MediaTek giới thiệu các bản thử nghiệm về công nghệ 6G, video AI tạo sinh và băng thông rộng vệ tinh

12:09, 16/04/2024

Tại MWC 2024, MediaTek đã trình diễn một số bản thử nghiệm công nghệ, giới thiệu những công nghệ nổi bật của sản phẩm thế hệ tiếp theo về NTN, 5G RedCap và 5G CPE, cùng với sự hợp tác trong giải pháp Dimensity Auto, cũng như các ứng dụng mới của Pre-6G Ambient Computing và video diffusion bằng AI tạo sinh theo thời gian thực. Các thiết bị được trang bị chip MediaTek từ một số thương hiệu lớn nhất thế giới cũng đã được trưng bày tại đây.

“Chúng tôi tiếp tục mở rộng vị thế dẫn đầu của mình trong một số danh mục sản phẩm chủ chốt, và MWC mang đến cho chúng tôi cơ hội tuyệt vời để chứng minh sự phát triển của mình thông qua việc giới thiệu các thành tựu mới nhất của chúng tôi trong lĩnh vực AI tạo sinh tại biên, băng thông rộng vệ tinh, 5G RedCap và CPE,” ông Joe Chen - Chủ tịch của MediaTek cho biết. “Chúng tôi cũng đang đặt nền móng cho kỷ nguyên 6G bằng cách sử dụng các phát minh mới trong các lĩnh vực mới nổi như Ambient Computing.”

Công nghệ 6G Ambient Computing, MediaTek, MWC2024, Video AI tạo sinh, Băng thông rộng vệ tinh thế hệ tiếp theo

Công nghệ 6G Ambient Computing cung cấp khả năng tăng tốc tổng hợp & mạng cá nhân ảo riêng tư, liền mạch

MediaTek đã cung cấp một ví dụ về tương lai của mạng cá nhân thông qua công nghệ ambient computing và hội tụ kết nối. Khi các thiết bị IoT trong nhà tiếp tục tăng lên, việc quản lý chúng từ bên ngoài nhà thường được thực hiện thông qua máy chủ và dịch vụ của bên thứ ba.

Một mạng ảo riêng tư sử dụng các thiết bị 5G và bộ định tuyến trong nhà sẽ giảm thiểu nhu cầu về cài đặt phức tạp - chẳng hạn như chuyển tiếp cổng và tạo kênh thông tin an toàn - bằng cách cung cấp một trải nghiệm tinh giản với mức độ riêng tư tăng lên, dịch vụ đáng tin cậy và có thể tùy chỉnh hơn, cũng như thời gian phản hồi nhanh hơn.

Điều này dẫn đến các luồng lưu trữ mạng và tác vụ quản lý IoT trong nhà đơn giản hơn, cải thiện khả năng điện toán tổng hợp, xử lý từ một thiết bị duy nhất hoặc được phân tán đồng thời qua nhiều thiết bị.

Tạo video bằng công nghệ AI tạo sinh theo thời gian thực, nhờ bộ xử lý AI thế hệ thứ 7 của MediaTek.

Tại MWC 2024, MediaTek đã lần đầu tiên trình diễn khả năng tạo video bằng AI tạo sinh hoàn toàn ngay trên thiết bị, nhờ chip di động 5G flagship, Dimensity 9300. Chip di động flagship này tích hợp Công cụ AI tạo sinh dựa trên phần cứng đầu tiên trên thế giới với AI cá nhân hoá, an toàn, có khả năng giảm băng thông, LoRA Fusion và hiệu suất AI tăng gấp 8 lần so với vi xử lý AI thế hệ trước của MediaTek.

