Nghẽn mạch: Liệu có "đến hẹn lại lên"?

00:00, 02/01/2009

Dẫu biết rằng đây là câu chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” song băn khoăn này vẫn không hề cũ khi mà nhu cầu gọi điện thoại của khách hàng di động bao giờ cũng tăng lên tới 30-40% vào những dịp cuối năm này.

Chả thế mà ngay từ tháng 9/2008, mạng di động MobiFone đã bắt tay vào triển khai kế hoạchtăng cường khả năng đáp ứng của mạng với hàng loạt những thay đổi, nâng cấp, đầu tư mới về mặt kỹ thuật và đào tạo, chuẩn bị đội ngũ được MobiFone gấp rút triển khai, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng tăng đột biến của khách hàng tại thời điểm Tết Dương lịch và Âm lịch Kỷ Sửu.
 
Nhắn tin SMS vốn rất hay bị nghẽn vào những giờ cao điểm cuối năm, nên đối với tổng dung lượng SMS, MobiFone đã đầu tư nâng dung lượng lên gấp 4 lần nhu cầu sử dụng thông thường và thực hiện phân tải giữ các hệ thống SMS đảm bảo chống nghẽn cục bộ, hoàn thành mở rộng dung lượng GPRS đảm bảo năng lực dịch vụ data trên toàn mạng.
 
Không những thế, nhân dịp năm mới 2009, MobiFone còn miễn phí tin nhắn MMS như một biện pháp khuyến khích khách hàng sử dụng hình thức này thay cho tin nhắn SMS để tránh nghẽn mạng trong ngày 1/1/2009.
 
“Ngoài việc nâng cấp, thay đổi và lắp mới, hàng loạt các hoạt động như đào tạo, huấn luyện và nâng cao trình độ cho kỹ thuật viên trực mạng đã được tiến hành song song. Chúng tôi cũng tiến hành tăng cường đội ngũ trực ban trong đó bao gồm cả những chuyên gia nước ngoài nhằm giảm tối thiểu những sự cố mạng trong thời gian này nhằm cung cấp cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất trong những ngày đón năm mới Kỷ Sửu”.
 
Công tác đào tạo và huấn luyện đã được triển khai từ rất sớm với hàng loạt các hoạt động đào tạo được tiến hành trên toàn quốc từ nhiều tháng nay nhằm nâng cao năng lực xử lý các tình huống của đội ngũ kỹ thuật viên. Đồng thời, đội ngũ cán bộ trực ban 24/24h tại những khu vực “nóng” cũng được tăng cường lên tới gần 100 người và đặc biệt, có thêm 15 chuyên gia kỹ thuật nước ngoài cùng tham gia trực và hỗ trợ kỹ thuật trong thời gian này.

Đại diện của mạng di động VinaPhone cũng cho biết, họ đã chuẩn bị kế hoạch bố trí nhân lực 24/24h để phục vụ dịp Tết. Ở những điểm dự kiến tập trung đông người vào giờ cao điểm, VinaPhone sẽ tập trung phát huy thế mạnh của các trạm thu phát sóng lưu động để phục vụ.
Nhưng nghẽn cục bộ vẫn khó tránh
 
Mặc dù đã rất nỗ lực triển khai các giải pháp chống nghẽn mạch song đại diện của các mạng di động cũng thừa nhận không thể làm gì được nếu như tình trạng nghẽn mạng cục bộ xảy ra và chỉ có thể huy động năng lực ở mức tốt nhất.
 
Ông Hồ Đức Thắng, Phó giám đốc VinaPhone cũng cho biết, vào thời điểm giao thừa, nhiều khả năng vẫn xảy ra nghẽn mạng cục bộ do có quá nhiều thuê bao cùng gọi và nhắn tin tại một thời điểm. Điều này là khó tránh khỏi
 
Chính vì vậy, mạng di động cũng đã vừa đưa ra khuyến cáo khách hàng cách sử dụng dịch vụ thông tin di động làm sao tránh được nghẽn mạch dịp Tết.

Theo MobiFone, tình trạng nghẽn mạng vẫn thường xảy ra trong các dịp lễ tết khi nhu cầu liên lạc bằng cách gọi điện và nhắn tin của khách hàng tập trung quá lớn. Khách hàng có thể tham khảo những chỉ dẫn sau đây:

Tại những múi giờ cao điểm như: Chiều 30 Tết, đêm Giao Thừa, sáng sớm mùng 1 tết nên ưu tiên sử dụng điện thoại cố định để liên lạc thay cho di dộng.

Những cuộc gọi hoặc tin nhắn chúc mừng năm mới mà khách hàng dự định thực hiện vào thời điểm trước/sau giao thừa hoặc sáng mùng một Tết, nếu có thể, nên thực hiện trước hoặc sau những thờiđiểm đó một chút để lời chúc của mình được trọn vẹn.Hoặc nên di chuyển sang một vị trí khác để có sóng tốt hơn nếu vị trí cũ liên lạc không thành công.

Khi không liên lạc được, không nên gọi hoặc nhắn tin lại nhiều lần ngay lúc đó để tránh càng thêm tắc nghẽn mạng. Khách hàng cũng nên tạm thời tắt chế độ báo cáo (Delivery reports) trong gửi tin nhắn đi để giảm gánh nặng cho tổng đài, liên lạc của khách hàng sẽ dễ dàng hơn.

Thông thường khách hay nhắn tin SMS. Nếu gặp nghẽn, có thể chọn chức năng nhắn tin MMS và chỉ thực hiện nhắn tin ở dạng Text. Nhà mạng này cũng đã miễn phí dịch vụ tin nhắn MMS vào ngày mai, 1/1/2009 dành cho khách hàng với lý sử dụng tin nhắn MMS khách hàng sẽ tiết kiệm được chi phí và tránh được nghẽn mạng.

Có lẽ, những khuyến nghị của nhà mạng di động MobiFone cũng là lời nhắn nhủ của các mạng di động khác gửi tới các khách hàng sử dụng dịch vụ thông tin di động vào dịp cuối năm này.
 
Theo Vnmedia
TIN LIÊN QUAN