Nâng cao hiệu quả và thực thi của quy trình cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Hà Nội

10:41, 26/02/2024

Năm 2023, Hà Nội đã triển khai cấp gần 98.700 phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) thông qua ba phương thức: trực tiếp, trực tuyến và qua dịch vụ bưu chính công ích. Trong số đó, có 3.050 hồ sơ bị chậm, trễ, trì hoãn. Hiện nay, Việc cải thiện và nâng cao hiệu quả của quy trình cấp phiếu lý lịch tư pháp là một điều rất quan trọng đối với việc quản lý và thúc đẩy sự minh bạch trong hệ thống pháp luật.

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Sở Tư pháp.

UBND TP Hà Nội đã báo cáo tình hình cấp phiếu lý lịch tư pháp trên địa bàn và đề xuất thực hiện thí điểm phân cấp cho Phòng Tư pháp thuộc UBND cấp huyện thực hiện việc cấp phiếu LLTP.

Phòng LLTP thuộc Sở Tư pháp Hà Nội có 9 nhân viên, trong đó 7 người làm việc trực tiếp tại Phòng LLTP và 2 người làm việc tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính (Bộ phận một cửa).

Bộ phận một cửa tiếp nhận hồ sơ đã đề xuất cấp phiếu LLTP qua ba phương thức: trực tiếp, trực tuyến và qua bưu chính công ích.

Trong năm 2023, hơn 98.700 phiếu LLTP đã được cấp qua ba phương thức trên. Tỉ lệ giải quyết đúng và đúng hạn cho yêu cầu phiếu LLTP của công dân hàng năm là 97%, với tỷ lệ hồ sơ trễ hạn chiếm 3%, theo báo cáo của Hà Nội.

Lãnh đạo Hà Nội lý giải nguyên nhân cho việc này, cho rằng việc tra cứu và xác minh thông tin tại Cơ sở dữ liệu của Sở Tư pháp và Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia đã chỉ ra rằng một số người yêu cầu cấp phiếu LLTP đã vi phạm pháp luật mà không có thông tin về kết quả xử lý cuối cùng. Điều này đòi hỏi Sở Tư pháp phối hợp với công an, viện kiểm sát và tòa án để tra cứu và xác minh.

Cũng có trường hợp người yêu cầu cấp phiếu LLTP có án tích đã đủ thời hạn được xóa án tích theo quy định, nhưng Sở Tư pháp Hà Nội phải tiến hành thủ tục xác minh điều kiện xóa án tích tại các cơ quan tố tụng và UBND xã, phường, thị trấn, dẫn đến việc không thể trả kết quả đúng hạn.

Lãnh đạo Hà Nội nhấn mạnh rằng công tác xây dựng cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp và cấp phiếu LLTP theo yêu cầu của công dân đã được thực hiện trên phần mềm Quản lý lý lịch tư pháp dùng chung của Bộ Tư pháp.

Với lượng hồ sơ đề xuất cấp phiếu LLTP mỗi năm ở thủ đô là rất lớn, Hà Nội đã đề xuất Bộ Tư pháp nghiên cứu và xây dựng cơ sở dữ liệu thống nhất.

Các cơ quan tòa án, viện kiểm sát, và thi hành án đang thực hiện số hóa và cập nhật thông tin LLTP, thông tin án tích, kết quả chấp hành án, để cập nhật chung vào cơ sở dữ liệu về LLTP và liên kết với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Điều này nhằm mục đích chia sẻ thông tin khi người dân thực hiện các thủ tục hành chính yêu cầu có thông tin LLTP.

Ngoài ra, Hà Nội đề xuất xác định thủ tục cấp phiếu lý lịch xóa án tích là một thủ tục hành chính riêng biệt, khác với thủ tục đề xuất cấp phiếu LLTP trong trường hợp không có án tích, để tạo thuận lợi trong việc thực hiện các thủ tục.

Bộ Tư pháp được đề xuất nghiên cứu và đề xuất cho phép Sở Tư pháp loại bỏ khâu trung gian trong quy trình cấp phiếu LLTP, với dữ liệu về lý lịch tư pháp được các cơ quan tòa án, thi hành án và các cơ quan chức năng trong quy trình tố tụng nắm giữ. Sở Tư pháp chỉ thực hiện khâu trung gian.

Nâng cao hiệu quả và thực thi của quy trình cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Hà Nội

Hai loại phiếu lý lịch tư pháp (Ảnh minh họa).

Đánh giá của người dân ra sao?

Theo đánh giá của người dân, ông TTK cho biết: Việc cải thiện và nâng cao hiệu quả của quy trình cấp phiếu lý lịch tư pháp là một điều rất quan trọng đối với việc quản lý và thúc đẩy sự minh bạch trong hệ thống pháp luật của một đất nước. Điều này giúp tăng cường tính công bằng và đảm bảo quyền lợi của công dân. Các biện pháp như việc phân cấp thẩm quyền và nâng cao khả năng xử lý hồ sơ đúng hạn là những bước quan trọng trong việc cải thiện quy trình.

Ngoài ra, việc áp dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ quy trình cấp phiếu lý lịch tư pháp cũng là một phương tiện hiệu quả để tăng cường tính hiện đại và tiện lợi trong quản lý hồ sơ. Các biện pháp như việc số hóa dữ liệu và cập nhật thông tin đều giúp tăng cường khả năng tra cứu và xác minh thông tin, từ đó giảm thiểu thời gian và công sức cho cả cơ quan quản lý và người dân.

Tuy nhiên, việc tiếp tục cải thiện và tối ưu hóa quy trình cấp phiếu lý lịch tư pháp cũng cần được liên tục theo dõi và đánh giá để đảm bảo tính hiệu quả và minh bạch. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh công nghệ và quy định pháp luật có thể thay đổi, đòi hỏi sự linh hoạt và đáp ứng nhanh chóng từ các cơ quan quản lý.

2 loại phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật lý lịch tư pháp, có 2 loại phiếu lý lịch tư pháp do các cơ quan tư pháp cấp; mỗi loại phục vụ các mục đích khác nhau.

Phiếu lý lịch tư pháp số 1 cấp cho cá nhân, cơ quan, tổ chức quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 7 của Luật Lý lịch tư pháp, tức là cho công dân Việt Nam, người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam, cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội có nhu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp để phục vụ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã.

Phiếu lý lịch tư pháp số 2 cấp cho cơ quan tiến hành tố tụng quy định tại khoản 2 Điều 7 của Luật này (tức là cơ quan tiến hành tố tụng để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử) và cấp theo yêu cầu của cá nhân để người đó biết được nội dung về lý lịch tư pháp của mình.

Theo Tạp chí Điện tử và Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/nang-cao-hieu-qua-va-thuc-thi-cua-quy-trinh-cap-phieu-ly-lich-tu-phap-tai-ha-noi)