Microsoft, Facebook đua nhau sa thải nhân viên

08:21, 14/07/2022

Trước cơn bão suy thoái kinh tế đang tới gần, các công ty công nghệ lớn đã bắt đầu thực hiện chiến dịch cắt giảm nhân sự. Microsoft và Facebook cũng không nằm ngoài xu thế chung đó.

Việc ngân hàng trung ương tăng lãi suất nhằm đối phó với lạm phát thời gian gần đây đã khiến dòng tiền không còn hứng thú với các cổ phiếu công nghệ như Microsoft. Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu công ty này đã giảm khoảng 22%.

Ngày 12/7, hãng khổng lồ phần mềm thông báo kế hoạch sa thải khoảng 1% tổng số nhân viên trong năm tài khóa 2023, thời điểm công ty thường công bố các thay đổi mang tính cấu trúc. Số liệu tháng 6/2021 cho thấy Microsoft có khoảng 181.000 nhân sự. Mức 1% sẽ tương ứng khoảng hơn 1.000 người mất việc.

“Hôm nay, công ty đã thông báo cho một số nhân viên rằng vai trò của họ đã chấm dứt”, người phát ngôn Microsoft cho biết. “Đây là kết quả của việc sắp xếp lại chiến lược. Công ty vẫn tiếp tục đầu tư vào một số lĩnh vực nhất định và có kế hoạch tuyển dụng thêm vào năm tới”.

Đầu tuần này, công ty nghiên cứu Gartner ước tính lĩnh vực kinh doanh PC, yếu tố ảnh hướng đến mảng kinh doanh Windows của Microsoft, đã giảm 13% trong quý III, đánh dấu mức tăng trưởng chậm nhất trong 9 năm qua.

Microsoft có kế hoạch sa thải 1% tổng số nhân viên.

Trong khi đó, Meta công ty mẹ của Facebook thông báo hủy hợp đồng với ABM Industries, nhà cung cấp và quản lý cơ sở hạ tầng. Hàng trăm nhân sự trông coi tại trụ sở chính của hãng tại thung lũng Silicon sẽ phải nghỉ làm vào cuối tháng này.

Cụ thể, việc hủy hợp đồng này ảnh hưởng trực tiếp tới 368 công nhân ở các bộ phận như: Người dọn dẹp nhà bếp, lao công ban đêm, công nhân đứng máy phân loại tái chế và hỗ trợ quán café, cũng như đội ngũ giám sát và quản lý tại trụ sở.

Việc cắt giảm diễn ra trong bối cảnh hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến của Facebook đang suy giảm do nhiều yếu tố: Lạm phát tăng cao, cuộc chiến tại Ukraine và những thay đổi trong chính sách quyền riêng tư đối với iOS của Apple.

Tuần trước, Mark Zuckerberg đã nói với các nhân viên rằng, công ty có kế hoạch cắt giảm ít nhất 30% hợp đồng thuê kỹ sư trong năm nay, đồng thời kêu gọi mọi người báo cáo các trường hợp lao động “năng suất thấp”.

Thùy Dung (T/h)