Ngành công nghiệp 3D cần thay đổi những gì ?
04:25, 14/02/2012
Mặc dù là công nghệ hiển thị tuyệt vời nhất hiện nay, nhưng có một điều không thể phủ nhận, rằng công nghệ 3D đang không đáp ứng được những kỳ vọng mà các nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng đề ra. Số lượng người sắm TV 3D khác xa số lượng người thực sự sử dụng tính năng này một cách thường xuyên.
Có nhiều lý do để chúng ta biện minh cho những gì đang và đã xảy ra, có thể đó là những lý do chính đáng và cũng có thể không. Tuy nhiên, dù sao đi nữa, tôi, bạn và tất cả mọi người đều phải công nhận rằng: 3D sẽ là xu hướng hiển thị của tương lai, đó là đích đến của công nghệ và chúng ta không thể chọn con đường khác nếu như không muốn biến mình trở thành người lạc hậu.
Chúng ta không dám và không thể chống lại xu hướng 3D, chúng mang lại niềm vui, mang lại trải nghiệm mới và giúp mọi người trở nên nhập vai hơn khi xem phim ảnh. Nhưng chúng ta có quyền yêu cầu các nhà sản xuất và các nhà cung cấp nội dung thay đổi để tạo ra một thị trường 3D sôi động hơn, xứng đáng với tầm vóc công nghệ hơn, và đây là một số thứ mà họ nên làm trong thời gian tới:
Kính 3D màn trập: rẻ hơn và cần tiêu chuẩn chung
Kính 3D màn trập mặc dù đã rẻ hơn trước nhưng để sắm một bộ đủ cho cả một gia đình thì đó quả là cơn ác mộng. Chúng cần rẻ hơn nữa, không nhất thiết phải ngang bằng với kính phân cực nhưng mức giá phải phù hợp và khiến người dùng cảm thấy thoải mái khi mua sắm.
Ngoài ra, khả năng tương thích của kính màn trập hiện nay là một vấn nạn thực sự, các hãng trên thị trường vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung. Mặc dù đã bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu tốt bởi sự ra tay của Hiệp hội người tiêu dùng CEA và Nhóm sáng kiến kính 3D full HD nhưng từng đó chưa đủ. Người tiêu dùng muốn sử dụng kính 3D như sử dụng những chiếc headphone, có thể cắm vào bất cứ thiết bị nào mà không cần lo tới việc tương thích.
Giải cứu công nghệ 3D thụ động phân cực bằng 4K hoặc 8K
Chúng ta đã chứng kiến một bước tiến lớn trong trận chiến giá cả của năm 2011. Sự ra đời của công nghệ thụ động FPR và kính phân cực khiến 3D trở nên thân thiện hơn, dễ gần hơn. Nhưng thật không may cho tất cả mọi người đó là FPR đồng nghĩa với việc độ phân giải của các bộ phim sẽ bị giảm đi một nửa và đi theo đó là sự hứng khởi cũng sẽ phần nào mất đi.
Để giải quyết vấn nạn độ phân giải, nhiều người tiêu dùng bắt đầu nghĩ về công nghệ chủ động với kính 3D màn trập. Nhưng sự thật là cái giá để sắm một bộ kính 3D đủ dùng cho cả gia đình sẽ khiến bạn bị sốc. Do đó phương án tăng tiêu chuẩn độ phân giải lên tới mức 4K hoặc 8K sẽ là giải pháp tối ưu chăng.
Năm ngoái, công nghệ 3D thụ động phân cực chiếm khoảng 12% thị phần của thị trường 3D. Năm nay, có thể con số sẽ được tăng lên nhưng rào cản về độ phân giải tiếp tục kìm hãm sự phát triển của công nghệ thân thiện này.
Góc nhìn rộng hơn
Hãng nghiên cứu 3M gần đây đã có một cuôc nghiên cứu khảo sát về tầm quan trọng của góc nhìn đối với người tiêu dùng khi xem TV. Kết quả thực sự là một bất ngờ lớn, mọi người đều cho rằng góc nhìn là một vấn đề khá quan trọng.
Nếu góc nhìn không tốt, các hiệu ứng 3D có thể bị phá hủy, điều này dễ nhận thấy nhất ở Autostereoscopic, một công nghệ này đòi hỏi người xem phải đứng đúng tại các vị trí cụ thể mới có thể trải nghiệm được hình ảnh 3D.
