Mozilla chính thức công bố Firefox OS

11:36, 26/02/2013

Sau khi Mozilla công bố dự án Boot2Gecko hay còn gọi tắt là B2G để giới thiệu về hệ điều hành Firefox (Firefox OS) vào tháng 7.2011. Lúc 18:05 PM CET ngày 24/02/2013, tức khoảng 0:05 giờ Việt Nam ngày 25/02/2013, Mozilla đã chính thức công bố Firefox OS tại hội nghị Mobile World Congress (MWC) thành phố Barcelona, Tây Ban Nha...


Firefox OS đã có 17 nhà khai thác cam kết phát triển hệ điều hành này trên sản phẩm của họ bao gồm América Móvil, China Unicom, Deutsche Telekom, Etisalat, Hutchison Three Group, KDDI, KT, MegaFon, Qtel, SingTel, Smart, Sprint, Telecom Italia Group , Telefónica, Telenor, TMN và VimpelCom. Và Telstra một trong những nhà phát triển dịch vụ tại Châu Âu đã nhận định Firefox OS là một cơ hội để người tiêu dùng có một trải nghiệm mới với hệ điều hành được phát triển dựa trên ngôn ngữ HTML5 này.


Firefox OS là hệ điều hành mã nguồn mở được phát triển như một ứng dụng HTML5 để có thể cung cấp hiệu suất hoạt động tốt nhất khi chạy trên điện thoại di động và bởi tính linh hoạt của Firefox OS nên các nhà sản xuất có thể dễ dàng chỉnh sửa, phát triển các dịch vụ theo nhu cầu sử dụng riêng dựa trên ý kiến khách hàng của họ. Mozilla cho biết họ đang làm việc với các nhà sản xuất như Alcael (TCL), LG và ZTE để phát triển các thiết bị lần đầu tiên hoạt động trên hệ điều hành Firefox, và sẽ ký kết với Huawei nhà sản xuất nổi tiếng của Trung Quốc vào cuối năm nay. Tất cả các thiết bị sẽ được hỗ trợ bởi bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon. Ngoài ra, Mozilla cũng đã ký kết các mối quan hệ chiến lược có nội dung chính sách riêng biệt với các đối tác.


Bài viết trích dẫn phát biểu của Gary Kovacs, giám đốc điều hành của Mozilla để làm lời kết “Với sự hỗ trợ sôi động của cộng đồng và các đối tác riêng biệt, mục tiêu của chúng tôi là một sân chơi bình đẳng và sự bùng nổ về nội dung và các dịch vụ sẽ đáp ứng được như cầu đa dạng của hai tỉ người luôn làm việc trực tuyến”.


Tham khảo thông tin chi tiết tại https://blog.mozilla.org/press/2013/02/firefox-os-expansion/


Qduc

TIN LIÊN QUAN