Nền kinh tế mới nổi: Nhà khai thác di động gặp nhiều thách thức

07:00, 29/09/2013

Các nền kinh tế mới nổi đang đặt ra vô vàn thách thức cho các nhà khai thác di động và những hãng viễn thông khác phải vượt qua. Đó là thiếu cơ sở hạ tầng hoặc hạ tâng không đủ tiêu chuẩn, sự bất ổn về chính trị, những vấn đề về thể chế, môi trường đầy thử thách, phải phủ sóng cả các khu vực địa lý có phân bổ dân cư đông đúc rộng lớn và thưa thớt, nguồn cung cấp điện năng không ổn định, và những nhóm mục tiêu nghèo hơn.

Những thách thức này đã được khắc phục với sự khéo léo và kiên trì. Ở nhiều nước, những tấm thẻ trả trước mệnh giá nhỏ được bán ở rất nhiều cửa hàng điện thoại di động công cộng đã tạo điều kiện cho những khách hàng ít tiền có thể dùng điện thoại di động.

Những trạm gốc riêng rẽ tại chỗ dành cho một nhóm tiêu thụ nhỏ ngay tại địa phương ở châu Á, Trung Đông và Châu Phi ngày càng sử dụng giải pháp năng lượng sạch hầu như thay thế hoàn toàn việc sử dụng dầu diesel bẩn và đắt đỏ. Ở Đông Phi, MPESA và những hệ thống chuyển tiền di động khác đã làm cuộc cách mạng cách chuyển tiền, làm cho hầu như ai cũng có thể sử dụng được những dịch vụ ngân hàng cơ bản.

Do vậy chi những nước phát triển tiến thêm bước tiếp theo vào cuộc cách mạng dữ liệu sau di động, tất nhiên sẽ có rất nhiều thách thức phải vượt qua. Việc thâm nhập của dữ liệu ở rất nhiều thị trường trong nhóm này vẫn đang rất chậm chạp và giá thành rất cao.
Và thậm chí ngay cả nếu tất cả mọi người đều đồng ý rằng dữ liệu sẽ cất cánh, rất khó để dự đoán khi nào điều đó sẽ xảy ra và nhanh đến mức độ nào. Liệu bạn có thể chuẩn bị tốt nhất để nhanh chóng phản ứng với nhu cầu đã thấy trước mà không phải đầu tư quá nhiều và quá sớm không?

Thách thức lớn ở đây là cơ sở hạ tầng, là nơi các trung tâm dữ liệu hiệu quả, chất lượng cao rất quan trọng. Chúng là nơi trú ngụ và cấp nguồn cho mọi thiết bị cần thiết để truyền dẫn dữ liệu và cả hai điều đó là trái tim và bộ óc của bất cứ mạng nào. Nhưng xây dựng theo kiểu truyền thống những trung tâm dữ liệu sẽ tốn rất nhiều thời gian để lập kế hoạch, kết hợp (với những nhà cung cấp khác) và xây dựng.

Ngoài ra, môi trường thách thức cũng thêm vào rất nhiều nguy cơ cho dự án trung tâm dữ liệu, thường dẫn tới kết quả là trễ và vượt quá dự toán. Việc xây dựng trung tâm dữ liệu thường không được làm theo đúng mục đích để sử dụng phục vụ kỹ thuật – thường là bị rò rỉ và một số vấn đề khác – cũng như bị quá cỡ vì chúng không thể mở rộng quá nhanh và dễ dàng.

Giải pháp là chế tạo trước những modun của các trung tâm dữ liệu. Sẽ dễ dàng khai thác hơn, và trong hầu hết các trường hợp, sẽ tiết kiệm thời gian và tiền bạc đáng kể so với xây dựng bằng gạch vữa thông thường.

Những tiện nghi này sẽ thường xuyên đúng cỡ vì cấu trúc modun của nó làm cho dễ dàng và nhanh chóng mở rộng để đáp ứng nhu cầu thay đổi. Việc cấp điện và làm mát hiệu quả hơn sẽ làm cho các trung tâm dữ liệu được xây dựng và khai thác hiệu quả hơn.

Chất lượng, ngân sách và thời gian lập kế hoạch có thể được đảm bảo dễ dàng cho những tiện nghi được xây theo mục đích cụ thể từ trước, và có thể dự đoán được cho toàn thể dự án. Một giải pháp được tính toán trước cũng làm cho việc các nhân hoá trung tâm dữ liệu sẽ dễ dàng hơn nhiều để phục vụ cho những mục đích riêng và có thể triển khai được ở bất cứ đâu. 

Vodacom ở Mô Zăm Bich (một chi nhánh của Vodafone) mới đây đã quyết định triển khai một trung tâm dữ liệu theo dạng modun trên nóc một ga-ra đậu xe 6 tầng ngay bên cạnh trụ sở chính của công ty tại trung tâm Maputo của thủ đô. 

Dự án được triển khai theo kiểu chìa khóa trao tay trên nóc toà nhà đó là một trung tâm dữ liệu có không gian mở với diện tích 126 mét vuông. Công trình được lắp ghép trước đã giảm nguy cơ rủi ro của dự án một cách đáng kể bởi vì công việc xây dựng đựoc hoàn tất trong 10 tuần ở môi trường sạch (ở Thuỵ Điển). Công việc lắp ráp ngay tại công trường được hoàn tất trong chỉ có 8 ngày – ít hơn thời gian xây dựng của một dự án có quy mô tương tự. 

Tốc độ và khả năng tiên đoán trong các môi trường luôn thách thức là những vấn đề rất quan trọng ở châu Phi được coi là thị trường di động phát triển nhanh nhất thế giới và việc cất cánh của dữ liệu có thể chỉ trong nay mai. 

Các trung tâm dữ liệu xây sẵn, theo dạng modun và thiết kế theo yêu cầu của khách hàng có thể được khai thác rất nhanh, và dễ dàng tái khai thác nếu cần, là một giải pháp sáng tạo nữa cho môi trường châu Á.

TL

TIN LIÊN QUAN