Microsoft và FBI tuyên chiến với tội phạm mạng

08:05, 07/06/2013

Microsoft và FBI đã bắt tay nhau cùng chống lại tội phạm mạng – một loại hình tội phạm được cho là gây ra những tổn thất nặng nề cho nhân loại lên tới nửa tỷ đô la vào hơn 1 năm qua.


Mối quan tâm lớn nhất của hai tổ chức này chính là 1.400 mạng botnet (Botnet là những mạng máy tính cá nhân Windows đã bị tiếp quản bởi các chương trình phầm mềm đôc hại) đang bị virus Citadel kiểm soát, theo dự tính là có khoảng 5 triệu máy tính bị lây nhiễm. Giả định rằng , trong  hơn 1 năm qua, mỗi một máy tính kết nối mạng bị lây nhiễm Citadel, thì bản thân máy tính đó sẽ mang về cho bọn tội phạm 100 USD, nếu nhân số tiền với tổng số máy bị lây nhiễm trên toàn cầu thì giới tội phạm mạng sẽ trở thành những tỷ phú.

Với mức thu nhập như thế, mỗi một máy tính bị lây nhiễm là miếng mồi kinh doanh béo bở của giới tội phạm mạng. Virus Citadel bị phát tán sau khi sử dụng các các bản sao lỗi của hệ điều hành Windows của Microsoft. Đây cũng không phải là một thủ thuật mới, nhưng mang lại hiệu quả cao trong thời gian vừa qua. Để có thể tham gia vào cuộc chiến này, Microsoft đã nhận được sự chấp thuận pháp lý để tấn công và phá bỏ các botnet, đồng thời đệ đơn kiện lên Tòa Án của Hoa Kỳ chống lại nhóm tội phạm trong vụ việc virus Citadel. Dưới sự hộ tống của cảnh sát, Microsoft đã thu thập đủ chứng cứ và dữ liệu để  phục vụ cuộc chiến pháp lý này. Microsoft có một lịch sử lâu dài trong cuộc chiến chống lại các vụ lừa đảo, chiếm dụng, đánh cắp thông tin qua mạng Internet. 

Theo hãng thông tấn Reuters, một loạt các tổ chức tài chính, ngân hàng trên thế giới đã bị tổn thương do virus Citadel gây ra như: American Express, Bank of America, Citigroup, Credit Suisse , eBay PayPal, HSBC, JPMorgan Chase, Ngân hàng Hoàng gia Canada và Wells Fargo. Theo ước tính, mỗi tổ chức này đã thiệt hại khoảng 500 triệu đô la, tuy nhiên sản phẩm của giới tội phạm mạng, không chỉ có Citadel mà con số lên tới hàng nghìn và sẽ còn phát triển mạnh trong tương lai.

Microsoft không hy vọng ngay lập tức có thể tiêu diệt được hết tất cả các loại virus mạng bonet như Citadel, mặc dù chúng được dự báo là sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động  của hệ thống mạng máy tính toàn cầu. Tuy nhiên, Microsoft cam kết sẽ sử dụng nguồn dữ liệu thu thập được về hoạt động, tổ chức của nhóm tội phạm này để cảnh báo cho người sử dụng máy tính trên toàn cầu.

Hoàng Hải

TIN LIÊN QUAN