Ngã rẽ nào cho Meta
Facebook đã khởi động kỷ nguyên truyền thông xã hội hiện đại vào đầu những năm 2000. Nhưng tham vọng mở rộng của công ty mẹ Meta trong thập kỷ qua không đạt được thành công như vậy. Tuy nhiên, công ty này vẫn đang cố gắng hiện thực hóa với sản phẩm mới nhất: robot hình người (humanoid robots).
CEO Mark Zuckerberg phát biểu tại sự kiện Meta Connect năm 2023 (Ảnh: Bloomberg).
Một nhóm Meta mới đang nghiên cứu robot có khả năng làm việc nhà, Bloomberg đưa tin vào cuối tuần trước. Nhưng mục tiêu lớn hơn, theo thông tin của Bloomberg, là tạo ra một nền tảng mà các công ty khác có thể sử dụng để chế tạo robot của họ - một kỳ tích sẽ biến Meta trở thành một phần quan trọng của ngành công nghiệp robot.
Mặc dù các ứng dụng truyền thông xã hội của công ty đã chứng minh được sự phổ biến rộng rãi, nhưng công ty đã thua trong cuộc đua kiểm soát các thiết bị mà người dùng thực sự sử dụng các ứng dụng đó - cụ thể là điện thoại. Apple và Google đã nhanh chóng thống trị thị trường điện thoại thông minh (smartphone) vào đầu những năm 2000, khiến cho bất kỳ ai khác, bao gồm cả Meta, không còn nhiều chỗ để cạnh tranh.
Bây giờ, Meta dường như đang cố gắng đảm bảo không bỏ lỡ cơ hội một lần nữa. Trong nửa thập kỷ qua, công ty đã có bước tiến mạnh mẽ vào trí tuệ nhân tạo (AI) và metaverse để đi trước bất kỳ điều gì lớn lao tiếp theo có thể xảy ra - và thoát khỏi cái bóng của Facebook. Việc mở rộng sang lĩnh vực robot sẽ là một bước tiến lớn hướng tới mục tiêu đó.
Nhưng công ty sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh. Tesla đã phô trương robot Optimus hình người của mình tại sự kiện ra mắt Cybercab năm ngoái và nhà sản xuất chip Nvidia đã công bố công nghệ AI mới được thiết kế để cung cấp năng lượng cho robot tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) vào tháng 1.
Chờ đợi metaverse
Năm 2021, công ty đổi tên thành Meta để định hướng phát triển theo "metaverse", một thuật ngữ rộng cho các không gian cộng đồng kỹ thuật số thường có trong thực tế ảo. Đó là một tuyên bố cho thấy Meta không chỉ là một ứng dụng truyền thông xã hội, mà là một nền tảng sẽ giúp định hình kỷ nguyên điện toán tiếp theo.
“Chúng ta đang ở giai đoạn đầu của chương tiếp theo cho Internet và đó cũng là chương tiếp theo cho công ty của chúng tôi”, Meta cho biết trong bức thư của người sáng lập năm 2021, có chữ ký của CEO Mark Zuckerberg.
Tuy nhiên, gần nửa thập kỷ sau, metaverse vẫn là một thị trường ngách, không giống như sự phổ biến của smartphone.
Theo công ty nghiên cứu thị trường IDC, chỉ có 7,7 triệu tai nghe thực tế ảo dự kiến sẽ được xuất xưởng trên toàn cầu vào năm 2025, so với 331,7 triệu smartphone ước tính đã được xuất xưởng trên toàn thế giới chỉ riêng trong quý IV năm 2024. Tuy nhiên, Meta vẫn là công ty dẫn đầu về tai nghe, với báo cáo của IDC rằng công ty này chiếm gần 71% thị trường.
Thất bại của người tiêu dùng
Những nỗ lực trước đây của Meta nhằm mở rộng ra khỏi phương tiện truyền thông xã hội đã không được người tiêu dùng đón nhận rộng rãi.
Vào năm 2013, công ty đã ra mắt một chiếc điện thoại mang thương hiệu Facebook hợp tác với công ty công nghệ Đài Loan HTC, từng là một công ty lớn trên thị trường điện thoại Android. Nhưng ngay sau khi phát hành, nhà mạng AT&T đã giảm giá thiết bị xuống chỉ còn 0,99 USD, một dấu hiệu rõ ràng cho thấy doanh số bán hàng kém - và có lẽ là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng không muốn có thêm Facebook trên điện thoại của họ ngoài ứng dụng của họ.
Meta cũng đã cố gắng tham gia vào lĩnh vực nhà thông minh với một thiết bị gọi video có tên là Meta Portal (ban đầu là Facebook Portal), được ra mắt vào năm 2018 nhưng đã ngừng sản xuất.
Sau đó, Meta đã ra mắt kính thông minh Ray-Ban. Công ty mẹ Ray-Ban là EssilorLuxottica cho biết trong bản báo cáo thu nhập năm 2024 vào ngày 12/2 rằng họ đã bán được hai triệu cặp kính kể từ khi ra mắt vào năm 2023.
Đây là con số nhỏ trong bối cảnh các thiết bị đã được thiết lập tốt như smartphone và thậm chí trong thế giới của tai nghe thực tế ảo. Nhưng kính thông minh vẫn là một danh mục rất mới, để lại nhiều cơ hội tiềm năng cho Meta.
Theo thông tin của Bloomberg, tham vọng của Meta với robot hình người có thể hơi khác một chút. Mặc dù công ty có thể cân nhắc sản xuất một robot gia đình mang thương hiệu Meta, nhưng tham vọng chính sẽ là tạo ra một nền tảng cho robot - giống như cách Android là nền tảng cung cấp năng lượng cho điện thoại.
Đây là một phần trong sứ mệnh của Meta nhằm biến cái tên “Meta” thành một ý nghĩa khác ngoài phạm vi ứng dụng mạng xã hội./.

