Nền tảng Giúp tôi! tư vấn sức khỏe miễn phí trong dịch Covid-19

11:24, 27/08/2021

Nền tảng kết nối theo yêu cầu Giúp tôi!, thành viên của Trung Tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia vừa chính thức ra mắt tính năng tư vấn y tế và sức khỏe tâm lý từ xa cho người dân đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên toàn quốc thông qua ứng dụng di động.

 

 

Với mục đích thông qua công nghệ giúp giảm tải cho đội ngũ cán bộ y tế đang ngày đêm chống dịch, nền tảng Giúp tôi! cấp tốc được xây dựng và ra đời trong vòng 2 tuần bởi hơn 200 tình nguyện viên người Việt trên khắp thế giới, hoàn toàn miễn phí để phục vụ cộng đồng.

Thông qua ứng dụng Giúp tôi!, người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19 có nhu cầu tư vấn sẽ được kết nối với các y, bác sĩ, nhân viên y tế, chuyên gia tâm lý là tình nguyện viên (TNV) tư vấn để được hỗ trợ trực tiếp, thông qua hình thức nhắn tin (chat) hay cuộc gọi hình ảnh (video call).

Chỉ cần 15 phút và với một chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet, một TNV đã có thể kết nối và tư vấn cho một người dân cần giúp đỡ, thông tin cá nhân, chi tiết nội dung trao đổi giữa các TNV tư vấn và người dân được bảo mật theo quy định của pháp luật.

Ứng dụng Giúp tôi! được thiết kế đơn giản theo tiêu chí “Nhanh chóng Kết nối - Dễ dàng Trao đổi - Mọi lúc mọi nơi”. Người dùng có thể cài đặt ứng dụng miễn phí tại App Store hoặc Google Play để nhận được trợ giúp trực tiếp từ các TNV tư vấn của Giúp tôi! với đúng chuyên môn, phù hợp yêu cầu của người dùng.

Hiện ứng dụng Giúp tôi! đang tập trung kết nối và hỗ trợ tư vấn cho 3 nhóm người dùng, gồm: Nhóm người bệnh liên quan đến Covid-19: F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ (chiếm 80% tổng số F0 hiện tại) và Fx đang cách ly tại nhà.

Nhóm không mắc Covid-19 nhưng cần tư vấn sức khỏe, hỗ trợ chuyên khoa thường xuyên như thai phụ, trẻ em, người già có bệnh mạn tính, người khuyết tật, người có bệnh nền,...

Nhóm người dân cần hỗ trợ về vấn đề tâm lý do ảnh hưởng của dịch.

Ra mắt nền tảng Giúp tôi! tư vấn sức khỏe miễn phí trong dịch Covid-19 -0 

Dự án Giúp tôi! nhận được ủng hộ, tham gia của nhiều y, bác sĩ, nhân viên y tế, chuyên gia tâm lý trên toàn quốc với vai trò TNV tư vấn. Nhiều bệnh viện thậm chí đã huy động số lượng lớn y bác sĩ và nhân viên y tế tham gia để ủng hộ cho dự án. Đơn cử như bệnh viện 199 Bộ Công an đã có hơn 300 y, bác sĩ, nhân viên y tế tình nguyện trở thành TNV tư vấn của Giúp tôi!         

Hiện dự án vẫn đang tích cực kết nối thêm đội ngũ các y, bác sĩ chuyên khoa từ các bệnh viện, cơ sở y tế ở nhiều tỉnh thành, cùng tham gia, đặc biệt trong bối cảnh nhiều người dân không thể đến bệnh viện, phòng khám do tình trạng quá tải hoặc nằm trong khu vực phong tỏa do dịch bệnh nhưng vẫn rất cần tư vấn y tế, chăm sóc sức khỏe.

Ngoài ra Giúp tôi! cũng đang kết nối các F0 đã khỏi bệnh, đặc biệt đối các F0, Fx là nhân viên y tế đang bị cách ly để tham gia tư vấn, hỗ trợ cho các F0 và F1 khác, thông qua chính trải nghiệm thực tế và kiến thức của họ, tạo nên cộng đồng các F0 giúp đỡ, chia sẻ cho F0.

Ngoài tính năng chính về kết nối y tế, đội ngũ Giúp tôi! đang làm việc tích cực để cho ra mắt trong tương lai sớm nhất các tính năng hỗ trợ khác cho người dân trong vùng dịch như kết nối về nhu yếu phẩm, trợ giúp giáo dục, việc làm…

Với sự hỗ trợ về công nghệ và sự đồng hành của các Bộ, ngành, các tổ chức và cá nhân, Giúp tôi! hy vọng sẽ mang lại sự trợ giúp kịp thời cho người Việt Nam ở bất cứ vùng miền nào của đất nước, đặc biệt là ở những tỉnh thành đang bị ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19.

Người dùng có 2 cách để nhận được tư vấn y tế từ các TNV tư vấn:

Tư vấn trực tiếp: thông qua tin nhắn (chat) hay cuộc gọi hình ảnh (video call) với các TNV tư vấn. Người dùng chỉ cần mô tả vấn đề cần trợ giúp, bấm nút để gửi yêu cầu và hệ thống sẽ kết nối với TNV tư vấn phù hợp nhất. Mỗi phiên tư vấn trực tiếp kéo dài 15 phút, trừ khi TNV tư vấn quyết định kéo dài thời gian.

Hỏi và đáp: trong trường hợp không quá khẩn cấp, người dùng có thể gửi các câu hỏi lên hệ thống để các TNV tư vấn có thể trả lời sau. Việc này giúp giảm tải cho hệ thống và các TNV tư vấn khi có quá nhiều cuộc gọi kết nối cùng lúc và các câu hỏi có thể đề cập cùng một vấn đề.

Tính năng Hỏi và đáp cũng giúp tận dụng tối đa thời gian rảnh của các TNV tư vấn, bất kỳ khi nào có thời gian, họ có thể truy cập vào hệ thống để trả lời các câu hỏi đã được gửi, nhằm hỗ trợ thông tin tốt nhất cho người dân, đặc biệt là người dân trong vùng ảnh hưởng nặng của dịch bệnh.

Theo/nhandan.vn