Mua smartphone năm 2014 những điều cần lưu ý

07:30, 23/01/2014

Bạn đang muốn lựa chọn cho mình một chiếc smartphone phù hợp với nhu cầu sử dụng, nhưng có nhiều điều quan trọng mà bạn cần phải lưu ý trước khi quyết định lựa chọn một chiếc samrtphone phù hợp mà không bị lạc hậu nhanh. Để giúp người dùng có thể chọn cho mình một chiếc smartphone phù hợp trong năm 2014, XHTT giới thiệu với bạn đọc 6 lưu ý quan trọng nhất trước khi quyết định.



1. Chọn hệ điều hành

Mặc dù hiện nay hệ điều hành cho smartphone đang có 4 tùy chọn cho người dùng, nhưng thực tế hầu hết người dùng hiện nay chỉ lựa chọn giữa Android, iOS (iPhone) và Windows Phone. Trong khi BlackBerry đang chiếm một thị phần khá nhỏ.

Android

Không phải ngẫu nhiên mà hệ điều hành của Google lại là nền tảng phổ biến nhất cho smartphone. So với iOS và Windows Phone, Android có mảng rộng lớn các tùy chọn phần cứng từ một số nhà sản xuất (Samsung, HTC, LG, Motorola, ZTE... ) với nhiều kích thước khác nhau.
 

Hệ điều hành Android của Google cũng “cởi mở” hơn nhiều so với iOS, có nghĩa là các nhà sản xuất smartphone có thể thay đổi dựa trên phần mềm của Google. Đó là lý do tại sao mà Galaxy S4 hoặc Galaxy Note 3 của Samsung có thể chạy hai ứng dụng trên màn hình cùng một lúc hay như Moto X có thể điều khiển bằng giọng nói mà không cần phải chạm vào điện thoại.
Với hơn 1 triệu ứng dụng, Google Play store có thể cung cấp đủ tất cả mọi thứ mà bạn cần, nhưng App Store của Apple lại có những ứng dụng và trò chơi hàng đầu được các nhà sản xuất cung cấp đầu tiên. Trong khi chúng ta thích Android vì tính linh hoạt và tùy biến, thì một số giao diện có thể lại hơi lộn xộn hoặc gây khó khăn khi điều hướng.

iOS/iPhone

iOS 7 đại diện cho một cuộc “đại tu” khá lớn của Apple, với một cái nhìn gọn gàng hơn, cải thiện đa nhiệm và một trung tâm điều khiển (Control Center) mới cho phép người dùng nhanh chóng thay đổi các thiết lập dù ở bất kỳ đâu. Tuy nhiên, một số tính năng của bản cập nhật đôi khi hơi khó hiểu, chẳng hạn như trung tâm thông báo (Notification Center) với ba tab riêng biệt, nhưng tổng thể, iOS vẫn là nền tảng smartphone trực quan nhất.
 

Apple cũng mang lại lợi ích lớn từ việc cho phép người dùng có được sự lựa chọn tốt nhất của các ứng dụng chất lượng cao và các trò chơi (mặc dù Android đang thu hẹp khoảng cách). Trợ lý Siri cũng đã được cải thiện và iTunes Radio mới chắc chắn là một lợi thế.

Windows Phone

Nhờ vào sự thành công của dòng smartphone Lumia từ Nokia mà người dùng biết đến hệ điều hành của Microsoft. Nền tảng mà Microsoft tự hào có một giao diện năng động với Live Tiles hiển thị thông tin cập nhật theo thời gian thực và thật dễ để thay đổi kích thước cũng như sắp xếp lại các tile để tuỳ chỉnh theo nhu cầu của người dùng.

Một lợi thế khác của Windows Phone là việc tích hợp các trò chơi Xbox, video và âm nhạc, cũng như Office và Outlook. Kho ứng dụng Windows Phone Store gần đây đã vượt 200.000 ứng dụng và bộ sưu tập các ứng dụng hàng đầu hiện nay bao gồm cả Instagram cũng đã được cập nhật, nhưng nền tảng của Microsoft vẫn còn một khoảng cách khá xa so với các ứng dụng có sẵn dành cho Android và iOS.

