NASA thử nghiệm thành công máy bay có thiết kế cánh biến đổi linh hoạt

08:03, 22/06/2015

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã thử nghiệm thành công đối với máy bay thương mại có thiết kế cánh có thể thay đổi hình dạng.

Kể từ năm ngoái, các nhà nghiên cứu NASA đã tiến hành thử nghiệm với sự phối hợp cùng Phòng thí nghiệm Không lực Mỹ và công ty Kỹ thuật Hàng không FlexSys.

“Việc hoàn tất đợt bay thử nghiệm này tại Trung tâm Nghiên cứu bay Armstrong là một bước tiến lớn đối với dự án Hàng không vì môi trường (ERA) của NASA”, Giám đốc dự án, Fay Collier, nhận xét. “Đây là loạt thử nghiệm đầu tiên trong loạt 8 chuyến bay thao diễn công nghệ tích hợp này mà dự án ERA sẽ hoàn tất trong năm nay, được thiết kế để giảm tác động của hàng không đối với môi trường”. 

NASA đã thử nghiệm loại cánh máy bay này lần đầu vào mùa hè năm ngoái. Các nhà nghiên cứu khi đó đã thay chất liệu nhôm quen thuộc thường sử dụng trong máy bay thương mại bằng một hợp chất mới có thể uốn cong và tạo thành những bề mặt được uốn tròn.

Với đôi cánh có gờ đuôi có thể biến đổi hình dạng linh hoạt, máy bay được cải thiện hiệu suất khí động lực rõ ràng, giảm thiểu tiếng ồn khi cất và hạ cánh, NASA cho biết. Đồng thời, thiết kế nhỏ gọn khiến máy bay cũng tiết kiệm được nhiên liệu đáng kể.

Cẩm Thịnh (theo Mashable)