New iPad sẽ “kích hoạt” nền tảng game mới?

09:36, 12/08/2012

Màn hình độ phân giải cao, cấu hình “khủng”, giao diện điều khiển cảm ứng mới mẻ… là những yếu tố khiến iPad mới sẽ là thiết bị “kích hoạt” cho một trào lưu giải trí di động hoàn toàn mới mẻ.

 

Apple iPad 3 – nhân tố thay đổi môi trường game !

 




Mỗi thiết bị “I” khi xuất hiện đều được tăng cường đáng kể năng lực xử lý đồ hoạ. Thậm chí như iPhone 4/4S hay New iPad, màn hình với độ phân giải siêu cao còn đặt ra những chuẩn mực mới đối với môi trường trò chơi. Lấy ví dụ như với iPhone 4S, cấu hình cao và màn hình Retina cho phép nó cạnh tranh trực tiếp với những sản phẩm máy chơi game cầm tay “đỉnh” khác như Nintendo 3DS và Playstation Vita. Với iPad mới, màn hình và đồ hoạ cải tiến cũng đem lại nhiều thay đổi. Các nhà phát triển có thể hướng tới những dòng game đẹp mắt hơn và có nội dung phong phú hơn.

 

Màn hình Retina của iPad có độ phân giải lên tới 2048x1536 – cao hơn bất cứ điện thoại, máy tính xách tay hay thiết bị di động nào khác. Nó cho phép tạo ra hình ảnh mịn, đẹp mắt hơn rất nhiều ở cùng một diện tích màn hình. Mặc dù vậy, thực tế cho thấy đồ hoạ không phải là tất cả. Những tựa trò chơi thành công nhất trên môi trường iOS như Angry Birds hay Where’s My Water, Doodle Jump đều không phải vượt trội về mặt đồ hoạ. Thay vào đó, nội dung của chúng mới là thế mạnh. Hơn nữa, việc cắt giảm những hiệu ứng đồ hoạ rườm rà cũng góp phần giảm kích thước lưu trữ cũng như chi phí phát triển.

 

Đồ họa mạnh mẽ

 



Dĩ nhiên, để tải được số lượng điểm ảnh khổng lồ của màn hình mới, iPad mới với BXL A5X được tích hợp hệ thống đồ hoạ lõi tứ. Thực tế, ngay trên máy tính cá nhân, việc chơi game ở mức 1920x1080 (Full HD) so với 1366x768 đã buộc hệ thống phải “tải” nặng hơn rất nhiều. Điều này sẽ còn nặng nề hơn khi bạn nhảy vọt từ mức 1024x768 (trên iPad 1 và 2) lên 2048x1536 của iPad mới và hiển nhiên một cơ chế đồ hoạ 3D mạnh mẽ hơn là điều không thể thiếu. iPad mới với cấu hình đồ hoạ mạnh mẽ cũng như dung lượng bộ nhớ thậm chí còn vượt trội hơn Xbox 360 hoàn toàn có tiềm năng trở thành nền tảng cho các ứng dụng giải trí cao cấp. Câu hỏi đặt ra là liệu các ứng dụng iPad sau 7 năm nữa cũng như khả năng cạnh tranh của nó đối với các nền tảng trò chơi truyền thống sẽ như thế nào?

 

Bản thân các trò chơi mới là thứ có vai trò quyết định hơn cả. Thực tế cho thấy các nhà phát triển trò chơi hiện nay đều rất háo hức thể hiện khả năng trên các thế hệ thiết bị mới như iPad. Điều này sẽ khiến chất lượng các trò chơi trên nền tảng này ngày càng cao hơn sau mỗi năm. Bản thân người dùng trong thời gian qua cũng chứng kiến vô số các phương thức điều khiển trò chơi hết sức sáng tạo vận dụng các loại cảm biến khác nhau – bao gồm cả màn hình cảm ứng để tạo ra những trải nghiệm game hấp dẫn.

 

Thiết bị di động – sẽ “dẫn trước” trong cuộc chơi game di động ?

 




Ở góc độ các nhà sản xuất, nVIDIA đã khởi tạo một khu vực game chuyên dụng cho Tegra trên máy tính bảng. Trong khi đó, Apple liên tục khuyến khích các nhà phát triển ứng dụng chuyển trò chơi của họ từ các nền tảng khác sang iPad. Qualcomm mới đây đã tung ra dòng chip Snapdragon S4 Pro – tập trung chủ yếu vào việc mở rộng khả năng dựng hình cho trò chơi điện tử và các ứng dụng tương tự. Nhiều nhà phân tích cho rằng khi nhìn vào các hình chụp chip di động, chúng ta sẽ thấy ti lệ silicon được “phân chia” cho khối xử lý đồ hoạ đang tăng ngày một nhanh.

 

Việc tập trung vào đồ hoạ và hiệu năng xử lý cũng góp phần đẩy nhanh cuộc chơi tiến lên chip lõi tứ đối với các công ty sản xuất. Tuy nhiên hầu hết các ứng dụng hiện nay chưa tận dụng được ưu thế của kiến trúc mới – kể cả là Android (nền tảng đầu tiên đón nhận các chip di động lõi tứ). Thậm chí Apple – vốn nổi tiếng với các bước đi đột phá dẫn trước đối thủ - cũng chưa tỏ ra hào hứng với chip xử lý lõi tứ. Bản thân nền tảng iOS hiện nay vẫn chưa có định hướng nào cho các nền tảng xử lý từ có trên 2 lõi cả.

 

Tuy nhiên, việc mở rộng khả năng như thế chỉ là vấn đề thời gian – giống như với máy tính cá nhân cách đây một vài năm khi những bộ xử lý đa lõi lần đầu xuất hiện. Về phía mình, hiển nhiên các nhà sản xuất hiện tại có thừa năng lực để đáp ứng nhu cầu một khi thời điểm thích hợp đến.



Lưu Đường

TIN LIÊN QUAN