Meta chuyển hướng chiến lược AI sang “siêu trí tuệ cá nhân” và sự tham gia của người dùng

09:06, 08/08/2025

Ngay khi nhận ra không thể cạnh tranh với ChatGPT, Meta ngay lập tức chuyển hướng đầu tư sang “siêu trí tuệ cá nhân”...

Giám đốc Điều hành Meta, ông Mark Zuckerberg vừa công bố khái niệm “siêu trí tuệ cá nhân” (personal superintelligence), đánh dấu bước ngoặt lớn trong chiến lược trí tuệ nhân tạo của công ty, theo Tech Wire Asia. 

Kế hoạch mới cho thấy Meta quyết định rút lui khỏi cuộc cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT trong lĩnh vực công cụ hỗ trợ năng suất. Thay vào đó, công ty trở về với mục tiêu cốt lõi: giữ chân người dùng trên các nền tảng.

Trong suốt những năm qua, CEO Zuckerberg đã tích cực đưa trợ lý AI của Meta lên Facebook, Instagram và WhatsApp nhằm làm chậm đà phát triển của ChatGPT. Tuy nhiên, ChatGPT vẫn duy trì lợi thế vượt trội nhờ khởi đầu sớm, khả năng hỗ trợ công việc tốt và giúp người dùng hoàn thành tác vụ nhanh chóng. Giới thạo tin nhận định, có vẻ như ông Zuckerberg đã nhận ra việc sao chép chiến lược ChatGPT là không hiệu quả.

Meta chuyển hướng chiến lược AI sang “siêu trí tuệ cá nhân”

Siêu trí tuệ phục vụ giải trí và kết nối xã hội 

Trong “Tuyên ngôn về Siêu trí tuệ Cá nhân”, CEO Zuckerberg dự đoán rằng khi AI giúp con người làm việc hiệu quả, chúng ta sẽ bớt phụ thuộc vào công cụ hỗ trợ công việc và dành nhiều thời gian hơn cho sáng tạo và giao tiếp xã hội. Ông hình dung một hệ thống AI có thể hiểu từng người dùng, hiểu mục tiêu và biết cách hỗ trợ họ đạt được điều đó.

Trong khi một số công ty như OpenAI, Google và Anthropic tập trung phát triển AI để thay thế con người trong công việc, Meta muốn tận dụng AI để “lấp đầy khoảng thời gian rảnh” mà người dùng có được từ sự gia tăng năng suất.

Ông Chris Cox, Giám đốc Sản phẩm Meta, nói với nhân viên trong cuộc họp toàn công ty gần đây rằng Meta sẽ tập trung nỗ lực AI vào loạt tính năng giải trí, kết nối xã hội và lối sống thay vì năng suất. Điều này có thể mang đến những thay đổi lớn trong cách Meta đề xuất nội dung, phân phối quảng cáo, tạo video Reels bằng AI và phát triển nhân vật AI tương tác nhằm giữ chân người dùng.

Thuật ngữ “siêu trí tuệ cá nhân” được cho là do Noam Shazeer – đồng sáng lập Character.AI – đưa ra. Trước đây, ông từng cân nhắc gia nhập Meta nhưng sau đó đã quay lại Google.

Đổ tiền cho tham vọng "siêu trí tuệ cá nhân" 

Trong những năm qua, CEO Zuckerberg luôn tích cực đưa trợ lý AI của Meta lên Facebook, Instagram và WhatsApp

Ông Zuckerberg khẳng định “siêu trí tuệ đã ở trong tầm mắt” và tuyên bố hệ thống AI của Meta đã bắt đầu tự cải thiện, dù tiến độ vẫn còn chậm. Ông không nêu rõ điểm khác biệt giữa siêu trí tuệ và AI thông thường, nhưng thừa nhận công nghệ này đi kèm nhiều rủi ro mới về an toàn. Người đứng đầu Meta khẳng định công ty sẽ thận trọng hơn, đặc biệt khi phát hành mã nguồn mở.

Chi tiêu của Meta cho AI đang ở mức khổng lồ. Nhiều tháng qua, công ty liên tục xây dựng trung tâm dữ liệu, mua lại startup AI và “săn nhân tài” từ đối thủ. Trong quý II/2025, chi phí hoạt động của Meta đạt 27,07 tỷ USD – tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó 17,01 tỷ USD dành cho đầu tư cơ sở hạ tầng.

Năm nay, Meta dự kiến chi tổng cộng từ 114 đến 118 tỷ USD, với 66-72 tỷ USD dành riêng cho đầu tư hạ tầng, cao hơn nhiều so với dự báo trước đó. Mức tăng lớn nhất chủ yếu đến từ xây dựng hạ tầng, sau đó là tuyển dụng nhân sự. Năm 2026, mức chi tiêu dự kiến còn cao hơn nữa.

Dù chi mạnh, phản ứng của Phố Wall khá tích cực. Trong quý II, Meta đạt thu nhập 7,14 USD/cổ phiếu với doanh thu 47,52 tỷ USD – vượt xa dự báo 5,92 USD và 44,8 tỷ USD. Cổ phiếu công ty tăng 10% ngay sau báo cáo, tiếp nối chuỗi quý vượt kỳ vọng dù đang tiêu tốn rất nhiều vào AI.

Ông Zuckerberg chia sẻ mục tiêu của Meta là mang siêu trí tuệ cá nhân đến với mọi người, trái ngược với đối thủ đang cố gắng tự động hóa tối đa công việc. Ông cho rằng phần còn lại của thập kỷ này sẽ mang tính quyết định đối với tương lai AI – liệu công nghệ sẽ trao quyền cho con người, hay thay thế vai trò của họ.

Tiếp tục tuyển dụng và mở rộng hạ tầng 

Để hiện thực hóa mục tiêu này, Meta đang xây dựng đội ngũ phòng thí nghiệm AI mới bằng cách chiêu mộ nhân tài từ Apple, GitHub và nhiều startup AI khác, kèm theo mức đãi ngộ khổng lồ, như gói lương hơn 200 triệu USD. Công ty cũng đầu tư 14,3 tỷ USD vào Scale AI để sở hữu 49% cổ phần, đưa CEO Alexandr Wang trở thành Giám đốc AI của Meta.

Ông Mike Proulx, Giám đốc nghiên cứu Forrester, cho rằng việc sẵn sàng “rót tiền không tiếc tay” đang giúp Meta vượt lên trong cuộc đua tuyển dụng nhân tài và xây dựng hạ tầng AI: “Tiền nói lên tất cả, và Meta thì có rất nhiều tiền”.

Bộ phận Reality Labs, chuyên về thiết bị phần cứng như kính AI, vẫn chỉ chiếm phần nhỏ trong tổng doanh thu, với 370 triệu USD quý vừa qua. Tuy nhiên, ông Zuckerberg ví kính AI như “kính áp tròng”, nói rằng người không dùng thiết bị này sẽ bất lợi về mặt nhận thức.

Doanh thu lớn nhất của Meta vẫn đến từ quảng cáo, đạt 46,6 tỷ USD trong quý II, tăng từ 38,3 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Dù vậy, Giám đốc Tài chính Susan Li cho biết quảng cáo trên WhatsApp chưa đóng góp đáng kể trong vài năm tới, do nền tảng này chủ yếu phục vụ thị trường có khả năng chi tiêu thấp và cung cấp ít dữ liệu hơn cho hệ thống quảng cáo so với Facebook hay Instagram.