Nghệ thuật số hấp dẫn giới trẻ

08:31, 01/07/2012

Một diễn đàn - Một sân chơi đầy bổ ích, thu hút sự tham gia của đông đảo các bạn trẻ cả nước suốt 6 năm qua, đó là triển lãm nghệ thuật số mang tên “Cứ làm đi” do Trường Đào tạo Mỹ thuật đa phương tiện FPT Arena tổ chức.


 

Năm nay, với chủ đề “Kết thúc”, Triển lãm thực sự là một điểm hẹn lý tưởng cho những bạn trẻ đam mê đồ họa, đam mê nghệ thuật số. Triển lãm đồng thời diễn ra tại Viện Gớt - Hà Nội và Bảo tàng Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh trong các ngày từ 8 đến 10/6 vừa qua. 

 

Kết thúc là hướng đến sự khởi đầu mới…




Tác phẩm "Người trong bao" giành giải Nhất hạng mục In ấn


Năm 2012 này là một năm đặc biệt với những tin đồn về một “thảm họa” đối với toàn nhân loại. Lấy cảm hứng từ mốc thời gian này, đặc biệt hy vọng mang tới cho các bạn trẻ một sự kiện thú vị và ý nghĩa, đánh dấu sự kết thúc của chuỗi hoạt động thường niên "Cứ làm đi", Trường Đào tạo Mỹ thuật đa phương tiện FPT Arena chọn chủ đề " Kết thúc" cho triển lãm "Cứ làm đi" lần cuối cùng này. Nét đặc biệt của “Cứ làm đi” là ở chỗ: đây không phải một triển lãm hội hoạ, cũng không phải một triển lãm mỹ thuật ứng dụng, mà đây là Triển lãm Nghệ thuật số, là sự kết hợp hoàn hảo của tính hiện đại, tương tác của công nghệ đa phương tiện với tính cô đọng của nghệ thuật.  



Tác phẩm Education System giành giải Nhì hạng mục In ấn


Tên gọi “Cứ làm đi” chỉ đơn giản như một lời nhắn nhủ: “Sự sợ hãi ngăn cản chúng ta làm nhiều điều. Nhưng hãy cứ làm đi…” . Bà Nguyễn Phương Anh, Giám đốc FPT Arena khẳng định: Mỗi năm chúng tôi có một chủ đề khác nhau, với tinh thần vẫn là “Cứ làm đi”, nhưng tính chất của các chủ đề khác hẳn nhau. Ví dụ, năm trước chúng tôi đưa ra chủ đề là “Vòng tròn”, thì các bạn sáng tác dựa trên những gì liên quan đến vòng tròn, có bạn thì nghĩ đến vòng tròn rất đơn giản, theo ý nghĩa hình học đơn giản; nhưng cũng có bạn nghĩ đến đó là một chuỗi luân hồi… Năm nay, với chủ đề “Kết thúc”, có bạn nghĩ đến theo đúng nghĩa đen của nó, như sự chết chóc chẳng hạn. Nhưng cũng có bạn lại nghĩ đến, kết thúc cái này để mở ra một hướng mới, hoặc là kết thúc nhưng rất thanh thản và yên bình, rất là thơ đẹp… Theo cách hiểu, và sức sáng tạo khác nhau mà các bạn đã có những tác phẩm nghệ thuật số rất đa dạng, phong phú, từ nội dung đến hình thức thể hiện.

 

Cái quý nhất của “Cứ làm đi” chính là những tác phẩm vẫn giữ được cái nhìn hồn nhiên, chân thật về cuộc sống, hầu như chưa bị áp đặt nhiều bởi các quy tắc, chuẩn mực cứng nhắc mang tính chuyên môn nghệ thuật, nghề nghiệp hay ràng buộc đối với một sản phẩm ứng dụng. 300 tác phẩm tham dự “Cứ làm đi” lần thứ 6 này chính là sự khẳng định tính hấp dẫn của sân chơi đầy thú vị này. Những tác phẩm in ấn như “Người trong bao” của Nguyễn Thế Bảo, “Hệ thống Giáo dục” của Ông Lê Quân hay “Cuộc sống là một chuyến đi” của Trần Hữu Ngân thật sự là những thành quả đầy sáng tạo của các bạn trẻ, là cách nhìn rất mới mẻ về cuộc sống. 



