Nên tiêm vắc xin Covid-19 như tiêm chủng mở rộng

10:15, 14/07/2021

Vắc xin là một trong những biện pháp chủ động để phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, các vắc xin phòng Covid-19 hiện nay có hiệu quả bảo vệ từ trên 60 đến trên 90%. Theo TS. Nguyễn Văn Khải việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là điều nên làm, người dân nên chủ động tiêm vắc xin Covid như tiêm chủng đậu mùa từ xưa.

Tiêm vắc xin COVID-19 có an toàn tuyệt đối?

Vắc xin là chế phẩm có tính kháng nguyên có nguồn gốc từ vi sinh vật gây bệnh hoặc vi sinh vật có cấu trúc kháng nguyên giống vi sinh vật gây bệnh, đã được bào chế đảm bảo độ an toàn cần thiết, làm cho cơ thể tự tạo ra tình trạng miễn dịch chống lại tác nhân gây bệnh.

Vắc xin chứa các phiên bản suy yếu của virus hay phiên bản gần giống như virus (được gọi là kháng nguyên). Điều này chứng tỏ các kháng nguyên không thể tạo ra các dấu hiệu hoặc triệu chứng của bệnh, nhưng chúng kích thích hệ thống miễn dịch tạo ra các kháng thể. Những kháng thể này sẽ bảo vệ cơ thể khi tiếp xúc với các virus trong tương lai.

Chính bởi vậy, tỷ lệ phản ứng sau khi tiêm có thể sảy ra (dưới 20%). Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 ngoài tác dụng giảm số người nhiễm virus, giảm số trường hợp bị biến chứng do mắc bệnh và giảm số phải nhập viện điều trị và tử vong.

Thứ trưởng Bộ Y tế (đứng thứ ba từ phải qua) và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh (đứng thứ hai từ trái qua) thăm điểm tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại Bắc Ninh.

Vắc xin phòng Covid-19 hiện nay đều là vắc xin mới, hiệu quả phòng bệnh của vắc xin phòng Covid-19 theo các dữ liệu thử nghiệm lâm sàng của nhà sản xuất, việc theo dõi về hiệu quả và thời gian bảo vệ của vắc xin vẫn đang được tiếp tục theo dõi, đánh giá.

Theo TS. Nguyễn Văn Khải, việc tiêm vắc xin là hoàn toàn nên làm, TS. Khải cho biết: “Người dân không nên hoang mang trước những trường hợp xảy ra phản ứng với vắc xin. Bởi cũng giống như việc tiêm chủng đậu mùa, khi tiêm tức là chúng ta đưa virus vào người để luyện cho cơ thể khả năng diệt virus. Có thể việc tiêm phòng vắc xin Covid-19 thời điểm hiện tại còn mới lạ so với người dân. Nhưng lâu rồi cũng sẽ thành thói quen giống như chúng ta từng tiêm chủng đậu mùa”.

“Tuy nhiên, chúng ta chỉ tiêm khi cơ thể phải thật khoẻ mạnh, phải có thời gian luyện tập. Những người chưa phát hiện ra bệnh hay những người cơ thể đang yếu thì không nên tiêm vì khi cơ thể yếu mà vẫn cố đi tiêm thì không khác gì tự tử” – TS. Khải nhấn mạnh.

Liên quan đến tiến độ tiêm phòng Covid-19 tại Việt Nam, PGS.TS Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.W cho biết, với vắc xin Covid-19, cho đến thời điểm này, Việt Nam đã hoàn thành 2 đợt tiêm chủng, sử dụng an toàn, hiệu quả và kịp thời trong số vắc xin đã được cung ứng.

Với vắc xin được phân bổ đợt 3, các tỉnh cũng đang thực hiện tiêm theo kế hoạch và đã tiêm chủng được khoảng 30% số đã được nhận. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế về việc đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng, tất cả các địa phương cần hoàn thành tiêm chủng đợt 3 sớm...

PGS.TS Hồng cho hay:"Chúng tôi khuyến cáo việc sớm được tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 là quan trọng để chủ động phòng bệnh cho cá nhân và cộng đồng. Người dân không nên có tâm lý lựa chọn vắc xin mà phải chờ đợi và bỏ đi cơ hội tiêm chủng sớm".

