Người dùng Facebook có mối quan hệ gần gũi và tin tưởng với bạn bè trực tuyến

11:00, 04/07/2011

Đã từng có rất nhiều lời phàn nàn rằng Facebook có thể làm cho thanh thiếu niên bị trầm cảm, làm tan vỡ các cuộc hôn nhân, thậm chí giết chết đời sống tình dục vợ chồng. Nhưng một nghiên cứu gần đây đã cho thấy các khách hàng của mạng xã hội này nói chung đáng tin tưởng hơn, có mối quan hệ gần gũi hơn và có nhiều khả năng"tham gia chính trị" hơn những người không thích kết bạn với người khác và ít chia sẻ các hoạt động và cảm xúc trong cuộc sống hàng ngày.

Việc "sử dụng các mạng xã hội đang ngày càng tăng lên" và "những người sử dụng các trang web này, đặc biệt là người dùng Facebook, thường có cuộc sống và quan hệ xã hội tốt hơn" là tuyên bố của công ty nghiên cứu Pew trong báo cáo "Social networking sites and our lives." (Tạm dịch: Mạng xã hội và cuộc sống của chúng ta.)

Pew cũng cho biết "trung bình 1 người sử dụng Facebook có 229 bạn bè trên Facebook, với nhiều người trong số họ là những người quen biết ở trường trung học và những người bạn mà họ đã hoặc đang thường xuyên liên lạc với, hoặc với người mà họ đã tái kết nối.

"Hiện đã có rất nhiều suy đoán về tác động của việc sử dụng trang mạng xã hội vào cuộc sống xã hội của người dân, và rất nhiều trong số đó đã có kết luận rằng các trang web này đang làm tổn thương mối quan hệ của người sử dụng và tách biệt họ ra khỏi thế giới thực," Keith Hampton, tác giả chính của báo cáo và trợ lý giáo sư tại Trường Annenberg thuộc Đại học Truyền thông tại Pennsylvania, cho biết. "Chúng tôi đã tìm thấy điều ngược lại - rằng những người sử dụng các trang web như Facebook thực sự có mối quan hệ gần gũi hơn và có nhiều khả năng được tham gia vào các hoạt động dân sự và chính trị hơn."

Pew đã khảo sát 2.255 người Mỹ trưởng thành mùa thu năm 2010. Khoảng 47% trong số họ hiện đang sử dụng các mạng xã hội, bao gồm Twitter, LinkedIn và MySpace, nhiều hơn so với năm 2008, khi chỉ có 26%. Tuổi trung bình của người sử dụng các trang web mạng xã hội trong năm 2010 là 38, so với 33 trong năm 2008, Pew cho biết. Trong khi hơn một nửa số người sử dụng các trang web xã hội hiện nay có tuổi thọ trên 35.

Trong khi 92% những người được khảo sát cho biết họ đang ở trên Facebook, 29% nói rằng họ sử dụng MySpace, 18%, LinkedIn, và 13%, Twitter.

Một người sử dụng Facebook nhiều lần mỗi ngày được đánh giá là 43% đáng tin tưởng hơn so với người sử dụng Internet khác và gấp 3 lần so với những người không sử dụng internet. Ngoài ra, một người sử dụng Facebook "nhiều lần trong ngày trung bình được đánh giá là 9% gần gũi hơn, có mối quan hệ cốt lõi trong tổng thể mạng lưới xã hội của họ so với những người dùng Internet khác."

