Mỹ mở cuộc điều tra, tước giấy phép các hãng viễn thông Trung Quốc

08:55, 20/03/2021

Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) đã bắt đầu tiến trình pháp lý nhằm tước quyền hoạt động tại Mỹ của 3 công ty viễn thông nhà nước Trung Quốc có liên quan đến các vấn đề an ninh quốc gia tại nước này.

Trong tuyên bố ngày 18/3 FCC cho biết 3 công ty viễn thông nhà nước Trung Quốc gồm China Unicom America, Pacific Networks và ComNet đã không chứng minh đầy đủ được hoạt động của các công ty này tại Mỹ, không chịu tác động từ chính quyền tại Bắc Kinh. Được biết, cả China Telecom và China Unicom Americas đều được phép cung cấp dịch vụ viễn thông quốc tế Mỹ từ 20 năm trước.

Các thành viên trong FCC đã bỏ phiếu nhất trí mở cuộc điều tra có thể dẫn tới việc 3 công ty nói trên bị tước giấy phép hoạt động tại Mỹ. Ủy viên FCC Geoffrey Starks lưu ý: Nhiều nhà mạng Trung Quốc “sở hữu trung tâm dữ liệu riêng hoạt động tại các bang”. FCC hiện không có thẩm quyền “giải quyết nguy cơ an ninh quốc gia tiềm ẩn này”.

Vào hồi tháng 1/2021, theo quyết định của Sở giao dịch chứng khoán New York (Mỹ) công bố cả 3 công ty viễn thông trên đã bị cấm giao dịch tại thị trường chứng khoán New York.

China Unicom America có tên trong danh sách bị tước giấy phép hoạt động tại Mỹ.

Trước đó, 5/2019, FCC bỏ phiếu chống lại một công ty viễn thông quốc doanh khác của Trung Quốc là China Mobile để cung cấp dịch vụ tại Mỹ với lý do Trung Quốc có thể lợi dụng theo dõi chính phủ Mỹ.

Tuy nhiên, trong tuyên bố sau khi thông tin trên được công bố, China Unicom, một trong những công ty viễn thông lớn nhất thế giới, khẳng định công ty này chưa bao giờ hoạt động phạm pháp, đồng thời bày tỏ mong muốn FCC sẽ có đánh giá chính xác, công bằng.

Tuần trước, FCC ấn định 5 công ty Trung Quốc là nguy cơ an ninh quốc gia theo luật năm 2019 nhằm bảo vệ mạng lưới viễn thông Mỹ. Đó là Huawei, ZTE, Hytera Communications, Hangzhou Hikvision Digital Technology và Dahua Technology.

Ở một khía cạnh khác, vào hồi tháng 4/2020, FCC chấp thuận yêu cầu sử dụng một phần cáp biển Mỹ - Châu Á của Google nhưng không tới Hong Kong. Trong khi đó, Facebook vừa rút lại đơn xin dùng cáp biển để chuyên chở dữ liệu Internet từ Mỹ với Hong Kong. Tháng 9 năm ngoái, Facebook, Amazon, China Mobile rút đơn xin kết nối San Francisco và Hong Kong như một phần trong hệ thống cáp tốc độ cao Bay to Bay.

PV (T/h)