Nên chọn iPad mini Retina hay iPad Air?

14:59, 18/11/2013

Tiếp nối thành công của iPad 4 và iPad mini, Apple tiếp tục tung ra phiên bản iPad Air và iPad mini Retina, đây là hai phiên bản được Apple nâng cấp từ những “người tiền nhiệm”. Tuy nhiên, không như iPad 4 và iPad mini, việc lựa chọn giữa iPad Air và iPad mini Retina là phức tạp hơn nhiều. 
 

Vì cả iPad Air và iPad mini Retina đều có các thông số kỹ thuật giống hệt nhau, từ bộ xử lý A7 64 bit mới của Apple đi cùng bộ đồng xử lý chuyển động M7, tương tự như trên iPhone 5s cho đến camera 5 megapixel iSight. Đáng chú ý là cả hai máy tính bảng trên đều có thể chạy hơn 475.000 ứng dụng có sẵn trong App Store. Vậy giữa iPad Air và iPad mini Retina, đâu sẽ là thiết bị mà bạn nên chọn? 

Thiết kế 
 
iPad mini Retina

Quả thật ngoài sự khác nhau về kích thước thì thiết kế tổng thể của iPad Air và iPad mini Retina là gần như giống nhau và giống như thiết kế truyền thống trước đây của Apple. Với toàn bộ khung của máy là nhôm nguyên khối, từ đó mà giúp máy có trọng lượng nhẹ hơn và nhìn sang trọng hơn.
 
iPad Air

Xung quang viền màn hình vẫn là nhưng đường cắt kim cương sắc nét tạo nên sự nổi bật và nhìn cao cấp hơn hẳn. Cả hai máy cũng sẽ không có tùy chọn phiên bản màu vàng đặc trưng như trên iPhone 5S nhưng có hai màu hoàn toàn giống là màu bạc/trắng và màu xám không gian/màu đen. 
 
iPad mini Retina (trên) và iPad Air (dưới)

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng iPad mini Retina mới nhỏ gọn hơn. Trong khi iPad Air có kích thước 240x170x7,5mm và nặng 469g, thì iPad mini Retina có kích thước 200x135x7,5mm và nặng 331g. Như vậy, rõ ràng iPad mini Retina là đủ nhỏ gọn để bỏ vào túi áo khoác để mang theo bên mình mà không cần bao lớn. So với các đối thủ cạnh tranh, iPad Air là khá nhỏ mặc dù kích thước màn hình là khá lớn nhưng người dùng vẫn sẽ cần một chiếc túi để mang theo bên mình. 

Màn hình  


Với kích thước màn hình 7,9 inch, phiên bản iPad mini Retina rõ ràng là có kích thước nhỏ hơn so với phiên bản iPad Air với kích thước 9,7 inch. Apple cho biết thiết kế màn hình của iPad mini Retina là nhằm giúp người dùng có thể trải nghiệm tất cả các ứng dụng mà không cần phải nheo mắt, nhưng cũng sẽ có nhiều người thích một màn hình kích thước lớn để làm việc cũng như giải trí như trên iPad Air cung cấp. Tuy nhiên, kích thước không phải là sự khác biệt duy nhất giữa hai thiết bị này. 

Dù khác nhau về kích thước nhưng màn hình của cả iPad Air và iPad mini Retina đều có cùng một độ phân giải là 2.048x1.536 pixel. Tuy nhiên, iPad mini Retina có mật độ điểm ảnh lớn hơn với 326 ppi so với mật độ điểm ảnh trên màn hình của iPad Air là 264 ppi. Điều đó có nghĩa là hình ảnh và video hiển thị trên màn hình của iPad mini Retina sẽ sắc nét hơn. 

Tuy nhiên, mật độ điểm ảnh cao hơn sẽ giúp cho người dùng khi đọc sách cảm thấy tốt hơn và điều này là quan trọng đối với một chiếc máy tính bảng nhỏ như iPad mini Retina. Theo thử nghiệm thực tế khi xem trailer video “Hunger Games” độ phân giải HD trên cả hai màn hình đặt cạnh nhau, màn hình của iPad Air có khả năng hiển thị nhiều màu sắc hơn với độ bão hòa tốt hơn và màu đen sâu hơn. 

