Người thừa kế Samsung, Lee Jae-yong đối mặt với án hối lộ

15:50, 01/03/2017

Người có lẽ sẽ thừa kế của Samsung, ông Lee Jae-yong, sẽ bị chính thức truy tố vì 1 loạt các tội trong đó có tội hối lộ và biển thủ, các công tố viên cho biết.

Vụ này liên quan tới vụ bê bối khiến Tổng thống Hàn Quốc, bà Park Geun-hye, bị buộc tội.

Văn phòng Công tố đặc biệt của Hàn Quốc tuyên bố các cáo trạng với ông Lee Jae-yong, cùng với lãnh đạo điều hành khác của tập đoàn này.

Ba trong số bốn người này đã từ chức hôm thứ Ba, 28/2/2017, sau khi tuyên bố được đưa ra.

Samsung cũng cho biết đã giải thể văn phòng chiến lược tập đoàn, một đơn vị điều phối các bộ phận khác nhau của tập đoàn khổng lồ này.

Samsung bị cáo buộc đã đóng góp thiện nguyện cho các tổ chức phi lợi nhuận do bà Choi Soon-sil điều hành để đổi lấy các ưu ái của chính phủ. Bà là một người bạn của bà Park.

Ông Lee Jae-yong đã bị bắt giữ trước đó trong tháng khi các công tố viên chuẩn bị việc truy tố.

Các công tố viên cáo buộc ông Lee đã hiến 41 tỷ won (tương đương 36 triệu USD) cho các tổ chức có liên hệ với bà Choi. Họ cáo giác nó được thực hiện để được chính phủ ủng hộ cho một tái cơ cấu lớn của Samsung giúp chuyển giao lãnh đạo được âm thấm và có lợi cho ông Lee, người sẽ thay thế người cha ốm yếu của ông, ông Lee Kun-hee, ở vị trí Chủ tịch tập đoàn.

Việc sáp nhập gây tranh cãi này cần ủng hộ trợ từ quỹ hưu trí quốc gia - và cáo giác nói rằng sự ủng hộ này có được là đổi lại cho các khoản tiền cống hiến đó.

Hồi tháng 12, tại một cuộc điều trần của Quốc hội, Samsung thú nhận đã đưa tổng cộng 20,4 tỷ won cho hai tổ chức nhưng bác bỏ cáo buộc là để được ưu tiên.

Ông Lee cũng khẳng định công ty đã biếu một con ngựa và tiền bạc để giúp cho sự nghiệp đua ngựa của con gái bà Choi, cô Chung Yoo-ra, điều ông nói là nay ông lấy làm tiếc.

Ông Lee hiện là Phó Chủ tịch Samsung Electronics. Nhưng kể từ khi cha ông, ông Lee Kun-hee, bị trụy tim hồi năm 2014, ông được nghiễm nhiên xem là người đứng đầu toàn bộ tập đoàn Samsung Group.

Bất kể kết quả thế nào một phiên xử sẽ là một đòn giáng lớn đối với tập đoàn này. Việc ông bị bắt giữ không chỉ ảnh hưởng tới sản xuất ngắn hạn mà còn có thể có những hệ lụy dài hạn.

Samsung là một trong những hãng điện tử lớn nhất thế giới và khi người đứng đầu một công ty phát triển được là nhờ hình ảnh thương hiệu của mình, nay lại bị dính líu vào một vụ bê bối thì nó sẽ là một điều vô cùng đáng xấu hổ.

Hồi giữa tháng Hai, khi ông Lee mới bị bắt giữ, hãng này nói rằng họ sẽ làm hết sức mình "để bảo đảm rằng sự thật sẽ được bộc lộ trong các phiên xử tại tòa trong tương lai", mặc dù họ vẫn bác bỏ là không làm gì sai trái.

telecomit.vn theo BBC