Mẹo “tự xử” những vấn đề “mềm” trên smartphone

10:10, 12/08/2012

Dịch vụ cài đặt ứng dụng mềm tại gia bên cạnh những mặt thuận lợi như tính tiện dụng, thêm được nhiều ứng dụng, chi phí tốt nhưng đôi khi cũng mang lại không ít rắc rối. Các vấn đề thường gặp như ứng dụng chiếm nhiều tài nguyên, không tương thích gây chậm máy;máy nhanh  hết pin; ứng dụng chạy không ổn định hay bị thoát ra ngoài. Chưa kể, do đôi khi không để ý, người dùng còn bị mất tiền cho những ứng dụng không mong muốn.

 

Một số vấn đề “mềm” hay gặp trên smartphone

 




Vấn đề hàng đầu mà bất cứ người dùng smartphone nào cũng gặp phải đó là nhanh hết pin. Nếu phải hoạt động với tần suất cao như lướt web 3G, chơi game, định vị GPS, có thể điện thoại của bạn không trụ nổi đến cuối buổi chiều. Nhiều người còn than phiền, smartphone mới mua nhưng tình trạng hao pin vẫn diễn ra. Có khi chưa đến hết ngày thì pin đã cạn. Vấn đề tiếp theo khiến không ít người dùng smartphone điên đầu là vào các ứng dụng thường hay bị “đá” ra ngoài mà không rõ lý do dù trước đó, người dùng được cho biết rằng các ứng dụng của mình đều có bản quyền. Một số khác còn “đau khổ” hơn vì lỡ cài đặt nhứng ứng dụng không mong muốn do thiếu thông tin hoặc không để ý đến khiến tài khoản bị trừ tiền “oan”.

 

Mẹo “tự xử”





Khắc phục những lổi do những ứng dụng “mềm” trên không khó. Bạn hoàn toàn có thể tự xử một cách dễ dàng:

 

Để kéo dài thời gian sử dụng pin: Một số người dùng thường thích sử dụng room cook (các bản room tự chế cho Android) hoặc Jailbreak (iPhone). Các bản room này thường không ổn định như bản mặc định của nhà sản xuất nên cũng sẽ làm hao năng lượng. Vì vậy, nếu máy bạn Room cook hoặc Jailbreak thì cần chú ý đến vấn đề này khi máy gặp phải hiện tượng nhanh hết pin. Với các bạn thường xuyên mở nhiều ứng dụng thì cần nhớ tắt bớt các ứng dụng chạy ngầm để tiết kiệm năng lượng. Nhưng bạn phải lưu ý là không nên tắt các dịch vụ của hệ điều hành vì cho dù bạn có tắt thì máy cũng sẽ tự khởi động lại ứng dụng đó và quá trình khởi động ứng dụng tiêu tốn nhiều năng lượng hơn là duy trì hoạt động của ứng dụng.

 

Cài đặt ứng dụng theo dõi pin để kiểm tra xem ứng dụng nào tiêu tốn nhiều năng lượng nhất. Các ứng dụng dạng này có nhiều trên Google Play, AppStore và đa số miễn phí. Ví như Battery Boost. Ngoài chức năng trên, những ứng dụng này còn cho phép tắt hết các kết nối khi % pin xuống thấp, thậm chí là chuyển sang chế độ Airplane khi pin còn lại quá ít. Chức năng này rất hay mặc dù thoạt nhìn có vẻ vô lý: chuyển sang Airplane thì không gọi điện được. Nhưng thật ra điều quan trọng nhất là xem được danh bạ, còn gọi điện thì có thể mượn điện thoại của người khác.

 

Ngoài ra, các kết nối cũng thường là thủ phạm gây tốn pin trên smartphone. Mặc dù các nhà sản xuất smartphone cho rằng chỉ khi chạy ứng dụng cần sử dụng các kết nối thì máy mới kết nối nhưng thực tế  các dịch vụ chạy ngầm như mail, facebook... luôn tự kết nối khoảng 15-30 phút một lần để cập nhật. Ngoài ra, nếu kết nối không ổn định, máy sẽ  tăng công suất thu phát cũng sẽ tiêu tốn khá nhiều năng lượng. Vì vậy, hãy tắt bớt các kết nối như 3G, wifi, bluetooth, GPS khi không có nhu cầu sử dụng. Việc bật tắt các kết nối này rất nhanh chóng nên cũng không gây ra nhiều bất tiện cho bạn khi sử dụng. Lưu ý, GPS là kết nối gây hao năng lượng nhất.

 

Sau cùng, bạn cần quan tâm thêm đến như màn hình. Màn hình càng to, càng sáng, độ nét càng cao thì càng tốn pin. Một số smartphone đời mới có cảm biến ánh sáng giúp tự động điều chỉnh độ sáng nhằm làm giảm lượng điện tiêu thụ. Nếu smartphone của bạn không có  chức năng này thì bạn sẽ phải điều chỉnh bằng tay, giảm độ sáng điện thoại khi ở trong nhà (ngoài trời thì nên tăng độ sáng  để dễ nhìn nhưng cũng nhanh hết pin hơn).

 

Xử lý các vấn đề về ứng dụng chạy không ổn định, hay bị thoát ra ngoài: Vấn đề này thường gặp đối với các máy đã Jailbreak hoặc dùng các ứng dụng không có bản quyền. Mà cũng có thể là do smartphone có cấu hình thấp không cài được các ứng dụng đòi hỏi cao về cấu hình, hoặc cũng có thể do bạn sử dụng thẻ nhớ có chất lượng không tốt. Giải pháp cho trường hợp này là hãy sử dụng ứng dụng có bản quyền, không cài ứng dụng nặng nếu máy yếu. Cố gắng hạn chế không cài đặt nhiều ứng dụng trên thẻ nhớ mà chuyển ứng dụng từ thẻ sang bộ nhớ trong máy. Chính vì hiểu được sự bất ổn định của ứng dụng trên thẻ nhớ kém chất lượng mà các sản phẩm của Apple không dùng thẻ nhớ, chỉ dùng bộ nhớ trong. Trường hợp bắt buộc phải cài đặt ứng dụng trên thẻ nhớ, bạn lưu ý mua thẻ tốt có tốc độ đọc, ghi càng cao càng tốt.

 

Tránh bị mất tiền khi cài ứng dụng Free: Thoạt nghe hơi phi lý nhưng lại là thực tế hiện hữu. Nhiều người dùng có thói quen cứ thấy phần mềm free là cài và ok liên tục mà chẳng cần nhìn hay đọc các điều khoản sử dụng của ứng dụng. Một số ứng dụng dù là ghi fre

TIN LIÊN QUAN