Máy tính xách tay chi phí thấp, hiệu quả sử dụng cao

00:00, 22/05/2010

Bạn muốn chơi game trên máy tính xách tay, bạn hứng thú “vọc” các phần mềm đồ họa, bạn thích được thưởng thức phim với hình ảnh chân thực… nhưng chỉ phải chi phí thấp để mua máy tính xách tay?... Tâm lý tiêu dùng này có hầu hết ở nhu cầu mỗi người, đặc biệt là những người có điều kiện kinh tế hạn hẹp. Giải pháp nào?
 
Lọ mọ khó tìm

Ngọc Hà, phóng viên Báo Đất Việt, mất hơn tuần trời loay hoay đi nhờ bạn bè tư vấn mua giúp một chiếc máy tính xách tay để phục vụ công việc riêng và giải trí gia đình. Điều đáng nói là, Hà đưa ra tiêu chí là máy có cấu hình tốt, vừa làm việc được đa dạng lại vừa đáp ứng nhu cầu giải trí như xem phim và chơi game,… và dĩ nhiên giá phải cực tốt cỡ… trên dưới chục triệu đồng.

Mới nghe, ai cũng cho rằng với yêu cầu của Hà chính là hướng tới những chiếc máy tính dành cho dân “chuyên nghiệp” với card đồ họa rời, bộ vi xử lý mạnh, dung lượng RAM lớn và đương nhiên chi phí không hề ít ỏi.

Do đó, phần lớn Hà nhận lại được những lời tư vấn là cần “nghiến răng” thêm vài “tê” nữa đi, hoặc là chỉ có mua máy tính cũ may ra mới có giá đó, thậm chí có người khuyên là đợi một thời gian ngắn nữa chắc chắn mua được hàng rẻ mà chất lượng cao.

Còn theo một số dân IT pờ rồ thì việc mua được chiếc máy như yêu cầu trên rất khó, nhưng không phải không thể thực hiện được, có điều là người mua phải chấp nhận dùng máy secondhand, hàng lướt, và chịu khó lọ mọ các diễn đàn, hoặc là chuyển hẳn dùng hàng netbook,…

Rõ ràng, thực tế với số tiền và yêu cầu trên, không dễ gì mua được chiếc máy mới, ưng ý. Với túi tiền còm cõi, người mua cũng thường hiểu là không thể đòi hỏi cao. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường cũng có một vài dòng máy, cũng như một số nhà sản xuất quan tâm đến nhu cầu này- cấu hình cao, chi phí thấp.

Giải pháp

Hoàn toàn có thể chơi game, “vọc” các phần mềm đồ họa, thưởng thức phim với hình ảnh chân thực … mà chỉ phải trả hơn chục triệu để sở hữu chiếc máy tính xách tay này. Đó chính là Toshiba Satellite L510, dòng máy đang nhận được sự quan tâm thực sự của không chỉ dân công nghệ mà cả những người dùng phổ thông.

Để trung hòa hai yếu tố “nhu cầu cao” và “chi phí thấp” ở trên, series máy tính Toshiba Satellite L510 là một trong những dòng laptop tiên phong mang đến lựa chọn card đồ họa rời cho phân khúc khách hàng trung cấp.

Theo khảo sát của nhà phân phối, cũng như ghi nhận từ các siêu thị và các cửa hàng thì, trước  và cho đến khi tung ra thị trường, Toshiba Satellite L510 mã B402 đặc biệt được các bạn trẻ, phần lớn là sinh viên và công chức văn phòng đón nhận, hỏi han và chờ đợi thậm chí đặt hàng trước vì sợ hết.

Dễ hiểu được tâm lý này vì lâu nay, người dùng laptop đều phải chấp nhận là muốn trải nghiệm những game hành  động hay game chiến thuật đều phải sắm laptop “khủng” từ cấu hình cho đến giá cả. Đơn giản là những chiếc máy tính cấu hình thông thường đều có một rào cản là đồ họa hạn chế, thậm chí không thể nâng cấp. Một số người khác thì luôn phải “ì ạch” với máy tính dù đơn giản chỉ muốn mày mò chỉnh sửa hình ảnh, đoạn phim từ các chuyến đi chơi để gửi tặng bạn bè, người thân. Ngay như dân thiết kế chuyên nghiệp, việc sắm một dàn máy để bàn “khủng” là lẽ đương nhiên nhưng trong các trường hợp phát sinh (di động, trình diễn hay sửa chữa lặt vặt) thì đầu tư thêm một laptop “khủng” là quá lãng phí.

Theo khảo sát cấu hình chiếc laptop “trời cho” của Toshiba này thì, B402 có hỗ trợ cắm ngoài và trang bị card đồ họa ATI ® Mobility™ Radeon® HD 4570, dung lượng 512Mb. Đặc biệt là người dùng có thể nâng cấp lên tới 1278Mb, tức là thoải mái phục vụ chơi game đỉnh cao. Thêm nữa là, thương hiệu sản phẩm HD 4570 hiện đang là lựa chọn hàng đầu cho card đồ họa laptop. Theo các chuyên gia test sản phẩm, nó mang lại một cảm nhận thị giác cao với hiệu suất tốt nhất với hơn 1 tỷ màu sắc được hiển thị.

Không chỉ vậy, nếu như Card đồ họa rời là điểm nhấn nổi trội của L510 - B402 thì, bộ vi xử lý Core 2 Duo T6570 - tốc độ 2.1Ghz , bộ nhớ đệm 2Mb cùng với 2Gb DDR3 (có thể lên tới 8Gb) lại xứng đáng là nền tảng vững chắc để phát huy toàn bộ sức mạnh hệ thống.

Mang phong thái mạnh mẽ và chắc chắn nhưng chiếc laptop lý tưởng này không quá cứng nhắc khi cũng có thiết kế khá ấn tượng với vỏ máy được phủ sơn bóng và “bậc thềm” ở mép trước của thân máy mang lại sự kết hợp giữa cảm quan và cá tính. Phía trên màn hình, webcam 1.3Mpx hỗ trợ đắc lực cho những cuộc trò chuyện trực tuyến.

Chỉ có một chút phàn nàn với dung lượng 250Gb ổ cứng là chưa đủ với nhu cầu lớn của bản thân, song các nhà sản xuất đã rất “xông xênh”  khi tạo thêm cổng USB/eSATA combo sẵn có bên hông máy giúp cho việc nối thêm ổ cứng ngoài dễ hơn bao giờ hết.

Kết luận

Vẫn cần nhiều sự trải nghiệm và đánh giá từ đa dạng người dùng, tuy nhiên L510-B402 đã cơ bản thành công khi đánh đúng nhu cầu tâm lý người dùng. Thực sự, L510-B402 tự thân đã có được sự quyến rũ mạnh mẽ người dùng nhưng rõ nét nhất là một sản phẩm “trung gian” như thế này sẽ dễ dàng nhận được sự chú ý từ phân khúc khách hàng sinh viên.

Tạ Quang

TIN LIÊN QUAN