Trong rạp hát tại gia, chỗ ngồi của người xem thường nằm rải rác trước màn hình và chúng ta cần một góc nhìn rộng để tất cả các thành viên có thể xem hiệu ứng 3D một cách hoàn hảo.
Nội dung cần phong phú hơn
Năm ngoái, như chúng ta thấy, nội dung 3D mà thị trường cung cấp có thể nói là nghèo nàn và ảm đạm. Chỉ có một vài bộ phim bom tấn được chiếu trong các rạp 3D, điều này có nghĩa là thị trường Bluray 3D năm 2012 sẽ không được như mong đợi.
Hầu hết "nguyên liệu" 3D hiện nay thường tập trung ở các nội dung dành cho trẻ em (Smurfs, Panda...), hành động/phiêu lưu (Harry Potter, Captain America, Conan...) hay hài hước (Harold and Kumar, Glee...).
Có khoảng 90 đĩa Bluray 3D được phát hành trong năm 2011 (theo Blu-ray.com) và có thêm khoảng 35 bộ phim dự kiến sẽ phát hành tại các rạp 3D trong năm nay. Bạn thử đoán xem trong đó có bao nhiêu phim liên quan đến trẻ em và có bao nhiêu phim có ma hay phù thủy?
Chương trình truyền hình 3D
Nếu như bạn đang cảm thấy thỏa mãn về nội dung 3D của các nhà sản xuất hiện nay (một điều không thể) thì chắc chắn chúng chỉ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu giải trí bởi phần lớn thời gian sử dụng của gia đình bạn vẫn là xem bóng đá, tin tức hay các game show giải trí được phát sóng trên các kênh truyền hình. Tuy nhiên, điều đáng buồn nhất và phi lý nhất là chúng ta vẫn phải xem bóng đá ngoại hạng Anh ở định dạng 2D trên chiếc TV hỗ trợ 3D.
Người tiêu dùng cần nhiều kênh truyền hình 3D hơn nữa trong tương lai.
3D không kính
Có lẽ còn quá sớm để nói về công nghệ 3D không kính, nhưng nếu không nói từ bây giờ thì chúng ta sẽ nói về nó khi nào đây. Chúng ta không cần 3D không kính phổ biến trong thời điểm hiện tại, nhưng chúng ta cần thấy chúng xuất hiện nhiều hơn nữa tại các triển lãm và trên thị trường để đảm bảo chắc chắn một điều - 3D không kính sẽ được phổ biến trong một vài năm tới.
Có nhiều lý do để chúng ta biện minh cho những gì đang và đã xảy ra, có thể đó là những lý do chính đáng và cũng có thể không. Tuy nhiên, dù sao đi nữa, tôi, bạn và tất cả mọi người đều phải công nhận rằng: 3D sẽ là xu hướng hiển thị của tương lai, đó là đích đến của công nghệ và chúng ta không thể chọn con đường khác nếu như không muốn biến mình trở thành người lạc hậu.
Chúng ta không dám và không thể chống lại xu hướng 3D, chúng mang lại niềm vui, mang lại trải nghiệm mới và giúp mọi người trở nên nhập vai hơn khi xem phim ảnh. Nhưng chúng ta có quyền yêu cầu các nhà sản xuất và các nhà cung cấp nội dung thay đổi để tạo ra một thị trường 3D sôi động hơn, xứng đáng với tầm vóc công nghệ hơn, và đây là một số thứ mà họ nên làm trong thời gian tới:
Kính 3D màn trập: rẻ hơn và cần tiêu chuẩn chung
Kính 3D màn trập mặc dù đã rẻ hơn trước nhưng để sắm một bộ đủ cho cả một gia đình thì đó quả là cơn ác mộng. Chúng cần rẻ hơn nữa, không nhất thiết phải ngang bằng với kính phân cực nhưng mức giá phải phù hợp và khiến người dùng cảm thấy thoải mái khi mua sắm.
Ngoài ra, khả năng tương thích của kính màn trập hiện nay là một vấn nạn thực sự, các hãng trên thị trường vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung. Mặc dù đã bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu tốt bởi sự ra tay của Hiệp hội người tiêu dùng CEA và Nhóm sáng kiến kính 3D full HD nhưng từng đó chưa đủ. Người tiêu dùng muốn sử dụng kính 3D như sử dụng những chiếc headphone, có thể cắm vào bất cứ thiết bị nào mà không cần lo tới việc tương thích.
