Mỹ lại nghi ngờ mạng máy tính bị truy cập trái phép

05:50, 25/06/2015

Văn phòng lưu trữ quốc gia (NARA), cơ quan lưu giữ tài liệu hiến pháp Mỹ và nhiều văn bản lịch sử quan trọng khác, đã phát hiện dấu hiệu của hành vi xâm phạm máy tính bất hợp pháp, tuy chưa có bằng chứng khẳng định, người phát ngôn Văn phòng cho hay hôm 23/6.

Các hệ thống và ứng dụng của cơ qan này vẫn chưa hề hấn gì nhưng người ta đã nhìn thấy có những dấu hiệu manh nha trên 3 máy tính, phát ngôn viên Laura Diachenko nói trong một tuyên bố.

“Không một hệ thống náo bị tổn hại”, Diachenko nói, công ty tư vấn về bảo mật Manditan cũng chưa tìm thấy bằng chứng cho thấy mối đe doạ thực sự đối với Văn phòng này. “Các phân tích của chúng tôi bằng các công cụ giám sát và theo dõi vẫn chưa phát hiện bất cứ hành động nào có liên quan đến hack, tất cả mới chỉ là nghi vấn.”.

Mới cách đây vài tuần, Văn phòng quản trị nhân sự (OPM) đã bị tin tặc tấn công trên diện rộng và dữ liệu của khoảng 4 triệu nhân viên đương chức và cựu nhân viên chính phủ liên bang đã bị truy cập trái phép.

NARA đã phát hiện một số file đáng nghi ngờ trên các trạm làm việc trong mạng máy tính, sau khi các quan chức An ninh nội địa Mỹ tìm kiếm bằng chứng chứng minh các hoạt động truy cập trái phép tiếp theo tại OPM, theo bà Diachenko.

Tuyên bố của Diachenko không cho biết hoạt động truy cập này diễn ra khi nào và ai chịu trách nhiệm cho hoạt động đó.

Quan chức Mỹ nói rằng họ nghi ngờ Trung Quốc đứng đằng sau vụ hack này, dù chính quyền Obama không công khai buộc tội Bắc Kinh. Trung Quốc hiện vẫn phủ nhận mọi liên quan.

Các quan chức OPM đã được triệu tập ra trước Uỷ ban Ngân sách Quốc hội vào ngày 23/6 và dự kiến ra điều trần trở lại vào ngày thứ Năm 25/6 trước Uỷ ban an ninh nội địa và các vấn đề chính phủ. Trước đó, vào tuần trước họ cũng đã ra làm chứng tại lưỡng viện quốc hội và dự tính xuất hiện trở lại vào thứ Tư 24/6 trước Uỷ ban giám sát quốc hội.

Chính quyền Obama đang siết chặt việc theo dõi các biểu hiện nghi vấn tấn công vào các cơ quan chính phủ Mỹ, trong đó nhắm tới các mục tiêu như Bộ ngoại giao, Bộ bưu chính và Nhà Trắng.

Một số vụ tấn công mạng máy tính lớn cũng đã ảnh hưởng đến các doanh nghiệp tư nhân tại Mỹ, như trung tâm y tế Anthem, hai công ty bán lẻ Target và Home Depot.

Cẩm Thịnh (theo Reuters)