Ngân hàng chuyển thông tin khách hàng cho cơ quan thuế: Dấu hỏi về tính bảo mật?

06:22, 25/11/2020

Trước quy định mới ngân hàng có trách nhiệm cung cấp thông tin về tài khoản thanh toán của người nộp thuế cho cơ quan thuế, nhiều chủ tài khoản đang rất băn khoăn.

Theo Nghị định 126, ngân hàng sẽ phải cung cấp cho cơ quan thuế: tên chủ tài khoản, số tài khoản theo mã số thuế đã được cơ quan thuế cấp, ngày mở và ngày đóng tài khoản. Việc cập nhật được tiến hành hàng tháng.

Bên cạnh đó, ngân hàng thương mại phải cung cấp chi tiết về giao dịch qua tài khoản theo đề nghị của Thủ trưởng cơ quan quản lý thuế để phục vụ cho việc thanh kiểm tra. Quy định này, theo các chuyên gia thuế, nhằm đảm bảo việc quyết toán thuế thu nhập cá nhân được đầy đủ.

Các ngân hàng cho biết, lâu nay họ vẫn đang cung cấp thông tin về các tài khoản khi có yêu cầu từ cơ quan chức năng. Con số có thể từ vài chục, đến vài trăm tài khoản mỗi tháng, tùy theo quy mô của từng ngân hang. Việc cung cấp dữ liệu cho cơ quan thuế theo Nghị định 126 qua hệ thống điện tử, dựa trên hệ thống sẵn có của các ngân hàng.

Theo các chuyên gia, việc ngân hàng cung cấp thông tin về các giao dịch theo yêu cầu của cơ quan thuế là điều phổ biến trên thế giới. Nhưng điểm khác biệt, theo Nghị định 126 là phía ngân hàng sẽ phải cung cấp toàn bộ thông tin tài khoản của khách hàng theo mã số thuế đã được cấp. Con số có thể lên tới hàng chục triệu và điều này khiến nhiều chủ tài khoản không tránh khỏi băn khoăn về tính bảo mật.

Ngân hàng chuyển thông tin khách hàng cho cơ quan thuế: Dấu hỏi về tính bảo mật? - Ảnh 1.

Nhiều chủ tài khoản băn khoăn về quy định ngân hàng chuyển thông tin khách hàng cho cơ quan thuế. 

"Tôi biết việc này của cơ quan thuế là cần thiết để ngăn chặn hành vi trốn thuế, nhưng tôi vẫn lo lắng bởi có nhiều thông tin giao dịch trong tài khoản tôi không muốn người khác biết", bà Nguyễn Đỗ Thùy Dương, quận Bình Thạnh, TP.HCM nói.

Luật sư Trần Minh Hải - Giám đốc điều hành Công ty luật Basico cho hay: "Quy định trong hệ thống pháp luật về bảo mật đối với bên thuế không ngang bằng với bên ngân hàng. Do vậy, để bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền, chúng ta nên có những quy định chặt chẽ với cơ quan thuế, không để bị lạm dụng với mục đích xác minh nguồn thu nhập".

Theo Nghị định, cơ quan quản lý thuế có trách nhiệm bảo mật thông tin và chịu hoàn toàn trách nhiệm về sự an toàn của thông tin. Nhưng các luật sư cho rằng, cần có những quy định cụ thể hơn về trách nhiệm bảo mật này.

Châu Anh (T/h)