Motorola Moto X và HTC One: Ai là người chiến thắng?

15:30, 14/10/2013

Bạn đang muốn mua cho mình một chiếc smartphone, bạn đang phân vân lựa chọn giữa Motorola Moto X và HTC One nhưng không biết lựa chọn thiết bị nào? Với Motorola Moto X người dùng có những trải nghiệm Android tinh khiết hơn và cho phép người dùng thực hiện các lệnh bằng giọng nói mà không cần chạm vào điện thoại. Trong khi đó, HTC One có thiết kế thanh lịch với vỏ nhôm và loa kép, cũng như giao diện BlinkFeed.
 

Mặc dù cả Moto X và HTC One có cùng kích thước 4,7 inch nhưng cả hai thực sự là khác nhau.Vậy đâu là chiếc smartphone tốt nhất để bạn lựa chọn? Phép so sánh dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời. 

Thiết kế
 
Không giống như thiết kế kiểu "công nghiệp", vuông vắn, cứng cáp với màu đen/trắng là chủ yếu, Motorola Moto X có thiết kế mới với nhiều màu sắc hơn, thân máy bo tròn và có tính thời trang cao hơn. Máy nhìn trẻ trung với nhiều lựa chọn màu sắc khác nhau, tùy nhu cầu sử dụng, chính vì điều này mà máy có vẻ như phù hợp với nữ giới và các bạn trẻ hơn. 

Vỏ của Moto X sử dụng vật liệu Kevlar thường dùng trong áo chống đạn, kính cường lực Moto Magic Glass bao phủ toàn bộ màn hình và khung nhôm cán mỏng giúp bảo vệ các phần cứng bên trong.
 

Trong khi HTC One được đánh giá là chiếc điện thoại Android hấp dẫn trên thị trường. HTC đã khéo léo kết hợp giữa thiết kế nguyên khối khung nhôm của điện thoại với một vài chi tiết bằng nhựa polycarbonate tạo một cảm giác chắc chắn khi cầm trên tay. Nút nguồn được thiết kế ở cạnh đỉnh của máy, đồng thời được tích hợp cả cổng hồng ngoại, cho phép người dùng điều khiển TV dễ dàng.

Mặc dù có cùng kích thước 4,7 inch, nhưng với trọng lượng 136,07g và kích thước 129,54x66,04x5,58 - 10,16mm, 4,7 inch, Moto X vẫn nhỏ hơn và nhẹ hơn so với HTC One có kích thước 137,16x68,58x9,14mm và trọng lượng 141,74g.

Người chiến thắng: HTC One. Mặc dù Moto X có thiết kế nhỏ hơn, nhiều tùy chọn màu sắc hơn nhưng chiếc smartphone của HTC vẫn có thiết kế đẹp và bền hơn nhiều. 

Màn hình


Motorola Moto X sở hữu màn hình AMOLED kích thước 4,7 inch độ phân giải 1.280x720 pixel có khả năng tái tạo màu sắc tốt, nhưng không thể so sánh với chất lượng hiển thị trên màn hình công nghệ Super LCD3 độ phân giải Full HD trên HTC One. 

Với độ sáng 482 lux, màn hình của Moto X sáng hơn so với mức trung bình (403 lux) về độ sáng của nhiều loại màn hình smartphone hiện nay, cũng như của HTC One (433 lux). Tất nhiên góc nhìn của hai màn hình này đều rộng. 

Người chiến thắng: HTC One. Mặc dù màn hình của Moto X là sáng hơn và có khả năng bão hòa màu sắc tốt hơn, nhưng màn hình của HTC One là sắc nét hơn và tái tạo màu sắc chính xác hơn.

Âm thanh
 

Motorola trang bị cho Moto X một loa phía sau duy nhất, có thể phát ra âm thanh đủ để nghe trong một phòng hội nghị. Nhưng khi âm lượng tăng lên mức tối đa, âm thanh bị méo. Mặc dù âm lượng ở mực trung bình là khá chính xác. 

