Mỗi người dân cần là một chiến sĩ chống lừa đảo trực tuyến

20:16, 14/09/2024

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Giám sát An toàn không gian mạng quốc gia (Bộ TT&TT) Phạm Thái Sơn, trong cuộc chiến chống lừa đảo trực tuyến, mỗi người dân cần là một chiến sĩ trên không gian mạng, tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng và bảo vệ những người xung quanh mình trước vấn nạn này.

Phó Giám đốc Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (Bộ TT&TT) Phạm Thái Sơn tại họp báo thường kỳ tháng 9/2024 của Bộ TT&TT.

Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 9/2024 của Bộ TT&TT, ông Phạm Thái Sơn đã trình bày rõ về tình hình lừa đảo trực tuyến hiện nay, cũng như những giải pháp mà Bộ TT&TT sẽ triển khai trong thời gian tới nhằm đẩy lùi vấn nạn này.

Thực trạng lừa đảo trực tuyến: Trong bối cảnh hiện nay, các đối tượng lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Chúng tiếp cận nạn nhân thông qua các hình thức như gọi điện, nhắn tin, hoặc thông qua mạng xã hội, sau đó dụ dỗ người dân truy cập vào các trang web hoặc fanpage giả mạo. Đặc biệt, việc lừa nạn nhân cài đặt các ứng dụng độc hại nhằm chiếm quyền kiểm soát điện thoại và thông tin cá nhân đang diễn ra phổ biến. Một số đối tượng còn thao túng tâm lý qua các nhóm trên nền tảng OTT, từ đó lừa gạt nạn nhân tham gia đầu tư và chiếm đoạt tài sản.

Giải pháp phòng chống lừa đảo trực tuyến: Cục An toàn thông tin đã triển khai nhiều giải pháp, trong thời gian tới Cục sẽ tăng cường các biện pháp để đẩy lùi vấn nạn này. Các giải pháp được chia thành ba nhóm chính: chính sách và pháp lý, kỹ thuật, và tuyên truyền, với bốn mục tiêu quan trọng: nâng cao nhận thức, xây dựng môi trường mạng an toàn, ngăn chặn lừa đảo sớm, và giảm thiểu tác động của lừa đảo đến người dân.

Về chính sách và pháp lý: Cục An toàn thông tin đã xử phạt và thu hồi tên định danh của 6 đơn vị có hành vi phát tán tin nhắn rác và cuộc gọi rác. 

Hỗ trợ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đã ban hành quyết định số 2345/QĐ-NHNN để triển khai các giải pháp an toàn thanh toán trực tuyến, đặc biệt là biện pháp xác thực sinh trắc học, giúp giảm số lượng tài khoản ngân hàng giả mạo. 

Về kỹ thuật: Hệ thống cơ sở dữ liệu chống lừa đảo trực tuyến đã được phát triển, cho phép phát hiện và ngăn chặn các trang web và tên miền độc hại. Tính đến nay, hệ thống này đã ngăn chặn hơn 13.000 tên miền độc hại, bảo vệ hơn 11 triệu người dùng tại Việt Nam. 

Về công tác tuyên truyền: Cục An toàn thông tin đã phối hợp với nhiều cơ quan để nâng cao nhận thức cho người dân thông qua các chương trình tập huấn. Đáng chú ý, hơn 9.000 thanh niên trên toàn quốc đã được đào tạo về phòng chống lừa đảo trực tuyến. 

Hội nghị Phổ biến Chiến dịch Vaccine Số - Tập huấn cho Thanh niên Tổ CNSCĐ về an toàn trên không gian mạng tại Thành phố Hạ Long.

Ngoài ra, Cục đã hợp tác với Thành phố Hạ Long để triển khai chiến dịch "Vắc-xin số", với mục tiêu tuyên truyền phòng chống lừa đảo trực tuyến đến toàn bộ người dân trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, các chiến dịch truyền thông có sự tham gia của người nổi tiếng trên mạng xã hội đã tiếp cận hơn 30 triệu người dùng Facebook trong các tháng 7 và 8/2024. Đồng thời, ứng dụng nTrust – một công cụ hỗ trợ phát hiện lừa đảo sớm – cũng đã được ra mắt nhằm bảo vệ người dân trước các hành vi lừa đảo.

Toàn cảnh buổi họp báo.

Tại buổi họp báo, ông Phạm Thái Sơn nhấn mạnh, để đạt hiệu quả trong công tác phòng chống lừa đảo trực tuyến, cần có sự vào cuộc đồng bộ của toàn bộ hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương, cũng như sự phối hợp mạnh mẽ giữa các Bộ, ngành. Đặc biệt, công tác tuyên truyền cần được coi là giải pháp quan trọng và lâu dài. 

Nhận thức và kỹ năng của người dân chính là lá chắn mạnh mẽ nhất trong cuộc chiến chống lừa đảo trực tuyến. Mỗi người dân, không chỉ là đối tượng cần được bảo vệ, mà còn cần đóng vai trò là một chiến sĩ trên không gian mạng, góp phần vào việc tuyên truyền và bảo vệ những người xung quanh mình trước vấn nạn lừa đảo trực tuyến. Ông Sơn Khẳng định./.