Ngư dân Việt Nam trở thành mục tiêu tấn công trên biển Đông

12:23, 23/05/2016

Hàng trăm ngư dân Việt Nam đã trở thành mục tiêu tấn công vì họ hoạt động tại quần đảo Hoàng Sa, phần lãnh thổ tranh chấp giữa Việt Nam, Trung Quốc và Đài Loan.

Đã nhiều lần, Lê Tân, một ngư dân Việt Nam, gặp phải rắc rối trên biển Đông.

Năm ngoái, một nhóm người từ một con tàu mang cờ Trung Quốc đã rượt theo thuyền của anh, bắt giữ anh và cậu con trai, sau đó đe doạ.

“Họ vây ráp thuyền của chúng tôi. Đầu tiên họ lấy hết cá, sau đó đến các trang thiết bị. Họ lấy đi những gì họ muốn và vứt đi những gì họ không thích”, Tân nói.

Tân nhớ lại con thuyền của anh đã trở thành mục tiêu tấn công từ 4 – 5 lần trong vòng hơn 10 năm qua.

Có một lần, con trai anh đã bị bắt giữ 3 ngày, cậu đã bị thương nặng sau khi bị đánh và làm đau bằng súng taser (một loại súng gây sốc) vào xương sống.

“Thằng bé đã phải ở nhà 3 tháng và không thể đi làm”, Tân nói với CNN.

Chính quyền Việt Nam tin rằng Tân và hàng trăm ngư dân Việt Nam khác như anh đã trở thành mục tiêu tấn công vì họ hoạt động tại quần đảo Hoàng Sa, phần lãnh thổ tranh chấp giữa Việt Nam, Trung Quốc và Đài Loan.

Họ đã bị bắt giữ vì những tranh chấp quốc tế về một vùng lãnh thổ trên biển Đông – một bất đồng đã khiến quan hệ ngoại giao tại châu Á trở nên gay gắt, và là một trọng tâm trong chương trình làm việc của Tổng thống Mỹ, Barack Obama, tại Việt Nam bắt đầu từ 23/5.

Trung Quốc nói họ sở hữu gần như toàn bộ biển Hoa Nam (biển Đông), và lấy bản đồ năm 1947 để chứng minh lãnh thổ của họ trải dài hàng trăm dặm tới phía nam và phía đông của đảo Hải Nam.

Nhiều nước trong khu vực đã phản đối tuyên bố này, trong đó có Việt Nam, Philippines, Malaysia, Đài Loan và Brunei.

Cẩm Thịnh