2. Lựa chọn kích thước

Điện thoại màn hình lớn đang ngày càng phát triển mạnh. Trong thực tế, phablet (điện thoại với màn hình 5 inch hoặc lớn hơn) hiện chiếm khoảng ¼ trong số tất cả các loại smartphone được bán ra. Tuy nhiên, iPhone 5s với màn hình 4 inch lại là mẫu smartphone bán chạy nhất ở Mỹ với một màn hình nhỏ hơn và thiết kế nhỏ gọn hơn. Nhưng nếu bạn muốn một cái gì đó lớn hơn, bạn sẽ chỉ có thể lựa chọn một chiếc điện thoại chạy Android hoặc Windows Phone.
 

Tiêu biểu trong đó phải kể đến Samsung Galaxy Note 3 với màn hình 5,7 inch, cung cấp cho người dùng nhiều không gian để xem phim, chơi trò chơi, làm việc và duyệt ảnh, nhưng nhược điểm là người dùng khó có thể sử dụng bằng một tay. Nếu 5,7 inch là chưa đủ, người dùng vẫn còn có sự lựa chọn khác, chẳng hạn như HTC One Max (5,9 inch) và Nokia Lumia 1520 (6 inch) có xu hướng nặng hơn và cần phải sử dụng bằng hai tay mới được. Nhưng một số người dùng vẫn sẵn sàng sử dụng một thiết bị có kích thước lớn hơn, đặc biệt là những người không muốn mang theo một chiếc máy tính bảng riêng biệt.

3. Chú ý đến các thông số kỹ thuật

Bộ xử lý

Bộ vi xử lý của điện thoại được xem như là bộ não của thiết bị và một bộ xử lý tốc độ cao sẽ cho phép bạn mở các ứng dụng một cách nhanh chóng, chơi trò chơi trơn tru và thậm chí chỉnh sửa video. Hiện nay chip mạnh nhất dành cho smartphone chạy Android và Windows Phone đang là Snapdragon 800 của Qualcomm (sắp tới sẽ là 805). CPU này cung cấp đa nhiệm nhanh chóng và đồ họa cao cấp trong các thiết bị như Galaxy Note 3 và Lumia 1520.
 

CPU Snapdragon 600 (trong HTC One) và S4 Pro (trong Moto X) cũng mạnh. Trên các mẫu điện thoại rẻ hơn, bạn sẽ tìm thấy CPU Snapdragon 400, trong đó cung cấp hiệu năng phù hợp cho các công việc hàng ngày nhưng không được thiết kế cho các hoạt động chuyên sâu hơn. Ví dụ, Galaxy S4 Mini với CPU này mất 7 phút 19 giây để chuyển mã tập tin video độ phân giải 1080p, so với chỉ 5 phút 15 giây của CPU Snapdragon 800 trên Galaxy Note 3.
Với iOS, chip A7 64bit của Apple trong iPhone 5s cung cấp hiệu năng đồ họa gấp đôi so với CPU A6 trong iPhone 5c. Đó chỉ là một lý do tại sao bạn nên đầu tư vào thiết bị cao cấp của Apple.

Bộ nhớ RAM

Số lượng bộ nhớ hệ thống đóng một vai trò quan trọng trong một chiếc smartphone.


 

Các thiết bị hàng đầu hiện nay đều cung cấp bộ nhớ RAM 2GB và cá biệt lên đến 3GB, trong khi hầu hết các loại smartphone tầm trung trở xuống chỉ có bộ nhớ RAM 1 GB đến 1,5 GB. Nếu bạn muốn tải các ứng dụng từ bộ nhớ nhanh hơn và chuyển đổi giữa chúng nhanh hơn, RAM nhiều hơn là tốt hơn.

Màn hình

Kích thước của màn hình chắc chắn là một vấn đề cũng quan trọng, nhưng lựa chọn một thiết bị với màn hình sáng, sắc nét, màu sắc và góc xem rộng là những điều cần quan tâm nhất. Hiện nay, màn hình độ phân giải 1080p (1.920x1.080 pixel) là tốt nhất mà bạn có thể tìm thấy trên các loại smartphone. Tuy nhiên, vẫn có một số thiết  bị có màn hình độ phân giải 720p (1.280x720 pixel), chẳng hạn như trên Moto X cũng cung cấp chất lượng hình ảnh rất tốt.


