Năm 2025, hơn 50.000 sản phẩm vi phạm trên thương mại điện tử bị gỡ bỏ
Theo báo cáo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương), trong năm 2025, các cơ quan chức năng đã rà soát, yêu cầu gỡ bỏ hơn 50.000 sản phẩm vi phạm trên các sàn và nền tảng thương mại điện tử; đồng thời ngăn chặn hoạt động của khoảng 13.000 gian hàng vi phạm.
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, trong năm 2025, lực lượng Quản lý thị trường cả nước đã tiến hành kiểm tra 27.540 vụ việc; phát hiện, xử lý 23.402 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách Nhà nước gần 372 tỷ đồng với tổng trị giá hàng hóa vi phạm gần 290 tỷ đồng, giảm 31,76% so với cùng kỳ năm 2024.
Các vụ vi phạm chủ yếu tập trung vào kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và vi phạm quy định về giá, điều kiện kinh doanh và an toàn thực phẩm. Đặc biệt, phần lớn số vụ việc vi phạm có liên quan đến hoạt động trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội.

Báo cáo của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cũng cho biết, năm 2025 quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam ước đạt mức 31 tỷ USD, tăng 25,5% so với năm 2024, chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ. Thương mại điện tử đã vượt ra khỏi phạm vi một kênh mua sắm bổ trợ, từng bước trở thành trụ cột của thị trường bán lẻ hiện đại, đóng góp đáng kể vào tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng, đồng thời là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế số.
Không chỉ đóng vai trò trong thị trường nội địa, thương mại điện tử ngày càng thể hiện vai trò hỗ trợ xuất khẩu, giúp doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng quốc tế thông qua các nền tảng số và mô hình kinh doanh xuyên biên giới.
Tuy nhiên, song hành với sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử cũng gia tăng số vụ vi phạm về hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu trên các nền tảng số. Theo đó, trong năm qua, các cơ quan chức năng đã rà soát, yêu cầu gỡ bỏ hơn 50.000 sản phẩm vi phạm trên các sàn và nền tảng thương mại điện tử; đồng thời ngăn chặn hoạt động của khoảng 13.000 gian hàng vi phạm, liên quan đến các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc hoặc vi phạm quy định về bảo vệ người tiêu dùng.
Những con số này phản ánh quy mô lớn và tính chất phức tạp của thị trường số, đồng thời cho thấy sự chuyển biến rõ nét trong công tác kiểm tra, hậu kiểm. Vì vậy, trong năm 2026 tới đây, cùng với đà phát triển của thương mại điện tử và kinh tế số, công tác quản lý nhà nước đối với thương mại điện tử cũng cần được quan tâm đúng mức, và đẩy mạnh.