Theo PGS.TS Hồng, việc tiêm vắc xin bao phủ 70% dân số của cả nước phụ thuộc vào tiến độ cung ứng vắc xin và năng lực của hệ thống tiêm chủng. Trong trường hợp nguồn cung vắc xin dồi dào đáp ứng được nhu cầu của Việt Nam thì Bộ Y tế cũng đã có kế hoạch huy động tối đa nhân lực của hệ thống y tế, bao gồm cả giảng viên, sinh viên các trường đại học, cao đẳng y tế trên toàn quốc, các hệ thống y tế tư nhân tham gia vào chiến dịch tiêm chủng với quy mô quốc gia. Như vậy, thời gian đạt được mục tiêu sẽ rút ngắn xuống so với chỉ triển khai trong hệ thống Tiêm chủng mở rộng.

Hiện nay đã có nhiều loại vắc xin phòng Covid-19 của các nhà sản xuất khác nhau. Khi đã có đủ nguồn vắc xin phòng Covid-19 và tình hình dịch bệnh được kiểm soát thì người dân có thể lựa chọn loại vắc xin phòng Covid-19.

Vắc xin phòng Covid-19 đang và sẽ được sử dụng ở Việt Nam hiện nay đều được Tổ chức Y tế thế giới tiền thẩm định, khuyến cáo đồng thời được Cục quản lý Dược cấp phép lưu hành, được Viện Kiểm định Quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế cấp giấy phép xuất xưởng rồi mới đưa vào sử dụng để đảm bảo an toàn và chất lượng của vắc xin khi đưa ra sử dụng.

 "Chiến đấu" với đại dịch Covid-19 bằng nước Anolyte

Việt Nam là một trong những nước kiểm soát Covid-19 tốt nhất trên thế giới. Tuy nhiên, để dập tắt chúng là điều không thể. Do vậy, để có thể “chiến đấu” với dịch bệnh không gì khác đó chính là những liều vắc xin. Bên cạnh đó, theo TS. Khải cho rằng, ngoài vắc xin ra, chúng ta có thể bảo vệ bản thân bằng nước Anolyte.

TS Vật lý Nguyễn Văn Khải: “Nên pha loãng nước Anolyte để sử dụng cho máy phun sương, quạt hơi nước”.

Theo TS. Khải, chúng ta có thể pha loãng nước Anolyte bằng nước bình thường sau đó cho vào những máy phun sương hay những quạt hơi nước rất tốt, bởi khi pha nước Anolyte vào với nước nó có thể loại bỏ mọi vi khuẩn và làm sạch nước. Kết hợp với việc phun sương, hơi nước nó có thể vô trùng được không khí.

Để giải thích rõ hơn, TS. Khải cho hay: “Nước Anolyte do tôi sáng chế được tạo ra từ muối ăn (NaCl) 99.97%, vậy nên chúng cực kỳ an toàn cho người sử dụng”.

Ở một khía cạnh khác, TS. Khải đưa ra dẫn chứng: “Như BOT khử trùng thông minh do tôi sáng chế hiện nay đang được sử dụng ở Thanh Hoá, Nghệ An, Thái Nguyên,… thành phần chính tôi dùng để khử khuẩn đó chính là nước Anolyte. Tôi đã dùng 50ml nước Anolyte ở nhiệt độ 50ºC, với nhiệt độ trên khi đi qua BOT khử trùng toàn bộ virus trên cơ thể sẽ được diệt sạch nhờ sốc nhiệt. Sáng kiến trên của tôi đã được ông Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ông Trịnh Hữu Hùng - Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa, Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An,… kiểm chứng và đánh giá đây là một phương pháp cực kỳ thông minh”.

