Ngành điện TP.HCM lọt top 50 bảng xếp hạng lưới điện thông minh trên thế giới
Sáng ngày 8/2, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) cho biết EVNHCMC nằm trong tốp 50 bảng xếp hạng lưới điện thông minh trên thế giới.
Giảm thời gian mất điện, số lần mất điện ít là một trong những thành quả mà khách hàng sử dụng điện ở TP.HCM đang được hưởng lợi từ lưới điện thông minh.
Trong đó, EVNHCMC xếp hạng 47/94 công ty điện lực trên thế giới tham gia đánh giá. EVNHCMC đứng vị trí thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á.
Ông Luân Quốc Hưng, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM, cho biết vào ngày 7-2, EVNHCMC đã nhận được thông báo chính thức của Tập đoàn Điện lực Singapore công bố bảng xếp hạng lưới điện thông minh trên thế giới.
Ông Hưng cho biết, EVNHCMC rất vui và tự hào khi thăng được 6 hạng, tăng 3,6 điểm so với năm 2021; tăng từ thứ hạng 53 lên được 47/94 công ty điện lực có lưới điện thông minh ở trên thế giới.
“Sự tăng hạng này là nhờ vào sự nỗ lực của Tổng công ty trong thời gian qua, đặc biệt là các dự án trọng điểm công nghệ cao trong lĩnh vực: Giám sát điều khiển, tự động hóa 100% lưới điện trung thế, ứng dụng chuyển đổi số trong phân tích dữ liệu, thúc đẩy sử dụng năng lượng xanh,… trên địa bàn TP” – ông Hưng chia sẻ.
Theo ông Luân Quốc Hưng, xây dựng lưới điện thông minh chính là phục vụ khách hàng tốt hơn. Cụ thể là sử dụng điện với chất lượng cao hơn, thời gian mất điện ít hơn, số lần mất điện ít hơn. Trong đó, hiện nay nếu tính trung bình một người dân tại TP.HCM thì cứ hai năm mới bị cúp điện một lần.
Ông Luân Quốc Hưng, Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC cho rằng người dân TP đã được hưởng lợi nhiều hơn tự động hóa lưới điện, đơn cử như giảm thời gian mất điện, số lần mất điện. |
Ngoài ra, EVNHCMC còn cung cấp các tiện ích cho khách hàng trong việc sử dụng các dịch vụ về điện hoàn toàn trực tuyến.
Ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM, cho biết: Năm 2022 là năm mà EVNHCMC chuyển đổi số thành công, đạt tự động hóa 100% hoàn toàn trong lưới điện thông minh. Đó là một trong những cấu phần được đánh giá rất cao trong việc đánh giá lưới điện thông minh.
Hiện nay, bình quân người dân mất điện 35 phút/khách hàng, EVNHCMC phần phấn đấu sẽ giảm xuống còn 20 phút/khách hàng trong thời gian tới. Tương tự, số lần mất điện cũng sẽ được EVNHCM phấn đấu giảm từ 0,47 thành 0,2 và gần như không mất điện trong thời gian tới. Người dân sẽ cảm thấy hài lòng thông qua dịch vụ mà ngành điện đang triển khai.
Ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM cho biết EVNHCMC tiếp tục phấn đấu nâng cao thứ hạng trong bảng xếp hạng lưới điện thông minh trên thế giới. |
“Chúng tôi có tham vọng rất lớn, EVNHCMC có trách nhiệm với ngành điện và người dân TP, phấn đấu trở thành công ty điện lực tiên tiến trên thế giới.
Để có được thành quả này, EVNHCMC đã phát huy tối đa được nguồn nhân lực nội lực, thực hiện nghiên cứu, triển khai ứng dụng các sáng kiến, các đề tài Nghiên cứu khoa học theo định hướng công nghệ mới, tiên tiến của thế giới. Từ đó đã thí điểm và đề xuất được các mô hình hay, đổi mới, sáng tạo, hiệu quả cao trong công tác chuyển đổi số, phát triển lưới điện thông minh.
Thời gian tới, EVNHCMC đã xây dựng Kế hoạch phát triển lưới điện thông minh giai đoạn 2021 – 2025, tầm nhìn đến 2030 với định hướng phát triển theo chiều sâu, tập trung vào mảng công tác quan trọng là năng lượng xanh và sạch. Từ đó, thúc đẩy chuyển đổi số giúp TP nhanh chóng đạt mục tiêu về tối ưu phát thải và EVNHCMC trở thành doanh nghiệp số, đạt mục tiêu lọt vào top 50 công ty điện lực có lưới điện thông minh trên thế giới" - ông Thanh cho biết.
Thùy Chi