"Mỹ nhân kế" qua sim rác

04:00, 11/03/2013

Dù báo chí đã nói nhiều tới việc lừa đảo qua điện thoại di động, nhưng bọn lưu manh vẫn nghĩ ra nhiều chiêu trò mới. Chỉ vì một phút bất cẩn, cánh mày râu phải mất tiền, mất thời gian vô ích.


"Gọi cho em nhé"

Vài tuần qua, nhiều quý ông dùng điện thoại di động điên đầu khi một số kẻ đội lốt... thiếu nữ, gửi những tin nhắn rất mùi mẫn vào đêm khuya vắng lặng. Nhiều người mất cảnh giác đã gọi lại và bị trừ gần hết tài khoản trong máy cầm tay.

Từ số sim rác 01296544891 soạn sẵn tin nhắn với nội dung “gọi vào số 19006925 để nói chuyện và tâm sự với em nhé”, kẻ lừa đảo để lại tên là Ngọc Trinh - tên của nữ hoàng nội y để “câu”. Từ số 01244424797, tin nhắn được gửi cho hàng loạt chủ thuê bao bằng lý do “máy em hết pin, gọi lại cho em vào số này 0942835505, có việc quan trọng lắm, em Hằng”. Một tin nhắn khác: “Gọi lại số 19006910 để nói chuyện với em nhé, em Ngân Khánh”. Kẻ lừa đảo đã sử dụng tên của một diễn viên quê gốc Bình Định để giở trò. 

Thử gọi lại vào các số máy này, nhiều quý ông bị chuyển hướng cuộc gọi đến các dịch vụ mua bán, thông tin... mà khi kiểm tra tài khoản thì bị trừ dần. Theo khuyến cáo của VNPT, chủ thuê bao không nên gọi lại vào các đầu số kể trên để tránh bị lừa đảo. 

"Nạp tiền gấp cho em"

Ngoài việc gửi tin nhắn, các đối tượng lừa đảo còn nghĩ ra kế đóng vai em gái, bạn tình, người thân của những quý ông để “đục” tiền. Một đêm đầu tháng 3, anh Văn Hoàng (30 tuổi, ngụ Q7) bất ngờ nhận được điện thoại của một “cô bạn học cũ”, từ số điện thoại 0164208305... Sau vài câu hỏi xã giao, cô gái tha thiết với anh Hoàng: “Em đang ở biên giới Campuchia, cần gọi điện thoại cho người ra đón ở cửa khẩu Mộc Bài để sang bển dắt thằng em lỡ dại về Việt Nam mà máy lại hết tài khoản. Nếu được, anh nạp card gấp cho em càng nhiều càng tốt, vì em cần phải gọi nhiều để giải cứu cho thằng em”. 

Nghe cô gái xưng tên, anh Hoàng chợt nhớ đến cô bạn xinh đẹp cùng lớp thời phổ thông. Muốn thể hiện sự ga lăng với người đẹp, anh bật dậy đi mua ngay ba cái card 900.000 đồng để nạp tài khoản cho máy của cô bạn học. 

Ít lâu sau, anh tình cờ gặp và hỏi cô bạn tên Thủy đã cứu được cậu em trai chưa, cô bạn mới ngớ người, không biết chuyện gì đã xảy ra. Nghe chuyện Hoàng chợt hiểu là anh đã bị lừa.

Theo Nghị định 77 của Chính phủ (ban hành ngày 5-10-2012), các tổ chức, cá nhân có thể bị đình chỉ 1 - 3 tháng, hoặc đình chỉ vĩnh viễn hoạt động quảng cáo nếu gửi email, tin nhắn mà người nhận không đồng ý... Ngoài ra, hành vi giả mạo tên, địa chỉ điện tử sẽ bị phạt từ 60 - 80 triệu đồng. 

Dù cơ quan chức năng là Bộ Thông tin truyền thông đã quy định phải đăng ký thông tin cá nhân, mỗi người chỉ được dùng một thuê bao nhất định, nhưng đến nay trên thị trường vẫn tồn tại loại kinh doanh “sim rác”. Một số kẻ lưu manh đã mua loại sim này để trục lợi, lừa đảo. Đã đến lúc, các nhà mạng phải cam kết không được sản xuất sim rác, thường là 11 số.

Theo Báo Công An
TIN LIÊN QUAN