Ngành giáo dục tiếp tục nỗ lực, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhất mục tiêu
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT mong mỗi cán bộ quản lý, mỗi thầy giáo, cô giáo và nhân viên toàn ngành tiếp tục nỗ lực, cố gắng khắc phục khó khăn, phát huy truyền thống tốt đẹp của ngành giáo dục để đưa giáo dục Việt Nam tiếp tục đổi mới, phát triển.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng báo cáo tổng kết năm học 2023-2024 - Ảnh: VGP/NN.
9 kết quả nổi bật
Phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025, ngày 19/8, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh 9 kết quả nổi bật của ngành giáo dục trong năm học 2023-2024.
Thứ nhất, toàn ngành giáo dục tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (Nghị quyết 29). Qua đó, đánh giá toàn diện kết quả 10 năm đổi mới và đề xuất định hướng phát triển giáo dục và đào tạo (GDĐT) trong giai đoạn tiếp theo, phù hợp với bối cảnh trong nước và quốc tế.
Căn cứ kết quả tổng kết, Bộ GD&ĐT đã tham mưu Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 91-KL/TW, ngày 12/8/2024 tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, với 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.
Qua đó, nhằm tiếp tục đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới, góp phần đưa giáo dục và đào tạo Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực Châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.
Thứ hai, ngành giáo dục tiếp tục hoàn thiện thể chế, tạo hành lang pháp lý để thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT theo yêu cầu của Nghị quyết 29; đồng thời tham mưu trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các nghị định, nghị quyết, đề án, kế hoạch về phát triển GDĐT.
Các Sở GD&ĐT đã tham mưu với Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh, thành phố ban hành các chính sách phát triển GDĐT tại địa phương; kịp thời triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của Bộ GD&ĐT trong lĩnh vực giáo dục.
Đồng thời, Bộ GD&ĐT đang tích cực hoàn thiện Dự án Luật Nhà giáo để trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024) và để thông qua tại Kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2025) Quốc hội khóa XV.
Thứ ba, công tác phổ cập giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục THCS và xoá mù chữ tiếp tục được các địa phương quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để huy động tối đa trẻ em trong độ tuổi đến trường, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em khuyết tật.
Mặt khác, chú trọng duy trì, mở rộng số lượng lớp học và bổ sung phòng học kiên cố, bán kiên cố và giảm số phòng học tạm, mượn tạo thuận lợi cho người dân, đảm bảo quyền lợi học tập của học sinh và phù hợp với quy hoạch, yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Thứ tư, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới đã được triển khai đồng bộ với đầy đủ các môn học, hoạt động giáo dục các lớp 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10, 11 trên phạm vi cả nước.
Đặc biệt, việc giảm giá thành sách giáo khoa từ năm học 2024-2025 đã khẳng định được vai trò, trách nhiệm của ngành Giáo dục trước thềm năm học mới. Qua đó, giúp giảm đi gánh nặng cho xã hội, đặc biệt là đối với phụ huynh, các em học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn.
Thứ năm, chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn tiếp tục được nâng lên. Thứ trưởng khẳng định, Bộ GD&ĐT đã tổ chức thành công Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đảm bảo nghiêm túc, trung thực, khách quan, an toàn, đúng quy chế, bảo đảm thuận lợi và công bằng cho các đối tượng thí sinh.
Học sinh Việt Nam tiếp tục đạt nhiều thành tích cao trong các Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế tại Hoa Kỳ; các Kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế. Trong đó, Đoàn tham dự Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024 tại Hoa Kỳ đã giành được 1 giải nhì. Đây là giải cao nhất học sinh Việt Nam giành được kể từ năm 2013 đến nay.
Các đội tuyển dự thi Olympic quốc tế và khu vực đạt 10 Huy chương Vàng, 14 Huy chương Bạc, 9 Huy chương Đồng và 1 Bằng khen. Trong đó, đội tuyển Olympic Sinh học quốc tế đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự; đội tuyển Olympic Hoá học quốc tế đứng thứ 2/89 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
Thứ sáu, tự chủ giáo dục đại học từng bước đi vào thực chất, gắn với thực hiện trách nhiệm giải trình. Hệ thống quản trị nhà trường được ưu tiên kiện toàn, hoàn thiện; hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tiếp tục được đẩy mạnh.
Thứ bảy, để từng bước khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên, Bộ GD&ĐT tiếp tục phối hợp với Bộ Nội vụ bổ sung hơn 27.800 biên chế cho năm học 2023-2024. Trên cơ sở đó, các địa phương đã tổ chức tuyển dụng được trên 19.400 giáo viên.
Thứ tám, toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành và trong hoạt động dạy và học. Đến nay, đã hoàn thành xây dựng 100% các cơ sở dữ liệu của ngành giáo dục từ mầm non, phổ thông, kết nối Cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục với các Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và bảo hiểm.
Việc đẩy mạnh triển khai các ứng dụng trên cơ sở dữ liệu ngành giáo dục (trong đó có việc thanh toán 100% lệ phí xét tuyển đại học trực tuyến, thanh toán học phí không dùng tiền mặt) phục vụ học sinh, giáo viên và các cơ sở giáo dục đã góp phần thúc đẩy việc xây dựng xã hội số trong Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia của Chính phủ.