Trong khi âm thanh là một trong những tính năng quan trọng nhất của HTC One, máy không chỉ được tích hợp hai loa BoomSound ở mặt trước mà còn đi kèm phần mềm Beats Audio. Sự kết hợp của hai giúp cho HTC One mang đến những trải nghiệm âm thanh tốt nhất của dòng smartphone. Âm thanh to và rõ ràng ngay cả khi âm lượng tăng lên tối đa và âm trầm tốt.

Người chiến thắng: HTC One với loa BoomSound và phần mềm Beats Audio.

Giao diện và phần mềm

 
Moto X chạy phiên bản Android 4.2.2, sẽ không có giao diện người dùng đặc biệt. Tất cả mọi thứ từ màn hình khóa cho đến danh sách ứng dụng đều nguyên bản của Android. Người dùng sẽ có 5 màn hình Home để lựa chọn, năm shortcut tùy chỉnh gồm: Phone, Chrome, Apps drawer, Messages và ứng dụng Camera ở dưới cùng của màn hình.
 

HTC One với giao diện Sense 5.0 là nổi bật thêm thêm phong cách và chức năng cho hệ điều hành Android. Điều đầu tiên bạn nhận thấy là tính năng BlinkFeed, giúp người dùng liên tục cập nhật tin tức cũng như các thông tin có liên quan từ các mạng xã hội thông dụng trên màn hình Home.

Danh sách ứng dụng (App draver) cho phép người dùng tùy chọn để xem các ứng dụng theo kích thước 3x4 hoặc 4x5. Đáng chú ý là widget Weather và Time nằm phía trên Apps drawer và các phím shortcut của Play Store và Search.

Không giống như Moto X, HTC cũng cho phép người dùng tùy chỉnh màn hình khóa, do đó bạn có thể mở khóa và kích hoạt ngay lập tức bất kỳ ứng dụng nào bạn muốn. Việc thiếu đi nút bấm truy cập nhanh các ứng dụng gần đây (Recent app), bạn sẽ phải bấm đúp nút Home để xem các ứng dụng đang chạy. HTC One sẽ hiển thị nhiều ứng dụng cùng một lúc trong giao diện dạng lưới, trong khi Moto X hiển thị theo một danh sách theo chiều dọc.

Người chiến thắng: HTC One, mặc dù Android thuần túy là rất tốt nhưng màn hình của HTC One với ứng dụng BlinkFeed cung cấp nhiều thông tin hơn, nhiều shortcut, khả năng tùy biến màn hình khóa… Mang đến những trải nghiệm tốt hơn với Android so với trên Moto X.

Hiệu suất

Moto X được trang bị vi xử lý đặc biệt với tên gọi X8 Mobile Computing System. Đây không chỉ đơn thuần là chip SoC được tùy biến dành riêng cho máy. Bên trong SoC này là CPU Snapdragon S4 Pro lõi kép tốc độ 1,7 GHz và GPU tích hợp lõi tứ Adreno 320 nhưng chúng hoạt động song song với các vi xử lý đặc thù do Motorola phát triển.

HTC One được trang bị vi xử lý lõi tứ Snapdragon 600 xung nhịp 1,7GHz.Thử nghiệm thực tế sử dụng, Moto X đã chứng minh được tốc độ, với các ứng dụng mở và đóng trong chớp mắt. Cả hai thiết bị khi chuyển hướng màn hình nhanh chóng. Moto X mở ứng dụng camera chỉ trong 1 giây, trong khi HTC One cần đến 3 giây. Sự khác biệt nhỏ có thể là một kết quả của các tính năng bổ mà HTC trang bị cho camera của máy. Ngoài ra, giao diện ứng dụng camera trên Moto X lại đơn giản hơn.
 

Bài kiểm tra chuyển mã video độ phân giải 1080p dung lượng 204MB sang độ phân giải 480p (ngắn hơn là tốt hơn)
 

Bài kiểm tra Quadrant (lớn hơn là tốt hơn)
 

Bài kiểm tra Geekbench 3 (lớn hơn là tốt hơn)


Bài kiểm tra sức mạnh đồ họa 3DMark Ice Storm Extreme (lớn hơn là tốt hơn).