Theo như công nghệ màn hình, các tấm hình AMOLED (được tìm thấy trên nhiều điện thoại Samsung) có xu hướng tạo màu sắc phong phú và bão hòa, trong khi màn hình LCD có xu hướng cung cấp màu sắc thực tế hơn.

Lưu trữ và mở rộng

Nếu bạn muốn lưu trữ tất cả mọi thứ từ hình ảnh, âm nhạc, video và các ứng dụng trên smartphone của mình, tất nhiên bạn sẽ lựa chọn một thiết bị có bộ nhớ trong càng lớn càng tốt. Mặc dù bộ nhớ trong 16GB là phổ biến của hầu hết các loại smartphone hiện nay, nhưng nếu được bạn nên chọn mức dung lượng lưu trữ 32GB, điều này cho phép bạn lưu trữ nhiều hơn và sử dụng smartphone để chụp ảnh và quay video thoải mái mà không cần phải lo lắng nhiều.


Ví dụ như iPhone 5s phiên bản 32GB có giá 299 USD, nhưng bạn cũng có thể tìm thấy một số lựa chọn rẻ hơn nhưng với mức dung lượng tương đương, chẳng hạn như HTC One bản 32GB có giá chỉ 199 USD. Tuy nhiên nếu bạn muốn có mức dung lượng lưu trữ lớn hơn mà ít tốn kém hơn thì bạn có thể lựa chọn một thiết bị có một khe cắm thẻ nhớ mở rộng microSD, chẳng hạn như Samsung Galaxy S4, Note 3 và Mega.

4. Smartphone chụp ảnh (không nên quá coi trọng số megapixel)

 

Hiện nay cuộc chiến megapixel đã qua, khi mà đã có những mẫu smartphone có camera với độ phân giải 20 megapixel hoặc cao hơn, thậm chí cá biệt như Lumia 1020 có camera độ phân giải lên đến 41 megapixel. Tuy nhiên, chất lượng của bộ cảm biến và hình ảnh mới là điều quan trọng nhất. Ví dụ, iPhone 5s có camera độ phân giải chỉ 8 megapixel, nhưng cảm biến mới cho phép  các điểm ảnh lớn hơn do đó, hình ảnh sắc nét hơn nhiều so với những mẫu smartphone có độ phân giải cao hơn.
 

Một tính năng quan trọng không kém đó là các tính năng chụp hình mà các nhà sản xuất tích hợp trong ứng dụng camera, trong đó có những nhà sản xuất cung cấp các tính năng chụp độc không “đụng hàng”. Ví dụ như Galaxy S4 và Note 3 cả hai đều được tích hợp chế độ chụp Eraser, trong đó cho phép người dùng chụp nhanh hàng loạt ảnh sau đó tự động phát hiện chuyển động ở nền và cho phép người dùng loại bỏ nó để cho ra hình ảnh kết quả hoàn hảo nhất.

Trong khi Lumia Nokia 1020 tích hợp ống kính liền cao cấp (prosumer) giúp người dùng điều khiển để có được bức ảnh chụp tốt nhất trong tất cả các loại điều kiện. Ổn định hình ảnh quang học giúp giảm mờ khi chụp ảnh cũng được tìm thấy trong LG G2 và Lumia 1020.

5. Không chấp nhận một thiết bị có thời lượng pin ngắn

Hầu hết các loại smartphone hiện nay đều có thời lượng pin ngắn, chính vì vậy nếu bạn muốn lựa chọn một chiếc smartphone trong năm 2014 thì bạn nên lựa chọn một thiết bị có dung lượng pin lớn, ít nhất là có dung lượng pin khoảng 3.000 mAh trở lên.

6. Cảnh giác với kế hoạch nâng cấp

Theo lời khuyên của chúng tôi. Nếu bạn có đủ khả năng thì nên đầu tư cho mình một chiếc smartphone với phần cứng tốt nhất, bởi nếu bạn nghĩ rằng chọn để tạm dùng sau đó nâng cấp sau sẽ là một sai lầm. Bởi trong thực tế hiện nay, chỉ khoảng một năm sau đã có nhiều mẫu smartphone cao cấp khác ra mắt với cấu hình mạnh hơn, chất lượng tốt hơn và do đó mà mẫu smartphone mà bạn “tạm chọn” lúc đó sẽ trở thành lạc hậu.

Hoàng Thanh