược điểm chính

- Chạy phiên bản Android cũ
- Màn hình có khả năng hiển thị ngoài trời kém
- Chất lượng đầu ra âm thanh không ngang bằng với nhiều máy tính bảng khác trên thị trường
- Sử dụng chipset thế hệ trước, hơi chậm hơn so với sản phẩm tốt nhất hiện nay
- Pin 6.000 mAh không phải là rất lớn đối với máy tính bảng 10,1 inch

Những hình ảnh thực tế của Sony Xperia Tablet Z


Đập hộp Xperia Tablet Z

Sony Xperia Tablet Z có hộp đựng lớn, nhưng rất ít thứ bên trong. Ngoài máy tính bảng thì có một bộ sạc nhỏ gọn, cáp microUSB và một loạt hướng dẫn sử dụng.


Tablet Z có dán miếng bảo vệ màn hình, nhưng tùy theo cách bạn định sử dụng máy tính bảng mà có thể bạn gỡ nó vì nó gây thêm ánh sáng chói trên màn hình.

Thiết kế

Được dựa trên triết lý thiết kế OmniBalance (OmniBalance được giới thiệu với smartphone Xperia Z). Máy tính bảng này có kiểu dáng đẹp, mỏng 6,9mm so với 9,4mm (iPad 4), 8,9mm (Nexus 10 và Samsung Galaxy Note 10.1). Những máy tính bảng đó cũng nặng ít nhất 600g. Dưới đây là ảnh đặt Google Nexus 10 trên Xperia Tablet Z.
Sony Xperia Tablet Z có những khoảng hở nhỏ khiến nó nhanh bắt bụi và khó làm sạch.



Các cổng, khe cắm đều có nắp nhựa bảo vệ. Có thể sạc Tablet Z bằng chiếc nôi riêng (phải mua thêm) mà không cần đến cáp microUSB. Khả năng chịu nước theo chứng nhận P57 của Sony Xperia Tablet Z là rất ít máy tính bảng có.

Màn hình

Sony Xperia Tablet Z sử dụng màn hình TFT độ phân giải WUXGA (1920x1200) có phủ kính chống xước. Màn hình Tablet Z sử dụng thiết kế OptiContrast, có nghĩa là không có khoảng hở giữa kính và panel màn hình hiển thị, cảm biến cảm ứng đã được tích hợp vào màn hình.

Dưới đây là ảnh ma trận điểm ảnh của Xperia Tablet Z

Độ phân giải WUXGA trên màn hình 10,1" với mật độ điểm ảnh 224ppi là tốt hơn rất nhiều so với màn hình trên Samsung Galaxy Note 10.1 (149ppi) và gần bằng với màn hình iPad 4 (264ppi).

Các điều khiển và những yếu tố khác

Trên màn hình 10.1” lớn của máy tính bảng là camera phía trước 2,2 megapixel, có thể ghi video 1080p, tốc độ 30 khung hình/giây giống như camera chính.

Dưới đây là ảnh cạnh phía bên trái của Xperia Tablet Z. Từ phải sang trái ảnh là: giắc âm thanh 3.5mm, nút nguồn/khóa, đèn LED thông báo, nút chỉnh âm lượng.

Sony Xperia Tablet Z có 2 loa ngoài nằm ở các góc dưới của máy tính bảng. Mỗi loa có 2 tấm lưới, một ở phía dưới cùng và một ở bên. Chúng truyền âm thanh khá tốt, nhưng không lớn.

Ở đáy có 2 nắp đậy. Tính từ trái sang phải, đầu tiên là nắp để bảo vệ cổng microUSB có khả năng MHL.

Nắp kia để bảo vệ các khe cắm thẻ microSIM và thẻ nhớ microSD (phiên bản Tablet Z LTE) hay chỉ bảo vệ khe cắm thẻ nhớ thôi (phiên bản Tablet Z chỉ có Wi-Fi).

Sau lưng có camera 8 megapixel

Pin

Sony Xperia Tablet Z có pin Li-Po 6.000 mAh (Nexus 10 có pin 9.000mAh, iPad 4 có pin 11.560 mAh). Chúng tôi thực hiện khảo sát với 2 lĩnh vực: duyệt web và phát video. Kết quả cụ thể như sau: duyệt web được 7h19’, kém gần 2h so với iPad mini. Phát video được 7h37’, thua xa iPad mini

Giao diện người dùng

Sony Xperia Tablet Z chạy Android 4.1.2, phiên bản sửa đổi mới nhất của Sony. Màn hình khóa có 2 phím tắt: camera và chơi nhạc.

Màn hình chủ (homescreen) trông như Android Jelly Bean “tinh khiết”

Các ứng dụng có trong Sony Xperia Tablet Z


Bạch Nam Anh

TIN LIÊN QUAN