Motorola Droid 2: Thiết kế mới, đặc tính chưa mới

00:00, 10/11/2010

Cơn sốt mang tên Android vẫn tiếp tục hoành hành bất chấp sự hiện diện đầy uy thế của iOS và Blackberry OS. Đề cập tới các dòng điện thoại Android hiện tại, chúng ta không thể không nhắc tới các mẫu điện thoại Droid đình đám của Motorola.
 
Phiên bản Droid đầu tiên đã tạo ra một nấc thang mới cho dòng sản phẩm smartphone sử dụng Android với phần cứng “khủng” và màn hình siêu rộng. Thực tế, người dùng có nhiều điều để trông đợi vào phiên bản nâng cấp sau những trải nghiệm đầu tiên chưa thực sự “đã” với máy ảnh số và phần mềm MotoBlur của Droid nguyên thủy. Giờ đây, khi Motorola vừa chính thức ra mắt Droid 2, liệu những ước nguyện trên có được đáp ứng ?

Thiết kế mới mẻ

Về mặt thiết kế, Droid 2 có nhiều tiến bộ hơn hẳn phiên bản đầu. Các góc cạnh mượt mà hơn và độ mỏng cao hơn đem lại cho máy mới một vẻ ngoài rất quyến rũ. Cạnh bên đen của Droid đã được thay bằng các khung crom sáng bóng hiện đại hơn. Mặt sau của Droid 2 giờ đây được phủ vật liệu mềm – tạo cảm giác thoải mái hơn khi cầm nắm. Nhìn một cách tổng quan, Droid 2 có ngoại hình “đẳng cấp” hơn so với phiên bản đầu.

 Bàn phím của Droid 2 là một sự cải tiến lớn so với Droid vốn rất kém thoải mái khi sử dụng. Pad điều khiển bốn hướng đã bị loại bỏ để thay thế cho các phím rộng hơn. Nếu bạn thường xuyên sử dụng pad này thì cũng không cần lo lắng vì Motorola đã bố trí bốn phím chỉ hướng thay thế.
 
Mặt bằng chung của bàn phím tích hợp đã được nâng lên chút ít ở Droid 2 nhằm đem lại cảm giác ấn rõ rệt hơn. Hai phím “vô dụng” trên Droid cũng đã bị loại bỏ để dành diện tích cho các phím khác. Tuy nhiên bàn phím mới vẫn có một số khuyết điểm ví dụ như hàng phím đầu nằm quá sát cạnh màn hình nên sẽ khá khó nhấn.

Màn hình của Droid 2 không có nhiều cải thiện so với Droid với cùng kích thước 3,7 inch ở độ phân giải 854x480. Đây là mức nhỏ hơn so với con số 4,3 inch của HTC EVO 4G hay Droid X nhưng vẫn thừa đủ cho nhu cầu duyệt web, xem phim… Bạn cũng lưu ý rằng đây là mức lớn hơn so với 3,5 inch của iPhone. Khả năng xử lý của Droid 2 cũng khá tốt với BXL TI OMAP 3650 tốc độ 1GHz – nhanh gấp đôi người tiền nhiệm. Máy cũng có RAM 512MB và bộ nhớ tích hợp 8GB (hỗ trợ thẻ nhớ microSD lên tới 32GB). Thứ duy nhất không đổi chính là pin Droid 2 với mức dung lượng 1390 mAh so với 1400 mAh của Droid nguyên thủy.

Giao diện MotoBlur: sống chung với lũ?

Phiên bản Motoblur mới chạy trên nền Android 2.2 nên hiệu năng có phần tốt hơn. Bên cạnh đó, khả năng hỗ trợ Exchange cũng được cải thiện đáng kể (đặc biệt là sự hiện diện của lịch làm việc trong Exchange). Ngoài ra, một số cải tiến về máy ảnh số và thư viện cũng được tích hợp đủ. Giao diện của “Motoblur” mới cũng nhận được nhiều tinh chỉnh gọn gàng hơn so với đàn anh trên Droid.
 
Những thứ lộn xộn như bong bóng thông điệp cảnh báo từ tin nhắn Facebook cho tới cập nhật phần mềm mới không còn tràn ngập trên màn hình Homescreen. Tuy vậy, rõ rảng Motoblur chưa thể sánh được với Sense của HTC – cả về độ đẹp mắt lẫn sự tiện dụng và hiệu năng trong khi vận hành. Tuy nhiên nó thể hiện tốt các biểu tượng và văn bản nói chung đồng thời đơn giản hóa việc di chuyển giữa các chỉ mục.