Băng thông vệ tinh 5G tiên tiến đầu tiên trên thế giới & Nền tảng của Trải nghiệm người dùng Pre-6G NTN

Tiếp nối sự thành công của việc ra mắt MediaTek MT6825 vào năm 2023, công ty đang tiếp tục dẫn đầu về công nghệ truyền thông vệ tinh với buổi trình diễn trực tiếp về việc sử dụng chip thử nghiệm vệ tinh 5G tiên tiến NR-NTN thế hệ tiếp theo, cung cấp hơn 100Mbps băng thông dữ liệu với hỗ trợ vệ tinh LEO tiên tiến qua Ku-band cho ô tô và các loại thiết bị đầu cuối rộng hơn, phối hợp với Rohde & Schwarz sử dụng bộ tạo tín hiệu Victor SMW200A, bộ phân tích tín hiệu R&S FSW và gNB thử nghiệm ITRI NR NTN. Tiếp đó, buổi trình diễn trải nghiệm người dùng băng thông vệ tinh pre-6G đầu tiên trên thế giới cũng đã được trình diễn với một mô phỏng thực tế về việc vệ tinh LEO bay qua.

Mở rộng hợp tác trong ngành công nghiệp ô tô

Dimensity Auto sẽ thúc đẩy các tính năng an toàn hàng đầu thông qua hệ điều hành ảo trong các phương tiện, được thể hiện thông qua công nghệ OpenSynergy Hypervisor. Ngoài ra, MediaTek và ACCESS Twine4Car đang cùng nhau phát triển các dịch vụ tương tác và giải trí đa màn hình phong phú hơn.

Nổi bật hơn hết, nền tảng smart cockpit và infotainment của Dimensity Auto cung cấp khả năng xử lý mạnh mẽ có thể xử lý nhiều hệ điều hành, nhiều kết nối không dây, nhiều định dạng video đồng thời và thậm chí cả đồ họa 3D tiên tiến cũng như AI tạo sinh cho tài xế và hành khách bên trong xe.

Nền tảng RedCap RFSoC đầu tiên trên thế giới cho thiết bị đeo thông minh và IoT 5G

Nền tảng MediaTek T300 vừa được công bố sẽ giúp các nhà thiết kế IoT dễ dàng chuyển đổi sang 5G-NR trong các ứng dụng yêu cầu kết nối siêu hiệu quả và thời lượng pin lâu dài, như các thiết bị đeo, thiết bị thực tế ảo nhẹ và các mô-đun IoT luôn kết nối.

Tại MWC 2024, MediaTek đã thể hiện cách mà công nghệ có thể đạt được độ trễ thấp (URLLC) cho các ứng dụng AR và IIoT một cách liên tục, phục vụ các luồng dữ liệu quan trọng với độ tinh tế lập lịch chính xác để giảm đáng kể và đáng tin cậy độ trễ truyền so với kết nối của các thế hệ trước. Bản thử nghiệm tiêu thụ ít năng lượng cho thấy hiệu suất và khả năng của RedCap RFSoC mới của MediaTek thông qua việc sử dụng Nền tảng Kiểm tra Không dây Keysight UXM5G.

Công nghệ 5G CPE mới độc quyền nâng cao hiệu suất và trải nghiệm người dùng

MediaTek đã trình diễn các tính năng mới nhất cho các thiết bị 5G CPE được trang bị nền tảng T830 của mình, bao gồm việc cải thiện hiệu suất uplink bằng cách sử dụng ba anten truyền tải (3TX) áp dụng trên các kết hợp dải 5G NR; và Low-Latency, Low-Loss, và Scalable Throughput (L4S), giảm đáng kể độ trễ mạng và cải thiện đáng kể trải nghiệm người dùng so với các thiết kế cũ. Bản thử nghiệm được thực hiện phối hợp với trạm thử nghiệm Anritsu MT8000A.

Theo Tạp chí Điện tử và Ứng dụng

https://dientuungdung.vn/mediatek-gioi-thieu-cac-ban-thu-nghiem-ve-cong-nghe-6g-video-ai-tao-sinh-va-bang-thong-rong-ve-tinh