Nói rõ hơn về BOT khử trùng, TS. Khải chia sẻ: “Vào chiều ngày 27/3/2020, tôi được mời đến trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Việt – Hàn tại Nghệ An thì tôi thấy ở đây đang lắp ráp các buồng khử khuẩn. Tuy nhiên, tôi đề nghị phải làm lại hoàn toàn thành BOT khử trùng. Cho đến 12h đêm hôm đó, mới sản xuất được 5 BOT khử trùng và hiện nay đang được sử dụng tại 5 Bệnh viện ở Nghệ An. Tiếp đến, tại Thanh Hoá ông cùng các công nhân nơi đây phải mất 1 ngày để tháo lắp và làm lại mới hoàn thành 1 BOT. Thế nhưng, tại Thái Nguyên, thì chỉ cần 30 phút đã làm được 15 BOT nhờ đông công nhân và rút được kinh nghiệm nên hoàn thành rất nhanh. Hiện nay, tại các tỉnh thành khác cũng đang tiến hành sản xuất BOT khử trùng thông minh của tôi”.

Cũng chính bởi vậy, TS. Khải cho rằng cần nhân rộng BOT khử trùng thông minh ở nhiều nơi hơn nữa, nhất là những chỗ tập trung đông người như: Bệnh viện, trường học, siêu thị, trung tâm mua sắm,…

Đồng thời TS. Khải cũng đưa ra lời khuyên cho người dân nên sử dụng nước Anolyte thường xuyên để khử khuẩn trong không gian xung quanh, văn phòng, nhà ở,… Trong 6 tháng đầu năm 2020, TS. Khải đã gửi tặng 8.000 lít nước Anolyte do ông sáng chế tới 8 tỉnh biên giới phía Bắc. Hiện tại ông vẫn đang tiếp tục gửi tặng 20.000 can (mỗi can 11 lít) nước Anolyte của mình tới các tỉnh biên giới để những người dân vùng sâu vùng xa được an toàn hơn trong đại dịch Covid-19.

Dù đã được tiêm vắc xin và sử dụng nước Anolyte, thế nhưng người dân vẫn cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh khác, đặc biệt là thực hiện biện pháp 5K để bảo vệ bản thân, gia đình, đồng nghiệp và cộng đồng.

TS Vật Lý Nguyễn Văn Khải bên Buồng khử khuẩn (sản phẩm ông đánh giá cần làm lại thành BOT khử trùng).

hử trùng. Cho đến 12h đêm hôm đó, mới sản xuất được 5 BOT khử trùng và hiện nay đang được sử dụng tại 5 Bệnh viện ở Nghệ An. Tiếp đến, tại Thanh Hoá ông cùng các công nhân nơi đây phải mất 1 ngày để tháo lắp và làm lại mới hoàn thành 1 BOT. Thế nhưng, tại Thái Nguyên, thì chỉ cần 30 phút đã làm được 15 BOT nhờ đông công nhân và rút được kinh nghiệm nên hoàn thành rất nhanh. Hiện nay, tại các tỉnh thành khác cũng đang tiến hành sản xuất BOT khử trùng thông minh của tôi”.

Cũng chính bởi vậy, TS. Khải cho rằng cần nhân rộng BOT khử trùng thông minh ở nhiều nơi hơn nữa, nhất là những chỗ tập trung đông người như: Bệnh viện, trường học, siêu thị, trung tâm mua sắm,…

Đồng thời TS Khải cũng đưa ra lời khuyên cho người dân nên sử dụng nước Anolyte thường xuyên để khử khuẩn trong không gian xung quanh, văn phòng, nhà ở,… Trong 6 tháng đầu năm 2020, TS. Khải đã gửi tặng 8.000 lít nước Anolyte do ông sáng chế tới 8 tỉnh biên giới phía Bắc. Hiện tại ông vẫn đang tiếp tục gửi tặng 20.000 can (mỗi can 11 lít) nước Anolyte của mình tới các tỉnh biên giới để những người dân vùng sâu vùng xa được an toàn hơn trong đại dịch Covid-19.

Dù đã được tiêm vắc xin và sử dụng nước Anolyte, thế nhưng người dân vẫn cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh khác, đặc biệt là thực hiện biện pháp 5K để bảo vệ bản thân, gia đình, đồng nghiệp và cộng đồng.

Thùy Dung

TIN LIÊN QUAN