Meta gỡ bỏ 10 triệu tài khoản Facebook để ngăn chặn nội dung rác
Meta cho biết hôm thứ Hai rằng họ đã gỡ bỏ khoảng 10 triệu tài khoản mạo danh các nhà sản xuất nội dung lớn trong nửa đầu năm 2025, trong nỗ lực nhằm chống lại “nội dung rác”.
Đợt truy quét này là một phần trong chiến dịch rộng hơn của Meta nhằm giúp bảng tin Facebook trở nên xác thực và phù hợp hơn, thông qua việc xử lý và xóa bỏ các tài khoản có hành vi “spam”, bao gồm cả nội dung được tạo ra bằng các công cụ trí tuệ nhân tạo.
Trong khuôn khổ sáng kiến này, Meta cũng áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt hơn nhằm thúc đẩy nội dung nguyên bản từ các nhà sáng tạo, theo thông tin trong một bài đăng trên blog của công ty.
Giám đốc điều hành Meta, Mark Zuckerberg, xuất hiện trước buổi tiệc trưa trong ngày nhậm chức nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Washington, ngày 20/1/2025.
Facebook cũng đã thực hiện hành động đối với khoảng 500.000 tài khoản bị xác định có hành vi không xác thực và phát tán nội dung rác. Các biện pháp này bao gồm hạ xếp hạng bình luận và hạn chế khả năng lan truyền nội dung, nhằm khiến các tài khoản này khó kiếm tiền từ bài đăng hơn.
Meta cho biết, nội dung không nguyên bản là những hình ảnh hoặc video được tái sử dụng mà không ghi nguồn cho tác giả gốc. Công ty cho biết hiện họ đã có công nghệ phát hiện video trùng lặp và sẽ giảm mức độ phân phối những nội dung như vậy.
Động thái chống lại nội dung rác và không xác thực được đưa ra trong bối cảnh Meta gia tăng đầu tư vào AI. Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg hôm thứ Hai công bố kế hoạch chi “hàng trăm tỷ USD” cho hạ tầng tính toán AI, nhằm đưa siêu cụm máy tính đầu tiên của công ty đi vào hoạt động trong năm tới.
Nhu cầu này xuất hiện trong bối cảnh AI đang giúp việc tạo ra nội dung hàng loạt trên các nền tảng mạng xã hội trở nên dễ dàng hơn. Các nền tảng khác cũng đang có biện pháp nhằm đối phó với sự gia tăng của loại nội dung kém chất lượng, còn được gọi là “AI rác”.
YouTube của Google trong tháng này đã công bố thay đổi chính sách, theo đó nội dung được sản xuất hàng loạt hoặc lặp lại sẽ không còn đủ điều kiện để được chia sẻ doanh thu.
Thông báo này đã gây ra sự nhầm lẫn trên mạng xã hội, khi nhiều người dùng cho rằng YouTube đang quay lưng với nội dung tạo bằng AI. Tuy nhiên, YouTube đã làm rõ rằng chính sách mới nhằm hạn chế các video không nguyên bản, rác và mang tính lặp lại.
“Chúng tôi hoan nghênh các nhà sáng tạo sử dụng công cụ AI để nâng cao khả năng kể chuyện, và các kênh sử dụng AI trong nội dung vẫn đủ điều kiện để kiếm tiền,” một người phát ngôn của YouTube cho biết trong bài đăng giải thích chính sách mới.
Chính sách mới của YouTube sẽ có hiệu lực từ thứ Ba.