Giải cứu công nghệ 3D thụ động phân cực bằng 4K hoặc 8K
Chúng ta đã chứng kiến một bước tiến lớn trong trận chiến giá cả của năm 2011. Sự ra đời của công nghệ thụ động FPR và kính phân cực khiến 3D trở nên thân thiện hơn, dễ gần hơn. Nhưng thật không may cho tất cả mọi người đó là FPR đồng nghĩa với việc độ phân giải của các bộ phim sẽ bị giảm đi một nửa và đi theo đó là sự hứng khởi cũng sẽ phần nào mất đi.
Để giải quyết vấn nạn độ phân giải, nhiều người tiêu dùng bắt đầu nghĩ về công nghệ chủ động với kính 3D màn trập. Nhưng sự thật là cái giá để sắm một bộ kính 3D đủ dùng cho cả gia đình sẽ khiến bạn bị sốc. Do đó phương án tăng tiêu chuẩn độ phân giải lên tới mức 4K hoặc 8K sẽ là giải pháp tối ưu chăng.
Năm ngoái, công nghệ 3D thụ động phân cực chiếm khoảng 12% thị phần của thị trường 3D. Năm nay, có thể con số sẽ được tăng lên nhưng rào cản về độ phân giải tiếp tục kìm hãm sự phát triển của công nghệ thân thiện này.
Góc nhìn rộng hơn
Hãng nghiên cứu 3M gần đây đã có một cuôc nghiên cứu khảo sát về tầm quan trọng của góc nhìn đối với người tiêu dùng khi xem TV. Kết quả thực sự là một bất ngờ lớn, mọi người đều cho rằng góc nhìn là một vấn đề khá quan trọng.
Nếu góc nhìn không tốt, các hiệu ứng 3D có thể bị phá hủy, điều này dễ nhận thấy nhất ở Autostereoscopic, một công nghệ này đòi hỏi người xem phải đứng đúng tại các vị trí cụ thể mới có thể trải nghiệm được hình ảnh 3D.
Trong rạp hát tại gia, chỗ ngồi của người xem thường nằm rải rác trước màn hình và chúng ta cần một góc nhìn rộng để tất cả các thành viên có thể xem hiệu ứng 3D một cách hoàn hảo.
Nội dung cần phong phú hơn
Năm ngoái, như chúng ta thấy, nội dung 3D mà thị trường cung cấp có thể nói là nghèo nàn và ảm đạm. Chỉ có một vài bộ phim bom tấn được chiếu trong các rạp 3D, điều này có nghĩa là thị trường Bluray 3D năm 2012 sẽ không được như mong đợi.
Hầu hết "nguyên liệu" 3D hiện nay thường tập trung ở các nội dung dành cho trẻ em (Smurfs, Panda...), hành động/phiêu lưu (Harry Potter, Captain America, Conan...) hay hài hước (Harold and Kumar, Glee...).
Có khoảng 90 đĩa Bluray 3D được phát hành trong năm 2011 (theo Blu-ray.com) và có thêm khoảng 35 bộ phim dự kiến sẽ phát hành tại các rạp 3D trong năm nay. Bạn thử đoán xem trong đó có bao nhiêu phim liên quan đến trẻ em và có bao nhiêu phim có ma hay phù thủy?
Chương trình truyền hình 3D
Nếu như bạn đang cảm thấy thỏa mãn về nội dung 3D của các nhà sản xuất hiện nay (một điều không thể) thì chắc chắn chúng chỉ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu giải trí bởi phần lớn thời gian sử dụng của gia đình bạn vẫn là xem bóng đá, tin tức hay các game show giải trí được phát sóng trên các kênh truyền hình. Tuy nhiên, điều đáng buồn nhất và phi lý nhất là chúng ta vẫn phải xem bóng đá ngoại hạng Anh ở định dạng 2D trên chiếc TV hỗ trợ 3D.
Người tiêu dùng cần nhiều kênh truyền hình 3D hơn nữa trong tương lai.
3D không kính
Có lẽ còn quá sớm để nói về công nghệ 3D không kính, nhưng nếu không nói từ bây giờ thì chúng ta sẽ nói về nó khi nào đây. Chúng ta không cần 3D không kính phổ biến trong thời điểm hiện tại, nhưng chúng ta cần thấy chúng xuất hiện nhiều hơn nữa tại các triển lãm và trên thị trường để đảm bảo chắc chắn một điều - 3D không kính sẽ được phổ biến trong một vài năm tới.
Còn bạn, bạn muốn gì ở các nhà sản xuất và các nhà cung cấp nội dung 3D đây?
Theo hdvietnam.com