Người chiến thắng: Tiếp tục là HTC One với bộ xử lý lõi tứ, nhưng Moto X vẫn vượt qua HTC One trong một vài bài kiểm tra. Mặc dù HTC One chiến thắng trong hầu hết các bài kiểm tra, nhưng chiến thắng đó cũng đi kèm với một lời cảnh báo tiềm năng. HTC là một trong những công ty bị cáo buộc tội đẩy mạnh hiệu suất thiết bị của họ trên các bài kiểm tra. Trong khi Motorola lại không hề có bất kỳ tai tiếng nào.

Camera

Motorola trang bị cho Moto X camera chính 10 megapixel với công nghệ Clear Pixel, theo công ty cho biết camera của máy có khả năng chụp ảnh với độ sáng cao hơn 75% so với các camera khác, kết hợp với khẩu độ f/2.0 giúp cho Moto X có khả năng chụp ảnh tốt. Trong khi đó, HTC sử dụng camera 4 megapixel Ultrapixel với ống kính khẩu độ f/2.0 để chụp ảnh với ánh sáng cao hơn 300%.

Cả HTC One và Moto X đã có được bản cập nhật về phần mềm mới nhất, điều đó  có nghĩa tính năng camera đã được cải tiến đáng kể. Để đảm bảo quá trình kiểm tra chất lượng ảnh là chính xác, cả hai máy đều đã được cập nhật lên phiên bản Android mới nhất. Sự khác biệt và chất lượng ảnh từ camera của hai máy đã thể hiện khá rõ như ảnh chụp dưới đây. 
 
Ảnh chụp ngoài trời

Ảnh chụp trong phòng

 
Ảnh chụp với đèn Flash bật
 
Giao diện ứng dụng camera của hai máy

Các tính năng chụp ảnh tích hợp trên Moto X bao gồm Flash, Geo-Tag, Tap to Focus, HDR, Panorama và Slow Motion Video.Tính năng khởi động nhanh chóng của Moto X cho phép người dùng mở ứng dụng camera ngay cả khi điện thoại ở chế độ ngủ.

Trong khi HTC One cung cấp các tính năng camera nhiều hơn, bao gồm nhiều bộ lọc hình ảnh, nhận diện khuôn mặt, tự động chụp nụ cười, chụp liên tục và một loạt các lựa chọn khác. Tính năng Zoe cho phép bạn chụp 20 ảnh và 3 giây video cùng một lúc, giúp tạo nên những bức ảnh độc đáo cũng như dễ dàng loại bỏ các đối tượng không mong muốn khỏi ảnh và tạo ra bức ảnh theo thứ tự.

Người chiến thắng: HTC One với các tính năng camera phong phú hơn, hình ảnh chụp tốt hơn.

Thời lượng pin
 

Moto X sử dụng pin tương đối nhỏ 2.200 mAh, nhưng có thời lượng pin khác tốt. Máy có thể kéo dài 6 giờ 34 phút trong bài kiểm tra Laptop Battery Test khi liên tục lướt web trên mạng không dây với màn hình thiết lập hiển thị độ sáng 40%.

HTC One sử dụng pin 2.500 mAh thậm chí còn kém hơn, với bài kiểm tra tương tự máy chỉ kéo dài được 5 giờ 55 phút.Nhưng nếu sử dụng chế độ Power Saver thì máy có thể kéo dài 6 giờ 20 phút, gần bằng thời gian của Moto X.

Người chiến thắng: Moto X, mặc dù pin của máy có dung lượng nhỏ hơn.

Chiến thắng tổng thể
 

Với chiến thắng 5/8 phép so sánh, chính vì vậy người chiến thắng chung cuộc trong cuộc đối mặt này là HTC One. Máy có thiết kế cao cấp hơn, màn hình hiển thị sắc nét hơn và chất lượng âm thanh tốt hơn nhiều. Bên cạnh đó, camera của máy có khả năng chụp ảnh với chất lượng tốt hơn, nhiều tính năng hơn. Giao diện Sense của HTC không phải dành cho tất cả mọi người, nhưng có sự linh hoạt hơn trong giao diện người dùng so với giao diện đơn thuần trên Motorola Moto X.

Hoàng Thanh

TIN LIÊN QUAN