Mỹ tuyên bố gây sốc về tin tặc Trung Quốc

14:24, 29/06/2015

(Telecom&IT) - Giám đốc Cơ tình báo quốc gia James Clapper mới hôm 25/6 tuyên bố các hacker Trung Quốc là nghi can hàng đầu trong vụ tấn công quy mô lớn và một cơ quan...


Phát biểu của Clapper, được đăng tải  đầu tiên trên Nhật báo Phố Wall và cũng đánh dấu lần đầu tiên chính quyền Obama công khai buộc tội Bắc Kinh tấn công mạng vào Văn phòng Quản trị nhân sự (OPM).

“Cần phải có hành động phù hợp với người Trung Quốc về những gì họ làm”, Nhật báo Phố Wall trích dẫn lời Clapper tại một hội nghị tình báo ở Washington.

Trong một tuyên bố, văn phòng của Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Clapper khẳng định, ông coi các phần tử phá hoại người Trung Quốc là nghi can số 1, dù các cuộc điều tra từ phía chính phủ Mỹ vẫn chưa kết thúc.

Tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc, Lu Kang cho biết, ông lấy làm lạ là Mỹ đổ lỗi cho người Trung Quốc trong khi điều tra chưa có kết quả và rằng, đây là một “logic ngớ ngẩn”, theo đúng từ mà ông này nói với giới truyền thông.

OPM nói cuộc tấn công đã khiến thông tin của 4,2 triệu nhân viên và cựu nhân viên chính phủ bị đánh cắp trong khi một số phương tiện thông tin đại chúng nói con số này là 18 triệu người.

Phát biểu của Clapper được nêu lên 1 ngày sau khi kết thúc phiên họp cấp cao 3 ngày giữa Mỹ -  Trung tại Washington mà tại đó an ninh mạng là vấn đề nổi cộm.

Hôm thứ tư 24/6, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu không có nhân vật chỉ điểm nào phía Mỹ tiết lộ tại phiên họp về kẻ đứng đằng sau cuộc tấn công và cho dù hành động đó được thực hiện bởi một chính phủ, bởi các hacker hay cá nhân nào đó thì Mỹ cũng có thể điều tra tìm ra thủ phạm.

Nhật báo Phố Wall tiếp tục dẫn lời Clapper nói rằng chính phủ và các công ty Mỹ sẽ vẫn tiếp tục là mục tiêu cho đến khi giải quyết được vấn đề “thiếu biện pháp ngăn chặn”.

Clapper nói tiếp, việc Mỹ chưa thể đóng vai trò đối trọng trong các cuộc tấn công trên có nghĩa Washington chưa tập trung cao cho an ninh thông tin.

Trung Quốc, trong khi đó, bác bỏ cáo buộc của Mỹ với lý do “vô trách nhiệm và thiếu căn cứ khoa học”.
TIN LIÊN QUAN