Mỹ: Cho phép bán máy trợ thính không cần kê đơn

12:30, 20/10/2022

Bắt đầu từ tuần này, người tiêu dùng tại Mỹ có thể mua máy trợ thính tại các cửa hàng dược phẩm, thiết bị y tế hoặc trang bán hàng trực tuyến mà không cần bác sĩ kê đơn.

Quy định mới sẽ giúp hàng triệu người Mỹ đang mắc chứng suy giảm thính lực có thể tiếp cận các thiết bị trợ thính một cách thuận tiện, dễ dàng hơn.

Quy tắc mới của Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) sẽ áp dụng cho các loại máy trợ thính dành cho những người khiếm thính từ mức nhẹ đến trung bình. Những loại máy dành cho người bị khiếm thính nặng hơn vẫn cần tới đánh giá chuyên môn của các chuyên gia y tế. Hiện các hãng bán lẻ như Walgreens, CVS, Walmart đều đã đưa thiết bị hỗ trợ này vào danh mục sản phẩm của mình.

Ông Michael Ndula, thuộc hãng bán lẻ dược phẩm Walgreens, nói: "Trước đây, bạn sẽ phải đến gặp bác sĩ để được đánh giá thính lực, rồi mới tới cửa hàng bán thiết bị y tế để mua máy trợ thính. Giờ thì bạn chỉ cần đến đây và mua thôi".

Chính phủ Mỹ ước tính, quy định mới sẽ giúp người tiêu dùng Mỹ tiết kiệm khoảng 2.800 USD cho mỗi máy trợ thính và có thể giúp được hàng chục triệu người dân Mỹ. Việc các quy định được nới lỏng cũng sẽ khiến việc mua sản phẩm trở nên dễ dàng hơn.

Theo ông Michael Ndula: "Các sản phẩm đều sẵn có, dễ sử dụng và đặc biệt là không cần có đơn của bác sĩ. Chỉ cần gọi điện thoại, khách hàng sẽ được hỗ trợ hướng dẫn cách sử dụng.

Việc cho phép bán thiết bị trợ thính không cần kê đơn cũng mang đến nhiều lợi ích cho các hãng sản xuất thiết bị y tế. Nhiều chuyên gia kỳ vọng, quy định mới của FDA sẽ mở đường cho sự phát triển hơn nữa của mảng thiết bị trợ thính, thậm chí thu hút sự tham gia của các hãng công nghệ lớn.

Minh Thùy (T/h)