Một loạt nước lên kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong
Anh chốt năm 2030, sớm hơn 10 năm so với kế hoạch ban đầu; Liên minh châu Âu chọn năm 2025; tỉnh Quebec của Canada sẽ bắt đầu cấm bán xe chạy xăng, dầu vào năm 2035...
Chính phủ Anh đã tuyên bố mục tiêu tiến đến năm 2030 sẽ cấm toàn bộ xe chạy xăng và dầu diesel, sớm hơn hẳn 10 năm so với kế hoạch ban đầu được công bố vào năm 2017. Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) cũng đã thống nhất đạt mục tiêu chuyển đổi vào năm 2025.
Theo đó, chính phủ Anh đặt mục tiêu sẽ chỉ cho phép bán xe chạy điện và xe hybrid vào năm 2030, và đến năm 2035 sẽ chỉ cho phép bán ô tô mới là xe chạy hoàn toàn bằng điện.
Đây là lần thứ 2 trong chưa đầy một năm qua, chính phủ Anh quyết định đẩy nhanh mục tiêu cắt giảm phát thải. Hồi năm 2017, mục tiêu đặt ra là đến năm 2040 sẽ chỉ cho phép bán xe chạy điện. Điều này cho thấy chính phủ Anh đang đẩy nhanh tốc độ cải tiến công nghệ, chính sách và tính cấp bách của yêu cầu cắt giảm khí thải.
Việc cấm bán xe ô tô mới chỉ chạy bằng nhiên liệu hóa thạch tại Anh được triển khai vào năm 2030. (Ảnh: AP).
Cả Anh và châu Âu đều đang tăng tốc trong tiến trình chuyển đổi sang xe điện, đối lập với những gì Australia đang thực hiện. Vừa qua, chính phủ nước này đã từ chối đề nghị cắt giảm xe chạy xăng xuống 50% và cắt giảm cả sản xuất dòng xe này tới năm 2030.
Khi Nam Australia và bang New South Wales xem xét cắt giảm thuế sử dụng đường bộ, chính quyền các bang này cũng không tính tới phương án giảm thuế cho xe điện. Hành động này của Nam Australia và New South Wales đã bị lên án mạnh mẽ trong bối cảnh toàn thế giới đang có xu hướng chuyển sang sử dụng xe điện thay cho xe chạy xăng, dầu.
Châu Âu đang đẩy mạnh quá trình chuyển đổi này khi liên tiếp đưa ra các biện pháp mạnh tay để tiến tới cấm xe chạy xăng/dầu vào năm 2025. Na Uy cũng mới ban hành lệnh cấm tương tự vào năm 2025.
Các lệnh cấm mạnh tay hơn của châu Âu có thể bao gồm: hạn chế lượng phát thải nitơ oxy xuống còn 30mg/km vào năm 2025 thay mức 60mg đối với xe chạy xăng và 80mg đối với xe chạy dầu; hạn chế lượng phát thải carbon xuống còn 500mg/km thay vì mức 1000mg đối với xe chạy xăng và 100mg/km thay vì 300mg đối với xe chạy dầu.
Ảnh minh họa: Reuters.
Theo tiêu chuẩn mới Euro 7, hầu như không có loại xe chạy xăng hay xe chạy dầu hiện hành nào có thể đáp ứng được những yêu cầu khắt khe này. Điều này cho thấy, EU đang tuyên chiến với xe sử nguyên liệu hóa thạch và cả ngành khai thác năng lượng truyền thống.
Tuy nhiên, thị trường tay lái nghịch tại Anh có vẻ lại theo quan điểm của Australia.
Hiện tại, 1/4 số xe được bán ra tại thị trường Anh trong năm 2020 là xe điện, chúng bao gồm các xe chạy pin điện (BEV) và xe hybrid sạc điện (PHEV), xe hybrid không sạc (HEV) và cả xe mild-hybrid (MHEV), dòng xe được thiết kế để sạc lại hay tăng tốc mỗi lần dừng đèn đỏ với nút "start-stop". Tuy nhiên, khoảng hơn 100 nghìn xe (khoảng 8,8%) đều là xe BEV hoặc PHEV, cao gấp đôi con số cùng kỳ năm 2019.
Còn tại Australia, 0,6% của khoảng 1 triệu chiếc xe được bán ra trong năm 2019 là sạc điện hoặc xe điện hoàn toàn, cao gấp 3 lần năm 2018.
Trong khi đó, tỉnh Quebec của Canada cũng sẽ sớm cấm bán xe chạy xăng, dầu vào năm 2035.
Minh Anh (T/h)