Nghề bảo hành Vertu

10:00, 12/05/2011

Vertu du nhập vào Việt Nam từ 1999- 2000 qua đường xách tay của những công tử nhà giàu, dân chơi Sài Gòn. Lúc đó người ta không biết đó là cái gì vì nó nặng trình trịch, chỉ có nghe gọi không thôi mà giá thì trên trời. Nhưng chỉ thời gian ngắn sau đó, giới mộ điệu mới bắt đầu biết đến Vertu, và dần mê mẩn. Vertu là biểu tượng cho sự thành đạt, chịu chơi, quý tộc. Khổ nỗi mỗi khi máy trục trặc thì việc bảo hành lại khá gian nan.

Đường vào Việt Nam

    Sau thời gian du nhập bằng đường xách tay, Vertu đã có nhà phân phối tại Việt Nam là FPT. Cũng từ đây, giới dân chơi, doanh nhân thành đạt được tiếp xúc nhiều mẫu sản phẩm kỳ công, đắt giá Vertu qua nhà phân phối. Những năm 2006- 2008 là thời gian đánh dấu sự phát triển mạnh của thương hiệu Vertu tại Việt Nam. Cho đến ngày iPhone xuất hiện, Vertu mới phần nào bị “truất ngôi”. Thêm vào đó là sự xuất hiện của nhiều mẫu Vertu nhái khá giống của Trung Quốc khiến nhiều dân chơi e ngại. Tuy nhiên, sau nhiều năm im hơi lặng tiếng, Vertu đã thức giấc. Bằng bộ sưu tập mới với phiên bản Smartphone cũng như một số dòng có thiết kế hiện đại dành cho giới trẻ, Vertu 2011 gầy dựng lại tiếng vang với những model mới như Neon da rắn độc đáo hay Ascent dòng X mạnh mẽ, khỏe khoắn... Bên cạnh những tính năng hiện đại được tích hợp, phong cách thiết kế trẻ trung thì giá tương đối mềm là yếu tố để Vertu thu hút khách trở lại. Giờ đây, dân chơi không phải tiêu tốn cả chục nghìn USD mới sở hữu Vertu mà chỉ cần nửa con số ấy là đã có trên tay con Vertu mới nhất của 2011. Hơn thế, ngoài kênh phân phối chính là FPT, một số cửa hàng tên tuổi ở Sài Gòn cũng tiến hành nhập nhiều mẫu Vertu về đáp ứng nhu cầu thượng đế. Lẽ dĩ nhiên, giá và thời gian đáp ứng những mong muốn “trời ơi” của các đại gia ở ngoài cửa hàng bao giờ cũng hấp dẫn hơn. Nhiều yếu tố thuận lợi đã giúp Vertu lấy lại phong độ trong bối cảnh người dùng cũng đã quá quen thuộc với iPhone và muốn tìm đến một thứ gì đó mới mẻ hơn.

Dân chơi “săn” lại Vertu còn vì một lý do khá thú vị, hiện tổng đài trực 24/24 của Vertu toàn cầu đã có những tổng đài viên biết nói tiếng Việt. Đây là dấu hiệu cho thấy, người Việt Nam dùng Vertu rất nhiều và Vertu cũng đặc biệt chú trọng vào thị trường Việt Nam tiềm năng. Bất kỳ mọi câu hỏi, thắc mắc hay những yêu cầu của các thượng đế dùng Vertu đều được tổng đài chăm sóc tận tâm. Ví như việc các đại gia muốn đặt phòng khách sạn sang trọng ở một số nước chuẩn bị đi công tác, du lịch hay đặt lịch bay... đều có thể liên hệ với tổng đài Vertu để được đáp ứng.



Gian nan chuyện bảo hành   

Các cửa hàng ngoài mạnh dạn nhập Vertu bán cho khách hàng còn vì tính linh hoạt, nhanh nhạy trong công tác bảo hành. Những dân chơi Vertu đều nắm rõ một điều, mỗi khi con điện thoại cưng như vàng của mình có vấn đề thì đau dầu nhất là thời gian chờ bảo hành. Không phải Vertu làm khó làm dễ mà vì tính chất đặc thù của sản phẩm. Phần lớn Vertu được lắp ráp bằng tay, nguyên tắc bất di bất dịch, khi máy có ván đề về linh phụ kiện thì Vertu không sửa chữa mà chỉ có thay thế. Khi nhận máy để kiểm tra, trước khi muốn thay thế bộ phận nào đó, Vertu sẽ gửi cho khách hàng một sơ đồ kỹ thuật máy. Thay thế bộ phận nào, sơ đồ máy sẽ thể hiện rõ để khách hàng xác nhận và hiểu điện thoại của họ gặp vấn đề gì. Và vấn đề đó đã được giải quyết như thế nào, ra sao. Tất cả thể hiện một quy trình làm việc chu đáo, chuyên nghiệp. Nhưng cái cốt yếu của vấn đề nằm ở thời gian chờ bảo hành. Theo quy trình, khi máy có vấn đề, khách hàng sẽ mang đến cho đại lý. Khó khăn ở chỗ các đại lý cũng không được trực tiếp đứng ra bảo hành mà phải gửi đến các trung tâm bảo hành Vertu trên toàn cầu. Đặc biệt, chỉ có mỗi Hong Kong là trung tâm bảo hành, sửa chữa Vertu duy nhất tại châu Á. Vì vậy, không riêng Việt Nam, các nước trong khu vực cũng phải gửi máy sang HongKong để bảo hành. Thậm chí nếu linh phụ kiện ở HongKong không có thì trung tâm bảo hành cũng phải chờ hãng mẹ ở Anh gửi linh kiện đến. Tính tới tính lui, thời gian bảo hành một chiếc Vertu đơn giản nhất cũng phải mất gần cả tháng do quá trình di chuyển thông tin, linh kiện qua lại giữa các vùng miền, giữa đại lý- trung tâm bảo hành- hãng mẹ.