Thứ chín, triển khai hiệu quả công tác giáo dục thể chất và y tế trường học, bảo đảm an toàn trường học. Thứ trưởng thông tin, Bộ GD&ĐT đã tổ chức thành công các giải thể thao học sinh, sinh viên tiêu biểu như: Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13; Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc; Giải chạy dành cho học sinh, sinh viên "S-Race 2023"; …góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện về Đức - Trí - Thể - Mỹ;
Đồng thời, góp phần phát hiện, bồi dưỡng nhân tài trong lĩnh vực thể dục, thể thao cho các địa phương, cho ngành giáo dục, cho quốc gia và tham dự ở các đấu trường quốc tế.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu bế mạc Hội nghị - Ảnh: VGP/NN.
Phấn đấu để hoàn thành tốt hơn và hoàn thành tốt nhất mục tiêu đề ra
Phát biểu bế mạc Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết: Hội nghị đã được nghe nhiều ý kiến phát biểu tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu về tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục và đào tạo tại địa phương, cơ sở giáo dục đại học.
Đặc biệt, Hội nghị đã được nghe ý kiến chỉ đạo sâu sắc, toàn diện của Thủ tướng Chính phủ về định hướng phát triển giáo dục và đào tạo trong thời gian tới và của năm học 2024-2025, thể hiện rõ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với sự nghiệp phát triển giáo dục-đào tạo.
“Trân trọng cảm ơn Thủ tướng đã có ý kiến ghi nhận, biểu dương 10 điểm quan trọng của giáo dục - đào tạo ngành giáo dục thời gian qua. Ngành giáo dục sẽ tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo trọng tâm cần lưu ý trong năm học 2024-2025; đặc biệt, quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng: Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể; thầy cô giáo làm động lực; nhà trường làm bệ đỡ; gia đình làm điểm tựa; xã hội làm nền tảng.
Ngành GD&ĐT sẽ tiếp thu đầy đủ và quán triệt triển khai ngay ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ bằng những kế hoạch, công tác cụ thể; quyết tâm, nỗ lực, hoàn thành nhiệm vụ được giao; đồng thời chắt lọc, tiếp thu các ý kiến phát biểu trong quá trình triển khai thời gian tới”, Bộ trưởng chia sẻ.
Năm học 2024-2025, cùng với cả nước, ngành GDĐT sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiệm vụ lớn được giao tại Nghị quyết, chủ trương lớn của Đảng, Quốc hội, Chính phủ để tiếp tục đổi mới, phát triển giáo dục, đào tạo.
Bộ trưởng thông tin: Năm học mới, với tinh thần đề cao kỷ cương, trách nhiệm, đổi mới, không ngừng nâng cao chất lượng, toàn ngành giáo dục sẽ ra sức phấn đấu để hoàn thành tốt hơn và hoàn thành tốt nhất mục tiêu đề ra.
Trong đó triển khai ngay nội dung Kết luận 91 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết 29 của Trung ương; hoàn thành tổ chức triển khai hiệu quả Chương trình GDPT 2018 và tổ chức đánh giá toàn bộ quá trình thực hiện trong thời gian qua.
Ngành giáo dục đồng thời, triển khai đổi mới Chương trình giáo dục mầm non mới; tăng cường tự chủ đại học theo hướng ngày càng chất lượng, chiều sâu, thực tế, thực chất. Cùng với đó, thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước; ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, các ngành công nghệ, kỹ thuật cao, trong đó có ngành vi mạch bán dẫn.
Bên cạnh đó sẽ tham mưu Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị. Trên cơ sở đó, ban hành Kế hoạch hành động của ngành Giáo dục nhằm triển khai Chương trình hành động của Chính phủ một cách bài bản, khoa học, phù hợp với tinh thần thực tiễn, bảo đảm tính khả thi và hiệu quả. Trong tháng 8/2024 sẽ hoàn thành Chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch khắc phục các vấn đề còn tồn tại, hạn chế, cố gắng vượt qua các thách thức, hướng tới một năm học với kết quả tốt hơn nữa.
Năm học 2023-2024 đã kết thúc tốt đẹp, năm học mới sắp bắt đầu, thay mặt toàn ngành GDĐT, Bộ trưởng bày tỏ biết ơn sâu sắc sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ; sự phối hợp và hỗ trợ của các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương; sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của lãnh đạo các tỉnh/thành phố cả nước; ghi nhận và cảm ơn nỗ lực vượt bậc của toàn thể đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhân dân, Chính phủ giao phó.
Trước thềm năm học mới, để thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm mà Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, Bộ trưởng mong mỗi cán bộ quản lý, mỗi thầy giáo, cô giáo và nhân viên toàn ngành tiếp tục nỗ lực, cố gắng khắc phục khó khăn, phát huy truyền thống tốt đẹp của ngành giáo dục để đưa giáo dục Việt Nam tiếp tục đổi mới, phát triển.