Ngốn hàng tỷ USD, dự án ô tô điện của Apple đã dừng lại

10:46, 28/02/2024

Trong vòng 10 năm, tiêu tốn hàng tỷ USD, nhiều lần thay đổi lãnh đạo và hàng tá tin đồn sau đó, nhưng cuối cùng dự án xe điện có tên gọi Project Titan của gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ Apple đã đi vào ngõ cụt.

Một báo cáo mới từ Mark Gurman của hãng tin Bloomberg, nói rằng Apple đã chính thức hủy bỏ dự án này, và họ đã thông báo tin này cho gần 2.000 nhân viên đang làm việc trong dự án đó vào thứ Ba (27/2).

Theo tuyên bố của CEO Tim Cook hồi đầu tháng 2 này, Apple sẽ chuyển các nhân viên làm việc cho dự án Apple Car sang bộ phận trí tuệ nhân tạo của công ty, nơi họ sẽ tập trung vào các dự án AI mang tính sáng tạo, mà Apple dự kiến ​​sẽ chia sẻ nhiều hơn vào cuối năm nay. Nhưng nhóm ô tô cũng bao gồm hàng trăm kỹ sư phần cứng và nhà thiết kế ô tô, theo Bloomberg, một số người có thể sẽ có thể nộp đơn xin việc ở các bộ phận khác của công ty, những người còn lại có khả năng sẽ bị sa thải.

Apple chưa bao giờ công khai nói về nỗ lực chế tạo một phương tiện có tên gọi nội bộ là Project Titan. Tuy nhiên, một số rò rỉ trong những năm qua đã tiết lộ tham vọng của công ty là mở rộng sang một danh mục sản phẩm hoàn toàn mới mà họ chưa từng có kinh nghiệm.

Ceo Tim Cook đau đầu vì dự án xe điện đã ngốn hàng tỷ USD, cuối cùng vẫn phải dừng lại giữa chừng. Ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images

Khi bắt đầu dự án vào năm 2014, Apple muốn chế tạo một chiếc ô tô tự lái hoàn toàn không cần bàn đạp hay vô lăng. với một trung tâm chỉ huy từ xa sẵn sàng tiếp quản tài xế. Nhưng trong những năm gần đây, Apple được cho là đã giảm bớt tham vọng của mình. Gần đây nhất là vào tháng trước, các báo cáo mới cho rằng ô tô của Apple, có thể ra mắt vào năm 2028, sẽ là một chiếc xe điện giống với Tesla hơn là một thứ hoàn toàn mới.

Project Titan cũng trải qua nhiều lần thay đổi lãnh đạo. Vào năm 2021, Apple bổ nhiệm Kevin Lynch, giám đốc điều hành trước đây giám sát sự phát triển của Apple Watch, làm người đứng đầu bộ phận xe hơi sau khi Doug Field, người đứng đầu trước đây của Project Titan, rời đến Ford.

Apple được cho là đã cân nhắc định giá chiếc xe này ở mức khoảng 100.000 USD, tương đương với một chiếc Tesla Model X cao cấp, trong khi các giám đốc điều hành lại lo ngại về tỷ suất lợi nhuận ở mức giá đó. Động thái này là một bước lùi hiếm hoi đối với công ty, theo Bloomberg , Apple đã nghiên cứu “hệ thống truyền động, phần cứng và phần mềm tự lái, nội thất và ngoại thất ô tô cũng như các thành phần quan trọng khác” trong nhiều năm.

Dù vậy, mọi thứ đã thay đổi, hàng tỷ USD bốc hơi cùng với việc dừng dự án Project Titan.

Theo Tạp chí Thương trường

(https://thuongtruong.com.vn/news/ngon-hang-ty-usd-du-an-o-to-dien-cua-apple-da-dung-lai-117464.html)