Họ có "nhiều khả năng tham gia vào các hoạt động chính trị hơn." Theo như ghi chú của Pew. "So với những người dùng Internet khác, và người sử dụng nền tảng mạng xã hội khác, một người dùng Facebook nếu thường xuyên truy cập trang web này nhiều lần mỗi ngày được đánh giá là tăng thêm 2,5 lần khả năng tham dự một cuộc biểu tình chính trị hay hội họp, 57% nhiều khả năng để thuyết phục một ai đó bầu cử cho họ hơn". Người dùng MySpace, ngược lại, "có ít khả năng hoạt động chính trị nhất" trong những người dùng các trang web mạng xã hội, "chỉ có 9%" cho biết họ đã từng tham dự một cuộc biểu tình chính trị, 18% nói rằng họ "cố gắng để ảnh hưởng đến phiếu bầu của ai đó và 57% bình chọn hoặc dự định bỏ phiếu. "

Facebook giúp người sử dụng "duy trì mối quan hệ trung học và phục hồi lại những mối quan hệ không hoạt động." "Theo nghiên cứu của chúng tôi, trung bình người sử dụng Facebook có 229 bạn bè trên trang mạng xã hội ", Pew cho biết. Danh sách bạn bè thường được phân loại như sau: 22% là bạn học thời trung học, 12% là các mối quan hệ gia đình; 10% là đồng nghiệp, 9% là bạn học đại học, 8% là các thành viên trong gia đình; 7% là những mối quan hệ qua các nhóm tự nguyện ; 2% là hàng xóm.

Trang mạng xã hội nào đang được ưa chuộng nhất?

Tuy nhiên, Pew lưu ý, trong 30% còn lại của bạn bè trên Facebook "không thể phân loại được " . Và 3% bạn bè trên Facebook là những người mà chủ nhân nói rằng họ thậm chí chưa bao giờ gặp mặt, trong khi 7% là những người họ đã gặp 1 lần.

Một số tổ chức nghiên cứu khác cũng đã đánh giá những gì cụ thể mà người dùng Facebook thực hiện hàng ngày. Và dưới đây là kết quả:
  • 15% cập nhật trạng thái hàng ngày
  • 22% nhận xét về bài viết hoặc tình trạng của người khác.
  • 20% nhận xét về hình ảnh của người dùng khác.
  • 26% thêm các ký hiệu "like" vào nội dung của người dùng khác.
  • 10% gửi những một tin nhắn cá nhân, thường không được chia sẻ trên Facebook, tới người sử dụng khác.
Ngoài ra, cũng như việc sử dụng hầu hết các phương tiện truyền thông xã hội, người sử dụng chủ yếu là người phụ nữ (56%). Phụ nữ cũng chiếm đa số người dùng email (52%), người sử dụng tin nhắn tức thời (55%), các blogger (54%) và những người sử dụng dịch vụ chia sẻ ảnh (58%) như Flickr hay Picasa.

Trong khi đó, tỷ lệ đàn ông sử dụng LinkedIn - một mạng xã hội chuyên nghiệp - lại nhiều gấp đôi phụ nữ (63% đàn ông so với 37% người dùng phụ nữ).

Độ tuổi trung bình của người sử dụng Myspace là 32, trẻ nhất trong tất cả các mạng xã hội. Trong khi đó con số này ở LinkedIn là 40, Facebook là 38, Twitter là 33 và SNS là 35.

Người dùng MySpace có xu hướng có trình độ giáo dục thấp hơn so với người sử dụng các dịch vụ mạng xã hội khác, trong khi hầu hết người dùng LinkedIn có ít nhất một bằng đại học.

Không quan trọng khách hàng đang sử dụng mạng xã hội nào, có thể nói các trang web mạng xã hội “đang ngày càng trở nên quan trọng đối với người dân khi nhà sản xuất tìm cách để tích hợp các phương pháp thanh toán và cập nhật vào nhịp điệu cuộc sống bình thường", Lee Rainie, giám đốc dự án Pew Internet, một đồng tác giả của báo cáo cho biết.

"Mọi người sử dụng chúng ngay bây giờ để giữ liên lạc với bạn bè và người quen xa. Nhưng câu chuyện vẫn chưa kết thúc. Rõ ràng là thế giới của cá nhân nối mạng sẽ tiếp tục thay đổi khi các nền tảng và dân số của người sử dụng tiếp tục phát triển."

Thu Trang (Theo Pew.com)
TIN LIÊN QUAN