Nghề kiếm bộn tiền

    Có một nghịch lý thế này, khách hàng nào cũng muốn được quan tâm chu đáo, cách làm việc chuyên nghiệp, kín kẽ của nhà sản xuất. Nhưng nếu quan tâm quá mức cùng việc phải tốn nhiều thời gian chờ đợi thì lại bắt đầu ngán. Thời gian chờ đợi bảo hành Vertu là điển hình cho nghịch lý này. Chẳng đại gia nào muốn chiếc điện thoại còn hơn vàng của mình phải đi một vòng khá xa và mất 1 tháng chờ đợi. Tuy nhiên, vấn đề dù có phức tạp đến đâu cũng đều có cách giải quyết. Thời gian diễn ra lâu vì còn phụ thuộc nhiều vào quá trình tiếp nhận, di chuyển qua lại giữa đại lý- trung tâm bảo hành. Nếu khách hàng không thông qua đại lý mà đích thân mang máy đến tận trung tâm bảo hành thì thời gian sẽ được rút ngắn đáng kể. Bảy ngày làm việc là khoảng thời gian lý tưởng mà các thượng đế dùng Vertu có thể chấp nhận được. Nhưng không phải ai cũng có thời gian để đi bảo hành kiểu như thế. Vậy là nảy sinh ra một nghề mới và đang trở thành nghề hot hiện nay. Nghề đi bảo hành Vertu.
    
Hẳn nhiều người sẽ không tin, chỉ cần chấp nhận mang máy đi bảo hành, người làm nghề này có thể bỏ túi từ 150- 200USD/lần/máy. Sau  khi mang máy sang, họ sẽ về lại Việt Nam và chờ. Khoảng một tuần sau thì đến trung tâm bảo hành nhận lại máy. Với những yêu cầu đặc biệt hơn thì giá sẽ cao hơn, phụ thuộc vào thỏa thuận giữa hai bên. Nhưng không phải ai cũng có thể làm được nghề này vì giá trị máy rất cao. Chỉ những ông chủ các cửa hàng lớn, người có uy tín, kinh nghiệm trong nghành hàng này mới được các đại gia tin tưởng giao đi bảo hành máy. Mỗi lần đi bảo hành, họ không chỉ bảo hành một máy mà có khi mang nhiều máy đi cùng lúc. Chi phí đi lại đôi khi còn được các đại gia tài trợ để thời gian bảo hành được nhanh hơn nữa. Trung bình mỗi chuyến đi, người trong nghề có thể sơ sơ dắt túi cả ngàn USD là chuyện nhỏ.  

    Anh Thắng, Việt Thành Mobile, người có nhiều năm kinh doanh và gắn bó với Vertu cho biết: Bên cạnh các dòng sản phẩm Vertu được đại lý tại Việt Nam phân phối chính thức thì một số cửa hàng điện thoại di động có uy tín trên thị trường cũng nhận phân phối Vertu. Nguồn hàng này được mua lại từ những đại lý chính thức của Vertu trên toàn cầu, chủ yếu ở Singapore, HongKong, Anh nên chất lượng được đảm bảo. Để cạnh tranh, thường giá cả ở cửa hàng có sức hấp dẫn hơn vì phần lớn là lấy công làm lời. Việc nhận đi bảo hành ở một số cửa hàng chuyên bán mặt hàng đặc biệt này ngoài vấn đề có lời thì đây còn là cách chăm sóc, thỏa mãn mọi nhu cầu của các thượng đế. Có như vậy, cửa hàng mới có thể thu hút khách và giúp người chơi, người dùng thoải mái hơn khi muốn mua, dùng các sản phẩm đắt giá hàng ngàn USD.   

Phương Nam
TIN LIÊN QUAN