Một cuộc nội chiến đang diễn ra giữa hai Giám đốc điều hành thuộc Microsoft

10:33, 21/11/2014

Cuộc chiến là sự tranh giành ai sẽ là người được toàn quyền quản lý trang Internet Explorer. Đồng thời, giải đáp thắc mắc khổng lồ về các lệnh trên trang Internet Explorer?

Theo một nguồn tin thân cận với Microsoft, có thông tin cho rằng đang diễn ra một cuộc đối đầu mạnh mẽ giữa 2 vị giám đốc điều hành trong hệ thống quản lý Satya Nadella là: Terry Myerson - người phụ trách của Windows (bao gồm Windows 10) và Qi Lu - người phụ trách hầu hết các dịch vụ trực tuyến của người tiêu dùng của Microsoft, bao gồm Bing và MSN và cổng thông tin của Microsoft.

Cuộc chiến là sự tranh giành ai sẽ là người được toàn quyền quản lý trang Internet Explorer. Đồng thời giải đáp thắc mắc khổng lồ về các lệnh trên trang Internet Explorer? Tất cả bắt đầu từ một thiết kế được đưa ra gần đây của MSN.

Khoảng 400 triệu máy tính Windows mới được bán ra mỗi năm và tất cả đều được cài đặt Internet Explorer. Thông thường, MSN được thiết lập như một trăng chủ mặc định và rất ít người thay đổi điều đó. Theo thống kê của compete.com, MSN được khoảng 81 triệu người dùng truy cập mỗi tháng.

Cho đến tháng 9 vừa rồi, khi người dùng nhấp vào một tiêu đề trên trang MSN, nó không dẫn bạn đến những tin tức chính xác mà đưa tiêu đề đó vào trình duyệt tìm kiếm của Bing. Điều này đã làm tăng lượng truy cập đáng kể cho Bing và theo số liệu thống kê của comScore số liệu này giúp Bing vươn lên là công cụ tìm kiếm lớn thứ 2 sau Google với khoảng 20% thị phần.

Cho đến khi, nhóm của Lu trung ra một phiên bản cập nhật mới của MSN. Một trong những thay đổi lớn nhất này là việc chèn đường dẫn vào các phần tổng hợp tin tức từ các trang tin lớn. Vì vậy, khi người dùng nhấn vào tiêu đề, nó sẽ dẫn bạn đến nguồn tin chính xác mà không qua tìm kiếm của Bing.

Theo một nguồn thông tin cho biết, việc thiết kế lại giao diện mới đã làm giảm doanh thu của Bing tới hơn 60% và điều này quả là một sự tổn thương lớn đối với Bing. Tuy nhiên Microsoft bác bỏ điều này và chỉ ra rằng thị phần và sức tìm kiếm của Bing không hề thay đổi theo số liệu thống kê của comScore.

Rõ ràng điều này đã làm Qi Lu lo lắng, các cuộc họp diễn ra thường xuyên để tìm cách thúc đầy sức tìm kiếm cho Bing. Nhóm nghiên cứu đã nhanh chóng tìm ra cách đưa Bing thành một công cụ tìm kiếm trong trang chủ MSN. Bạn có thể nhìn thấy thông qua hình ảnh dưới đây.

Đây là hình ảnh của MSN mới từ ngày thông qua một bài viết trên blog của Brian MacDonald, phó chủ tịch phụ trách MSN. ( Ảnh: Internet)

Đây là những gì MSN cung cấp ngày hôm nay, những tìm kiếm của Bing được đưa lên đầu.

(Ảnh: Internet)

Rõ ràng những thay đổi này đã đem đến hiệu quả thức thì. Thị phần của Bing đã tăng lên 0.1% sau khi chững lại ở tháng 8 và tháng 9.

Thời gian trôi qua, trận chiến cũ lại một lần nữa được khơi lại: Tất cả những người đứng đầu đều muốn trang chủ Internet Explorer trỏ về tất cả các dịch vụ riêng của họ chứ không chỉ về MSN.

Theo nguồn tin giấu tên, nội bộ Microsoft đang hình thành một cuộc chiến 3 chiều. Theo Derrick Connel - người điều hành Bing, muốn đơn giản IE mặc định là Bing.com. Anh ấy nói rằng một trang mặc định như Bing.com cũng có thể làm trang giới thiệu các dịch vụ Microsoft khác.

Nếu điều đó xảy ra, nó sẽ làm tổn thương MSN. Brian MacDonald không bày tỏ quá nhiều về quan điểm nhưng đang mở một cuộc vận động hành lang để giữ cho IE trỏ về MSN.

Và thêm một nguồn tin nữa cho biết, Terry Myerson - anh chàng phụ trách Windows, muốn nó để mặc định công cụ đóng trong Windows 10. Nếu điều đó xảy ra, có khả năng thể làm tổn thương cả MSN và Bing.

Người bên trong Microsoft đang theo dõi sát cuộc chiến để xem cách mà quyền lực đang chảy tại Microsoft,. Sức mạnh của Myerson đang tăng lên và IE từ lâu đã là một phần của nhóm Windows, vì vậy dường như anh có rất nhiều ảnh hưởng. Hơn nữa, Microsoft còn được kinh doanh quảng cáo, trong đó MSN là công cụ làm ra tiền.

Lu được biết đến như một sứ giả hòa bình. Vì vậy, nhóm của Lu đang theo dõi để xem  anh sẽ chiến đấu cho họ để giữ cho tất cả các lưu lượng chảy vào Bing hay MSN, hay anh sẽ thỏa hiệp với Myerson bằng một số điều khoản.

Một phát ngôn viên của Microsoft nói rằng Bing và MSN đang làm tốt. Tuy nhiên, theo số liệu của comScore, MSN mới là một thành công: "Như các dữ liệu thị phần gần đây nhất cho thấy, Bing và MSN cả hai tiếp tục phát triển. Chúng tôi đang nhìn thấy một phản ứng tuyệt vời với MSN mới, chúng tôi không thay đổi mà chỉ xây dựng lại để kết hợp nội dung từ các phương tiện truyền thông hàng đầu thế giới. Song song đó là việc dễ dàng truy cập vào các công cụ như Office Online, Skype và Bing. Riêng với Bing (bao gồm Cortana trên Windows Phone, Siri và Spotlight từ Apple) đang làm tốt khi vừa là một công cụ tìm kiếm độc lập vừa là một công cụ cung cấp thông tin cho bên trong và bên ngoài".

Nha Trang ( Business Insider)