Người cao tuổi - đối tượng tiềm năng mới của nền kinh tế số Trung Quốc

12:13, 26/12/2020

Một loạt các chính sách mới đang được Chính phủ Trung Quốc đưa ra nhằm hỗ trợ người cao tuổi tiếp cận kinh tế số.

Trong văn hóa các nước Á Đông, tuổi già thường là nghỉ hưu, an nhàn, chăm sóc con cháu. Nhưng tại Trung Quốc, lực lượng người cao tuổi đang bắt đầu được chú ý nhiều hơn như là một bộ phận quan trọng của nền kinh tế.

Một loạt các chính sách mới đang được đưa ra nhằm hỗ trợ người cao tuổi tiếp cận kinh tế số. Đơn giản nhất là giúp họ biết dùng điện thoại thông minh để mua sắm trên mạng. Người cao tuổi đang được coi là nhóm đối tượng tiềm năng mới của nền kinh tế kỹ thuật số Trung Quốc.

Người cao tuổi 2.0 - Đối tượng tiêu dùng tiềm năng của Trung Quốc |  baotintuc.vn

Ông Li Changming vừa mua một chiếc điện thoại thông minh mới của Huawei . Ở độ tuổi 70 nên ông Li đang băn khoăn chưa biết sử dụng ra sao để tiếp cận nền kinh tế số. Ông đã đăng ký tham gia một khóa đào tạo sử dụng điện thoại di động.

Đây là một phần trong kế hoạch do Chính phủ Trung Quốc vạch ra nhằm giúp những người về hưu theo kịp nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng. Trong lớp học ở thành phố Thành Đô, ông và những người bạn học đang chăm chú lắng nghe các giáo viên hướng dẫn về các ứng dụng phổ biến ở Trung Quốc, cách truy cập vào các bản đồ số cũng như cách cài đặt trên điện thoại. Các giáo viên đang cố gắng dùng những thuật ngữ dễ hiểu nhất để giúp các học viên cao tuổi.

Thương mại điện tử đang được coi như là một trụ cột quan trọng của nền kinh tế. Ngày càng nhiều các hoạt động kinh tế và các giao dịch của Trung Quốc đều thông qua các ứng dụng kỹ thuật số. Thanh toán trực tuyến đang thống trị ở quốc gia hơn 1 tỷ dân này. Người tiêu dùng chỉ cần quét mã QR để mua hàng thay vì sử dụng tiền mặt, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát. Nhiều cửa hàng phải đóng cửa buộc người tiêu dùng phải mua sắm trực tuyến và giao hàng tận nhà.

Chính phủ Trung Quốc đang đẩy mạnh thu hút nguồn tiền tiết kiệm của người già tham gia vào nền kinh tế nhằm thúc đẩy tăng trưởng. Họ đã khuyến khích những người về hưu áp dụng công nghệ mới cũng như khai thác một loạt các dịch vụ di động để phục vụ cuộc sống.

Tháng 11 vừa qua, Chính phủ Trung quốc đã kêu gọi tăng cường khả năng sử dụng công nghệ kỹ thuật số cho người cao tuổi. Họ kêu gọi cộng đồng tổ chức các buổi đào tạo cho người già và các nhà phát triển tạo ra các ứng dụng thân thiện với người cao tuổi.

Châu Anh (T/h)