Microsoft bí mật thu về 6 tỷ USD từ Android

15:37, 03/11/2015

Bạn có biết lý do tại sao Microsoft “âm thầm” thu về 6 tỷ USD từ hệ điều hành Android?

microsoft android

Microsoft nắm giữ hơn 300 bằng sáng chế trong hệ điều hành Android. Đó là lý do chính khiến Microsoft có thể kiếm về hàng tấn tiền mặt từ phí cấp bản quyền. 

Nếu nói về các dịch vụ và các sản phẩm công nghệ khác nhau, chúng ta sẽ thấy rằng Microsoft và Google là hai đối thủ hàng đầu đang cạnh tranh với nhau ở nhiều lĩnh vực. Do đó, thật không có gì phải ngạc nhiên khi Android và Windows Phone chỉ là một trang khác của cùng một câu chuyện về sự đối đầu. Tuy nhiên, bất chấp lời thề “không đội trời chung”, Microsoft vẫn kiếm được hàng tấn tiền mặt mỗi năm từ “đối thủ nặng ký” của Windows Phone, là Android.

Với hoạt động đầu tư cho Windows Phone, Microsoft đánh cược hệ điều hành này sẽ trở thành “con ngỗng đẻ trứng vàng” cho công ty. Nhưng đáng buồn là kế hoạch này đã bị thất bại thảm hại.

Tuy nhiên, Android đã giúp cứu nguy cho Microsoft. Bằng việc cấp phép bằng sáng chế cho các nhà sản xuất điện thoại thông minh thông qua hệ điều hành Android, Microsoft trở thành một trong những đơn vị thu lợi lớn nhất từ sự tăng trưởng của Android. Ngay sau khi một thiết bị mới chạy hệ điều hành Android được sản xuất, Microsoft sẽ nhận được một tỷ lệ phần trăm khá tốt từ tiền cấp phép sáng chế Android.

Theo Forbes, năm 2013, số tiền thanh toán bản quyền của Samsung là vào khoảng 1 tỷ USD. Và, Microsft kiếm được khoảng 3,41 USD trên mỗi thiết bị.

Nếu giả định tiền bản quyền cho mỗi thiết bị đều là 3,41 USD thì tổng số tiền Microsoft thu được của 1.808 tỷ điện thoại thông minh sẽ là 6 tỷ USD từ sự đóng góp của Android. Đây là kết quả đã loại bỏ các cuộc thương lượng riêng tư giữa Microsoft và các nhà sản xuất điện thoại. Còn nếu cộng thêm doanh số bán của máy tính bảng, thì có nghĩa thu nhập Microsoft kiếm được từ Android thậm chí còn cao hơn.

Hiện tại, Microsoft vẫn đang tiếp tục bị “mất mát tiền bạc” cho Windows Phone, nhưng sự tăng trưởng của Android lại là nền tảng tài chính “khá ổn” cho gã khổng lồ công nghệ Mỹ.


TIN LIÊN QUAN