Mỹ nghi tin tặc Trung Quốc tấn công mạng dữ liệu Chính phủ để tống tiền

16:16, 14/06/2015

Các hacker có mối liên hệ với Trung Quốc dường như đã tìm được cách tiếp cận với thông tin nhạy cảm của tình báo Mỹ và dữ liệu nhân sự quốc phòng nhằm có được giấy phép an ninh vào lãnh thổ Mỹ, tạo ra nguy cơ tống tiền đối với các cơ quan nắm giữ thông tin, hãng thông tấn AP cho biết hôm thứ Sáu.

Trong một báo cáo trích dẫn lời một số quan chức Mỹ, AP cho hay, dữ liệu về hàng triệu nhân viên an ninh/quốc phòng Mỹ và các cơ quan như Cục tình báo Trung ương – CIA, Cơ quan An ninh quốc gia đứng trước nguy cơ phơi nhiễm tấn công bởi tin tặc có nguồn gốc từ Trung Quốc, bằng cách đột nhập cơ sở dữ liệu của Văn phòng Quản trị nhân sự (OPM).

Theo AP, hơn 2,9 triệu người đã bị điều tra giấy phép an ninh tại thời điểm tháng 10/2014.

OPM chưa có phản hồi ngay sau khi được yêu cầu chia sẻ thông tin về vụ việc này, nhưng mọt quan chức cấp cap của Mỹ khẳng định, các nhà điều tra đã phát hiện ra một cuộc tấn công nhằm vào OPM mà mục tiêu là thông tin nhạy cảm về nhân viên cơ quan chính phủ, tính chất của cuộc tấn công cũng tương tự như vụ hack tiết lộ hồi tuần trước.

Cũng vẫn quan chức trên, nói rằng ông không chắc chắn về việc thông tin bị lấy đi có nguồn gốc từ cơ quan tình báo Mỹ cũng như nơi lưu trữ dữ liệu nhân sự quốc phòng, nhưng ông nhấn mạnh, đó chỉ là một tập tin dữ liệu khác mà hệ thống dữ liệu của OPM cất giấu mà trong vụ tấn công tuần trước, tin tặc đã đột nhập thành công.

Một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra nói, các nhà điều tra Mỹ nghi ngờ tin tặc có nguồn gốc hoặc mối liên hệ từ/với Trung Quốc.

Sớm ngày thứ Sáu 12/6, Nhà Trắng nói, họ chưa thể xác nhận con số 14 triệu nhân viên an ninh và nhân viên cơ quan chính phủ Mỹ để lọt thông tin về nhân dạng vào tay hacker trong một cuộc tấn công khác vào OPM mà hãng AP đưa tin.

Tuần trước, Chính phủ chỉ lên tiếng xác nhận 4 triệu người đã bị mất dữ liệu cá nhân, khiến vụ tấn công trở thành một trong những vụ tấn công lớn nhất trong lịch sử nhằm vào các mạng lưới thông tin Liên bang. Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest phát biểu, cuộc điều tra hiện vẫn tiếp tục.

Cẩm Thịnh (theo Reuters)