MotoBlur còn nhiều điểm bất hợp lý khác nữa. Điển hình là việc nó cho phép bạn tải ảnh lên Google Picasa nhưng lại không cho xem hình từ đó (trong khi phiên bản Android 2.2 cho phép thực hiện thao tác này một cách dễ dàng). Điều này khiến cho việc chia sẻ hình ảnh trở nên khó khăn hơn.  Thêm vào đó, đến với giao diện Motoblur cũng đồng nghĩa với việc bạn không sử dụng được giao diện chuẩn – vốn khá tốt của Android 2.2 mới. Một số món mới mà Google bổ sung trong Android 2.2 sẽ không có mặt như khi bạn nghiêng điện thoại, hệ thống điều khiển sẽ không xoay theo. Ngoài ra, một số thao tác sử dụng cũng bị tùy biến lại.
 
Dĩ nhiên, bạn vẫn có đủ các ứng dụng chuẩn của Google như Gmail, Maps, Youtube, Google Talk… cạnh những ứng dụng ít cần thiết hơn được cài sẵn như NFL Mobile, Skype Mobile hay NFS Shift. Dĩ nhiên khả năng hỗ trợ Flash 10 sẽ cho phép bạn duyệt qua các ứng dụng Flash và website sử dụng công nghệ này hoàn toàn dễ dàng – một ưu thế lớn so với iPhone.

Máy ảnh số: chưa xuất sắc

 Có thể nói, Droid 2 là một nâng cấp toàn diện so với Droid nguyên thủy … ngoại trừ máy ảnh số. Máy ảnh trên Droid 2 vẫn tệ như đàn anh đi trước dù cho nó có độ phân giải 5 Mpx với khả năng lấy nét tự động. Nói một cách chung nhất, nó thua xa máy ảnh của cả Droid X lẫn iPhone 4 nhất là trong các tình huống chụp hình trong nhà. Hầu hết ảnh chụp thiếu sáng của Droid 2 đều bị ám màu và có chi tiết không thực sự rõ ràng hoặc bị bóng ma nhẹ.

Thêm vào đó, bạn cũng không thể quay được phim 720p với Droid 2 – một điều tối thiểu trên hầu hết các điện thoại thông minh mới. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn chỉ có thể quay ở giới hạn tối đa 480p. Chất lượng hình ảnh trong các phim quay được cũng ở mức trung bình nhưng thường bị vỡ nhẹ khi quay các chuyển động nhanh. Chất lượng âm thanh thu vào khá tốt và đáng chú ý là Android 2.2 đã cho phép sử dụng đèn Flash làm nguồn sáng hỗ trợ cho việc quay phim ở các môi trường tối.

Hiệu năng vận hành

Android 2.2 có hiệu năng tốt ơn so với phiên bản cũ, nó hỗ trợ JavaScript V8 trong trình duyệt và quản lý bộ nhớ tốt hơn. Tuy nhiên, trình duyệt trên Droid 2 chưa thực sự nhanh như một số mẫu điện thoại Android 2.2 khác (điển hình là Nexus One). Tuy vậy, ngoại trừ một số lần việc cuộn trang bị trễ chút ít, nhìn chung trải nghiệm web trên Droid 2 khá tốt – kể cả khi bạn dùng kết nối 3G. Chất lượng âm thanh thoại cũng không có gì cần phàn nàn, sóng tín hiệu đều tốt và không bị cấc hiện tượng nhiễu.

Không phủ nhận việc Droid 2 thực sự là bước tiến từ Droid nguyên thủy. Tuy nhiên đứng trước lựa chọn nâng cấp, người dùng sẽ thực sự vấp phải khó khăn khi chọn giữa Droid 2 hay Droid X / Droid Incredible. Dĩ nhiên, nếu bàn phím vật lý là yếu tố rất quan trọng với bạn cho các tác vụ chat –chit hay soạn email thì dĩ nhiên Droid 2 sẽ là lựa chọn hợp lý nhất (và có vẻ là duy nhất đáng giá).

Hoàng Hà

TIN LIÊN QUAN