Nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ trong bối cảnh hội nhập

13:07, 03/08/2022

Trong các FTA Việt Nam đã ký kết, những cam kết về sở hữu trí tuệ là nhóm thể hiện rõ nét nhất tính chất “tiêu chuẩn cao, chất lượng cao” của các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Cam kết yêu cầu về sở hữu trí tuệ giờ đây không còn là sự lựa chọn mà là một yêu cầu bắt buộc.

Theo ông Peter Willimott, Văn phòng Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới tại Singapore, để các doanh nghiệp khai thác hiệu quả các cơ hội từ hội nhập, bên cạnh việc tăng cường kết nối với các đối tác quốc tế, nâng cao năng lực cạnh tranh thì các doanh nghiệp cần nhận thức rõ và phải sớm hành động trong việc bảo hộ, quản lý tài sản sở hữu trí tuệ, từ đó mới xây dựng được cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam phát triển lớn mạnh và vươn ra thế giới.

"Giá trị tài sản vô hình đang chiếm tỷ trọng ngày càng lớn, quan trọng và đang tạo ra nhiều giá trị cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp muốn xuất khẩu được ra nước ngoài thì phải tìm cách để bảo vệ thương hiệu, nhãn hiệu, các chỉ dẫn địa lý. Ví dụ, đây là cái va li tôi sử dụng để đi từ Singapore đến đây. Vali có khóa nhưng tôi lựa chọn không khóa nó lại. Tôi đã mạo hiểm và hành lý của tôi có thể bị mất. Điều đó cũng giống như việc các doanh nghiệp, nếu bạn xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài thì bạn phải bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của bạn, nghĩa là bạn phải "khóa" cái bản quyền đó lại".

Vừa qua, tổng kim ngạch xuất khẩu quý I của Việt Nam khoảng 88 tỷ USD, trong khi tổng kim ngạch xuất khẩu tại một trong những "thủ phủ" xuất khẩu hàng hoá của Trung Quốc là Thâm Quyến cùng kỳ chỉ đạt 66 tỷ USD. Nó thể hiện sự dịch chuyển của chuỗi cung ứng cũng như sản xuất toàn cầu đang chuyển dần vào Việt Nam. 

Ông Vũ Thế Tùng, Giám đốc Phát triển kinh doanh và Quan hệ Chính phủ của sàn thương mại điện tử Alibaba.com cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam đang có một lợi thế rất lớn để có thể tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng cũng như giá trị toàn cầu. Sở hữu trí tuệ sẽ hỗ trợ cho việc này bởi nó đóng vai trò rất lớn trong việc duy trì thu hút đầu tư của các công ty đa quốc gia. Một công ty bảo mật tốt về công nghệ và nhãn hiệu hàng hóa sẽ tạo sự tin tưởng của các nhà đầu tư lớn và có cơ hội nhận được chuyển giao công nghệ. Với một quốc gia vững chắc về sở hữu trí tuệ sẽ có cơ hội tiếp nhận những công nghệ tiên tiến, hiện đại hơn so với một quốc gia chậm phát triển và hệ thống sở hữu trí tuệ lỏng lẻo.

Theo media.chinhphu.vn