Mobile marketing giúp các nhà khai thác phát triển
17:00, 30/10/2013
Người ta đã nói nhiều về những xu hướng quảng cáo trên di động, nhưng vẫn còn phải đi cả con đường dài để nó thực sự trở thành luồng chính. Sự cắt giảm hiện tại về chi tiêu dành cho quảng cáo trên các phương tiện truyền thông trên toàn thế giới đã theo kịp với những thay đổi về thời gian người dùng dành cho các phương tiện truyền thông, với sự cắt giảm lớn nhất là cho bản in và trên di động.
Vào năm 2012, phần chi tiêu dành cho quảng cáo trên di động tại Mỹ chỉ chiếm 2% tổng số chi trong khi thời gian dành cho di động chiếm khoảng 12%. Ngay cả khi khoảng cách hẹp lại, thì chính những nhà khai thác OTT đang gặt hái thành quả, chứ không phải là các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hay các thành viên của họ, vốn vẫn là nhà xuất bản chính của nội dung qua di động.
Google được dự đoán sẽ giành hơn 55,9% doanh thu ròng của internet qua di động trên toàn thế giới trong năm 2013, có nghĩa là khoảng 8,85 tỷ USD. Facebook, dù chỉ mới gia nhập quảng cáo qua di động trong năm 2012, được dự đoán sẽ tăng doanh thu lên khoảng 434% đạt mức 2,04 tỷ USD trong năm 2013.
Không đáng ngạc nhiên, với những đầu tư của các nhà cung cấp lớn trên toàn cầu này trong vài năm vừa qua. Google mua được AdMob trong năm 2009 với mức giá 750 triệu USD. Apple đang thu xếp để mua Quattro Wireless, đối thủ của AdMob, với mức giá 275 triệu USD sau đó một năm.
Có một vài lý do tại sao vẫn lưỡng lự khi chi cho quảng cáo qua di động, trừ những nhà cung cấp lớn này. Một lý do là không có thước đo trong toàn ngành viễn thông. Nếu không có nó, các nhà quảng cáo sẽ miễn cưỡng hơn khi phải chi.
Dù vậy các nhà cung cấp OTT lại có những bản phân tích nội bộ của riêng họ, và có khả năng trình bày những hiệu quả của quảng cáo trên các trang của họ hơn. Google tuyên bố dạo tháng 4/ 2013 rằng hãng sẽ cải tiến những thước đo chuẩn của mình trên cả mạng DoubleClick và Google Display.
Một lý do khác là những thử nghiệm tồi tàn trong quảng cáo số làm cho các nhà quảng cáo lưỡng lự hơn khi chi tiền. Cả cách tạo click tới cũng như các máy chủ quảng cáo đặt các quảng cáo thương hiệu trên những website không phù hợp không chỉ làm cho tiền của các nhà quảng cáo trở nên lãng phí, mà trong những tình huống cụ thể còn có tác động tiêu cực tới thương hiệu.
Lại một lần nữa các nhà cung cấp OTT có một ranh giới ở đây vì phần lớn họ có một môi trường được điều tiết tốt hơn, cho phép điều khiển nhiều hơn vào việc đặt quảng cáo lúc nào và ở đâu.
Một lý do khác nữa là, trong phạm vi Châu Á, di động là chìa khoá để phát triển nhưng nhiều nhà xuất bản vẫn chưa có website được tối ưu hoá cho máy di động hoặc máy tính bảng. Một nghiên cứu năm 2012 với 100 thương hiệu nổi tiểng về mốt , chăm sóc sắc đẹp, bán lẻ, đồng hồ và trang sức ở Mỹ cho thấy chỉ có 2/3 đã có trang tối ưu hoá cho di động và trong số này, 1/3 chưa cho phép chọn mua hàng.
Trong phạm vi châu Á, các website được tối ưu hoá cho di động và máy tính bảng thậm chí còn hiếm hơn, mặc dù đã có sự nhảy vọt được ghi nhận về lưu lượng và các giao dịch khi các công ty đầu tư vào đó. Google vừa mới tuyên bố một trường hợp nghiên cứu làm thế nào để một trang web được tối ưu hoá cho di động kết hợp cùng với trào lưu quảng cáo qua di động để tạo ra 7% tăng trưởng trong các giao dịch cho một nhà bán lẻ có tên là Myntra ở Ấn Độ.
Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cần phải tập trung vào một số thứ để nắm bắt nhiều hơn nữa thị phần quảng cáo qua di động đang phát triển.
Đầu tiên, cần phải nắm được và khai thác được dữ liệu khách hàng. Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cần phải hiểu những thông tin khách hàng nào có tác động đến những người mua quảng cáo, và đi theo hướng đó. Cần phải bắt đầu triển khai các phong trào để nắm bắt dữ liệu cơ bản theo khu vực địa lý.
Thứ hai, sự hiểu biết sâu sắc được khai thác từ dữ liệu khách hàng cần phải được áp dụng. Các quảng cáo cần phải ngày càng tập trung vào mục tiêu hơn và thích hợp hơn. Nếu họ chưa sẵn sàng, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cần phải bắt đầu đầu tư vào các giải pháp phân tích và các hệ hỗ trợ sẽ cho phép theo dõi, tổng hợp và khai thác dữ liệu người sử dụng, và chuyển thành những thông tin và giải pháp có thể sử dụng được cho các thương hiệu.
Thứ ba, những quảng cáo cần phải chấp nhận định dạng mang tính địa phương hơn. Chúng ta thấy điều này đang xảy ra ở những nơi như Facebook đang có một số lượng ngày càng tăng các quảng cáo được đưa vào trong phạm vi cập nhật tin tức của mỗi người dùng, và YouTube có TrueView. Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cần phải chỉ ra cách làm thế nào để chuyển đổi một cách tương đồng những quảng cáo của họ. Những quảng cáo như Ring Back Tones (RBTs) là sự khởi đầu, vì là những quảng cáo được đặt trong những thông báo cuộc gọi nhỡ thay vì chỉ có những văn bản.
Thứ tư, mua quảng cáo cần phải trở nên năng động hơn. Phương tiện số cho phép những nhà quảng cáo lựa ra theo thời gian thực ai cần được quảng cáo. Đầu tư vào đấu thầu theo thời gian thực nên trở thành điểm đưa các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông quay trở lại tiền tuyến của trò chơi quảng cáo qua di động – không chỉ trong đề nghị với các nhà quảng cáo, mà còn là chia sẻ tư duy.
Thứ năm, đồng minh với các nhà khai thác mạng di động khác. Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông nên cố gắng nhiều hơn vào việc tạo ra các liên minh và làm cho các mạng đang tồn tại làm việc, để tiến tới một giải pháp trong toàn ngành trên toàn thế giới. Góp vốn những sáng tạo, các thước đo chuẩn, và một quan điểm bán hàng duy nhất sẽ giảm đáng kể những rào cản mua hàng cho các thương hiệu và các đại lý.
Cuối cùng, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cần phải nhặt ra những nhà cung cấp tới đúng đối tác trong hệ đồng bộ quảng cáo. Vào cuối ngày, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông là những nhà xuất bản trong hệ đồng bộ quảng cáo, và nó nên trở thành một con đường thông suốt cho hầu hết mọi thành viên để mở rộng vào những phần bổ sung của chuỗi giá trị. Cần khôn ngoan hơn với các đối tác cùng với những nhà cung cấp hiện thời là những người đã ở trong thị trường quảng cáo, và hiểu làm thế nào để phục vụ khách hàng tốt nhất trong không gian này.
Vũ Bình