Tác phẩm Cánh chim tự do - Ngô Hoàng Chiến

Với thể loại Tương tác chuyển động, hai tác phẩm “Mùng 6-6” của nhóm Squared bemuda và “Trở thành Trang giấy trắng” đã lần lượt giành giải Nhất và giải Nhì, vì đây thực sự là những tác phẩm đầy ấn tượng. Nói về tác phẩm Mùng 6-6, Nguyễn Việt Anh - trưởng nhóm Squared bemuda cho biết: Nhóm chúng em làm một tác phẩm phim ngắn, bộ phim xoay quanh chuyện một chàng trai bị kẹt vào ngày mùng 6 tháng 6. Cả tiến trình phim là cách chàng trai vượt qua quá khứ để bước tiếp… Qua bộ phim ngắn này, nhóm chúng em muốn gửi tới mọi người thông điệp ý nghĩa rằng, trong cuộc sống, ai cũng có thể có những quá khứ buồn đau, nhưng nếu biêt cách quên đi và vượt qua thì chúng ta vẫn có thể có được tương lai tươi sáng. Bộ phim được nhóm em thực hiện bằng máy ảnh Canon EOS 5D Mark II, và những phần mềm hỗ trợ như After effect, Adobe premiere, và một vài phần mềm chỉnh màu khác.

 

Sức hút của “Nghệ thuật số”



Tác phẩm Lặn và Mọc - Tô Hoài Nam


Ông Lê Quân, trường FPT-ARENA chuyên nghành multimedia chia sẻ: Ban đầu đối với em chắc cũng giống như những người làm quen với hội hoạ đều là các tác phẩm vẽ tay trên giấy. Nhưng sau này, những tác phẩm vẽ của em nó không đạt đến mức mà em mong muốn, em không biết cách dùng màu nước và dùng các chất liệu khác nhau như thế nào để tạo ra những thứ như trong trí tưởng tượng. Và Photoshop đến với em như là một giải pháp hoàn hảo đồng thời cũng đưa em theo con đường Nghệ thuật số hiện nay.


Nói về nghệ thuật số, Quân cho biết thêm: Đây là loại hình khác hẳn với nghệ thuật truyền thống. Nhưng dù là loại hình nào thì cũng chỉ hỗ trợ và định hướng cho con người phát triển, chứ không phải tạo phân khu hay rào cản. Nên nghệ thuật số hay nghệ thuật truyền thống thì cũng đều mang trong mình sứ mạng tôn vinh vẻ đẹp vật chất và tinh thần. Ở trình độ cao hơn thì người nghệ sĩ còn mang sứ mạng định hướng phát triển cho cái đẹp. Và với vai trò một người mới bắt đầu làm về đồ họa, em thấy công cụ số là công cụ đắc lực cho con người trong việc thể hiện ý tưởng, nhưng dĩ nhiên nó không phải là tất cả. Quan trọng vẫn ở người sử dụng.



Tác phẩm Love- Đặng Anh Quang


Nguyễn Lê Minh, một khách mời tham dự Triển lãm cho biết: Tại triển lãm Nghệ thuật số lần này, xem kỹ các tác phẩm, em thấy các tác giả áp dụng rất nhiều công nghệ kỹ thuật số như đồ họa, tạo hiệu ứng hình ảnh, áp dụng nhiều phần mềm chuyên dụng để hoàn thành tác phẩm của mình. Em thấy triển lãm rất cuốn hút, nhiều ý nghĩa và thông điệp khác nhau, nhất là về cuộc sống, các tác giả, qua những tác phẩm của mình đã “đơn giản” những góc nhìn và hướng giải quyết những rắc rối trong cuộc sống. Tuy nhiên, điều em cảm nhận được, đó là luôn có cách tốt nhất để giải quyết và vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.




Giành giải Nhì, hạng mục Chuyển động thuộc về nhóm bạn lớp C1009D, FPT Arena (gồm Giang Thu, Nguyễn Minh Trang, Đặng Quốc Tú, Nguyễn Hồng Thanh, Nguyễn Phương Thúy)


Giang Thu, đại diện cho nhóm bạn được giải Nhì hạng mục Chuyển động lên nhận phần thưởng


Không chỉ đạt giải được yêu thích nhất. nhóm Squared bermuada còn nhận được giải Nhất hạng mục Chuyển động


 

Hàng nghìn lượt bạn trẻ khắp cả nước, nhất là những bạn yêu thích công nghệ số đến tham quan, tìm hiểu và chiêm nghiệm. Đó là minh chứng rõ nét nhất về sức hút của Triển lãm “Cứ làm đi” lần thứ 6 này.

 


Quốc Dũng - Thu Nga

TIN LIÊN QUAN