Điều kiện sử dụng 
 

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy tính bảng để sử dụng thông thường mà không phải để xử lý phim ảnh, sáng tác các nội dung đồ họa… thì iPad mini Retina sẽ là sự lựa chọn tốt hơn. Vì máy dễ hơn để giữ bằng một tay, vì vậy máy cũng sẽ là một sự lựa chọn tốt hơn cho việc sử dụng thiết bị để đọc sách báo, tin tức hay tài liệu. Trong khi người dùng vẫn có thể sử dụng tất cả các ứng dụng tương tự như iPad Air nếu cần, mặc dù một số các nút bấm trên màn hình sẽ trông nhỏ hơn và sẽ gặp khó khăn một chút để thao tác, chẳng hạn như khi sử dụng ứng dụng iMovie. 
 

Trong khi những người dùng đang tìm kiếm một máy tính bảng cho công việc như biên tập video, hình ảnh, làm việc di động hay chơi game thì iPad Air lại là sự lựa chọn tốt hơn. Máy có thể kết hợp với một số bàn phím như Logitech Ultrathin Keyboard Case hoặc Zaggkeys Folio Case để biến iPad Air trở thành một chiếc máy tính xách tay. Đồng thời, người dùng tận dụng được kích thước màn hình lớn hơn của iPad Aid để xem nội dung rõ ràng hơn, kể cả khi ngồi từ xa. 

Giá  


Có lẽ do kích thước nhỏ hơn mà iPad mini Retina có giá thấp hơn khoảng 100 USD so với iPad Air. Tất nhiên, yếu tố chính ảnh hưởng tới mức giá của máy chính là khả năng lưu trữ và kết nối. 

Bản 16GB (WiFi) của iPad Air được bán với giá 499 USD, trong khi phiên bản 32GB có giá 599 USD, nếu có nhu cầu lưu trữ nhiều hơn người dùng có thể trả 699 USD cho phiên bản 64GB và 799 USD cho phiên bản 128GB. Nhưng giá của máy sẽ tăng lên đáng kể nếu bạn muốn một thiết bị vừa hỗ trợ mạng di động vừa hỗ trợ kết nối Wi-Fi với mức giá 629 USD/729 USD/829 USD/929 USD cho phiên bản 16GB/32GB/64GB/128GB tương ứng. 

Nhưng nếu giảm đi 100 USD, iPad mini Retina bản Wi-Fi sẽ chỉ giá 399 USD cho phiên bản 16GB, 499 USD/599 USD/699 USD cho phiên bản 32GB/64GB/128GB. Trong khi phiên bản hỗ trợ cả kết nối WiFi và di động, phiên bản 16GB/32GB/64GB/128GB sẽ có giá tương ứng là 529 USD/629 USD/729 USD/829 USD. 

Kết

Cả Air iPad và iPad mini Retina đều là những sự lựa chọn tốt cho nhiều người dùng trên tị trường máy tính bảng hiện nay. Nếu người dùng muốn có một chiếc máy tính bảng chạy iOS 7 có giá rẻ hơn, dễ bỏ túi, nhẹ hơn để giữ bằng một tay thì nên chọn iPad mini Retina. Nếu người dùng muốn một thiết bị lớn hơn một chút để có thể sử dụng với bàn phím hoặc nếu cần thêm không gian màn hình để chỉnh sửa video, hình ảnh, tạo ra các nội dung hoặc xem phim thì iPad Air là sự lựa chọn tốt hơn. Cả hai máy đều có các thông số kỹ thuật gần như giống hệt nhau cũng như phần mềm đi kèm, do đó việc lựa chọn của người dùng sẽ không ảnh hưởng đến bất kỳ tính năng hoặc chức năng nào mà thiết bị kia có thiết bị này không có. 
 

Hoàng Thanh
TIN LIÊN QUAN