Microsoft đã tiếp tay cho dự án PRISM

09:00, 15/07/2013

The Guardian một trang báo nối tiếng của Anh, ngày 12/7/2013 lại tiếp tục công bố những thông tin được tiết lộ bởi Edward Snowden về dự án PRISM của Cơ Quan An Ninh Quốc Gia (NSA) cho thấy Microsoft đã tiếp tay cho những hoạt động giám sát của NSA bằng cách cho phép họ truy cập trái phép vào các tài khoản cá nhân từ HotMail, OutLook hoặc Skype và các dịch vụ khác nhằm thu thập thông tin, theo dõi hoạt động của khách hàng đang sử dụng…
The Guardian cho biết các dữ liệu được cung cấp bởi Edward Snowden đã mô tả phạm vi hợp tác giữa các công ty công nghệ tại thung lũng Silicon với NSA trong vòng ba năm trở lại đây đã làm sáng tỏ về hoạt động tối mật của dự án PRISM vừa được tiết lộ hồi tháng trước. Các tài liệu cho thấy Microsoft đã tiếp tay với FBI và NSA để hai cơ quan này có thể truy cập vào HotMail, Outlook.com và dịch vụ lưu trữ đám mây SkyDrive đang được hơn 250 triệu người sử dụng trên toàn cầu nhằm thu thập thông tin, theo dõi các hoạt động của khách hàng đang sử dụng các dịch vụ của Microsoft. Ngoài ra, NSA cũng có thể thu thập các cuộc gọi video thông qua Skype sau khi được mua lại từ Microsoft. 

Và Microsoft đã trả lời The Guardian với nội dung “Chúng tôi có những nguyên tắc rõ ràng nhằm đáp ứng yêu cầu của chính phủ về việc cung cấp thông tin khách hàng do nhu cầu pháp luật và các vần đề an ninh quốc gia. Trước tiên, chúng tôi đã đưa ra những cam kết cho khách hàng khi sử dụng các dịch vụ và luôn phù hợp với thể chế của luật pháp. Vì vậy, chúng tôi cung cấp dữ liệu của khách hàng chỉ để đáp ứng trình tự pháp lý của luật pháp.
Thứ hai, chúng tôi tuân thủ với tất cả những yêu cầu kiểm tra, và từ chối nếu chúng không hợp lệ. 
Thứ ba, chúng tôi chỉ thực hiện khi được yêu cầu với các tài khoản đặc biệt hoặc những danh tính cụ thể và chúng tôi đã không đáp ứng yêu cầu với các tài khoản tham gia thảo luận trên các trang báo trong tuần qua đã được minh chứng rõ ràng trong các tài liệu công bố gần đây nhất.
Cuối cùng, khi chúng tôi nâng cấp hoặc cập nhật sản phẩm trong các điều lệ về nghĩa vụ pháp lý có một số trường hợp yêu cầu chúng tôi cung cấp thông tin để đáp ứng việc thực thi pháp luật hoặc nhu cầu về an ninh quốc gia. Có những khía cạnh trong cuộc tranh luận này chúng tôi muốn thảo luận cởi mở hơn. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã đưa ra nhưng lập luận để bổ sung cho sự minh bạch giúp mọi người hiểu và cùng thảo luận về những vấn đề quan trọng này.”

Sau Google, Yahoo, Facebook, Apple thì Microsoft cũng đã lộ diện trong danh sách các công ty công nghệ hàng đầu đã tiếp tay cho dự án PRISM và chắc chắn sẽ gây không ít khó khăn cho chính phủ Mỹ để đưa ra lời giải thích về vụ việc này.

Quang Đức

TIN LIÊN QUAN