Motorola trình làng máy tính bảng Wifi Xoom

00:00, 19/03/2011

Motorola Mobility Holdings vừa thông báo rằng họ đang tung ra một phiên bản Wifi duy nhất cho máy tính bảng Xoom tại Mỹ vào 27 tháng 3 với mức giá tương đương với giá của Apple iPad.

Xoom sẽ được xem là công cụ cạnh tranh với sản phẩm khá phổ biến của Apple iPad, và là lá cờ đầu của Moto trong thị trường máy tính bảng. Xoom có màn hình lớn, sắc nét hơn iPad và chạy trên hệ điều hành Android được xây dựng cho các máy tính bảng Honeycomb ( tổ ong). Các thiết bị của Motorola thường nhận được những đánh giá rất khả quan, tuy nhiên mức giá của nó cao hơn so với một số phiên bản iPad, đây được xem là yếu tố cản trở đối với Xoom.

Motorola cũng tiết lộ rằng hãng sẽ phát hành một phiên bản Xoom 32GB với giá 599 USD, và phiên bản này có mức giá hao hao với phiên bản Wifi được tung ra mới đây của iPad2 có bộ nhớ tương tự.

Trong khi Motorola không công bố doanh số của Xoom, giám đốc điều hành hãng này Sania Jha đã tiết lộ rằng chưa đầy một tuần sau phát hành vào hôm 24 tháng 2, doanh số của Xoom tạo nên một khởi đầu tốt. Các nhà phân tích của tập đoàn tài chính Susquehanna ước tính Moto sẽ bán được khoảng 150.000 đến 200.000 Xoom trong tháng 3 và con số này có thể là 1.700.000 chiếc trong năm nay.

Bằng phép so sánh, các nhà phân tích cũng ước tính doanh số của iPad 2 vào cuối tuần đầu tiên của nó trên thị trường dao động trong khoảng từ 500 nghìn đến 1 triệu chiếc. Việc tung ra thế hệ thứ hai của iPad vào tuần trước với một mức giá gần giống phiên bản thứ nhất, động thái này dường như đẩy các nhà sản xuất phải cạnh tranh về giá cả, bởi vì theo các nhà phân tích “đó là con đường duy nhất” mà các đối thủ thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và đẩy Apple ra khỏi bệ phóng trong thị trường máy tính bảng.

Tuy nhiên, Moto đã không chọn con đường đó để đi. Với việc tung ra các sản phẩm có tính năng tương tự iPad, thì giá cả không phải là yếu tố được hãng chú trọng tới. Mức giá ban đầu đưa ra là quá cao và nhận được rất nhiều lời chỉ trích từ các chuyên gia. Motorola tung ra phiên bản Xoom 3G với giá 599 USSD với một kế hoạch 2 năm thông qua Verizon Wireless, hoặc mức giá 799 USD nếu như không có hợp đồng. Như vậy so với Xoom 799 USD thì có một phiên bản iPad được bán rẻ hơn với giá 729 USD.

Theo các nhà phân tích Motorola đã bỏ lỡ cơ hội để thu hút thêm khách hàng thông qua giá cả cạnh tranh với iPad, thêm vào đó Apple còn “ ăn điểm” khi giới thiệu một hệ thống đầy đủ các phiên bản máy tính bảng. Moto cũng đã đi ngược lại với hoạt động mở rộng thị phần nên khó có thể xây dựng được  nhãn hiệu Xoom trong thị trường máy tính bảng.

Không bàn luận đến những ý kiến xung quanh thời gian phát hành và giá cả, một người phát ngôn của Motorola đã viết trên email “ Chúng tôi phát triển các thiết bị vào các thời điểm khi hãng có kế hoạch đa dạng các sản phẩm, cung cấp cho khách hàng nhiều sự lựa chọn để khách hàng có thể tìm kiếm được trải nghiệm tuyệt vời hơn”.

Được biết phiên bản Wifi duy nhất của Xoom sẽ được bán lẻ qua Best Buy, Costco Wholesale,  RadioShack, Staples, Wall-Mart Stores và Amazon.com.

Đứng trước sự ra đời liên tục của các dòng máy tính bảng, các nhà sản xuất buộc phải tạo ra những sản phẩm mới có tính nổi bật trong thị trường đang bùng nổ như hiện nay. Ước tính có khoảng gần 18 triệu máy tính bảng đã được xuất xưởng vào cuối năm nay và các nhà sản xuất đang tiến tới con số 50 triệu chiếc vào năm 2011, theo nghiên cứu bởi IDC.

Apple đã thống lĩnh thị trường trong khi các nhà sản xuất phần cứng khác đang nỗ lực giành giật thị phần. Cũng theo thống kê gần đây từ IDC, Apple chiếm khoảng 83% thị trường máy tính bảng vào năm ngoái, và dự kiến sẽ duy trì ở mức 70% đến 80% thị phần trong suốt năm 2011.

Trang Nhân

TIN LIÊN QUAN